Đủ cơ sở xử lý hình sự thầy giáo nghi làm nữ sinh mang thai

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên (Lào Cai), cả thầy giáo và nữ sinh khai đã quan hệ tình dục nhiều lần trước đó. Tuy cái thai trong bụng nữ sinh chưa biết có phải của thầy giáo hay không? Tuy nhiên, chuyên gia pháp lý cho rằng, thầy giáo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.
Tạm giữ khẩn cấp thầy giáo bị tố làm nữ sinh mang thai Tạm đình chỉ thầy giáo bị tố làm nữ sinh mang thai

Liên quan đến vụ thầy giáo nghi làm nữ sinh mang thai, chiều 23/4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Yên đã ra quyết định tạm giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Việt Anh (37 tuổi, ở thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên), giáo viên Trường THCS Thượng Hà để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo điều 145 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 22/4, gia đình nữ sinh H. T. H (học sinh lớp 8 Trường THCS số 2 Thượng Hà) gửi đơn tố cáo thầy giáo Nguyễn Việt Anh có hành vi dâm ô khiến nữ sinh này mang thai 12 tuần. Vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền xác minh điều tra.

Theo báo cáo của Công an xã Thượng Hà gửi đến cơ quan chức năng, qua sự trình bày của bị hại trước sự giám hộ của người thân, cháu H (13 tuổi) khai nhận đã bị thầy giáo Nguyễn Việt Anh dụ dỗ quan hệ tình dục từ năm 2017. Thời điểm đó, H cũng đang học lớp 7, đang 11 tuổi.

Hiện Công an xã đã tịch thu chiếc điện thoại thầy Nguyễn Việt Anh đưa cho H để tiện liên hệ mỗi khi muốn quan hệ tình dục.

vu thay giao lam nu sinh mang thai co the bi xu ly hinh su
Tạm giữ khẩn cấp thầy giáo bị tố làm nữ sinh mang thai

Về việc này, Luật sư Đỗ Tiến Dũng (Công ty Luật Khoa Tín) nhận định, từ dấu hiệu ban đầu, nhiều giả thiết pháp lý hình sự đặt ra đối với vụ việc này. Trước hết cần xác định tuổi của nữ sinh bị xâm hại. Thông tin trên báo chí thì em H là nữ sinh lớp 8, học sinh lớp 8 nếu đi học đúng độ tuổi là 13 tuổi. Tuy nhiên đối với học sinh vùng cao, tuổi thực của các em có thể khác với độ tuổi đi học thông thường.

Vì vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ độ tuổi của nữ sinh. Vì độ tuổi bị xâm hại có ý nghĩa quyết định trong việc xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và là tình tiết định tội đối với hành vi của người phạm tội.

Cơ quan điều tra cần làm rõ nam giáo viên Việt Anh có thực hiện hành vi dâm ô hoặc giao cấu với nữ sinh H trong năm 2017 hay không. Nếu ngay từ năm 2017, giáo viên Việt Anh đã có hành vi giao cấu hoặc quan thệ tình dục khác thì có thể giáo viên Việt Anh phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định tại khoản 1 điều 142 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu hành vi giao cấu diễn ra khi nữ sinh đã đủ 13 tuổi và làm nạn nhân có thai thì nam giáo viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm d, e khoản 2 điều 145 Bộ luật Hình sự về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Như vậy, vụ việc có 2 tình tiết tăng nặng định khung làm nạn nhân có thai và đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, chữa bệnh.

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định ADN của thai nhi với đối tượng bị tình nghi. Tuy nhiên, bất kể kết quả giám định như thế nào, nếu giáo viên Việt Anh có hành vi giao cấu với nữ sinh H khi nữ sinh dưới 16 tuổi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bộ luật Hình sự quy định, giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác đối với người dưới 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm, bất kể nạn nhân có ý muốn (đồng thuận) hay không. Đối với hành vi giao cấu hoặc thực hiện quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi nếu bị hại không có ý muốn (không đồng thuận) thì người thực hiện hành vi có dấu hiệu tội hiếp dâm, nếu bị hại có ý muốn (đồng thuận) thì phạm tội giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Do đó, đối với người từ đủ 13 tuổi trở lên, xác định có hay không sự đồng thuận, trái hoặc không trái ý muốn của nạn nhân có ý nghĩa quyết định trong việc định tội.

Chính Thuần - Linh Anh
Phiên bản di động