Dự báo thời tiết ngày 9/10: Mưa mang cái lạnh đầu mùa đến Hà Nội

Đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên được các nhà dự báo thời tiết ví von như cô gái mới biết yêu lần đầu, nhẹ nhàng, tình cảm, tiếp cận từ từ mà cũng ướt át lắm. 
3 miền mưa nắng gián đoạn, cuối tuần sau gió mùa Đông Bắc sẽ về Dự báo thời tiết 18/9: Thủ đô Hà Nội có mưa kèm theo gió đông bắc

"Nàng" gió mang hơi lạnh của mùa Đông khiến bao người mong nhớ được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo sẽ "hẹn hò" cùng người dân Thủ đô Hà Nội và khu vực miền Bắc vào cuối tuần này (12-13/10) và đem theo rất nhiều mưa.

du bao thoi tiet ngay 910 mua mang cai lanh dau mua den ha noi
Bắc Bộ sắp đón đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên với cường độ mạnh

Lịch hẹn đầu tiên là đêm thứ 7, "nàng" gió mùa Đông Bắc đem mây đến vùng núi Bắc Bộ gây mưa dông rải rác cho khu vực này. Tuy nhiên, phải sang ngày 13/10 (Chủ nhật), không khí lạnh tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, các ngày sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc miền Trung.

Đây là một đợt gió mùa Đông Bắc khá mạnh. Nhận định sơ bộ cho thấy nền nhiệt độ có thể giảm khoảng 6-10 độ ở vùng núi khiến trời trở rét, 3-6 độ ở vùng đồng bằng khiến trời trở lạnh. Cụ thể hơn, nhiệt độ thấp nhất trong đợt gió mùa Đông Bắc này ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) có khả năng giảm xuống mức 19-22 độ, ở vùng núi Bắc Bộ là 15-18 độ, một số nơi ở vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo nhiệt độ thấp nhất có thể giảm xuống dưới 12 độ C.

Đợt gió mùa đông bắc này sẽ gây mưa dông rải rác cho khu vực Bắc Bộ, riêng các tỉnh/thành Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Quảng Nam do tác động của gió đông bắc kết hợp với địa hình nên có khả năng mưa to, có nơi mưa rất to từ đêm 13/10 và kéo dài đến ngày 15-16/10.

Gió mùa đông bắc lần này không chỉ gây mưa nhiều nơi và giảm nhiệt độ trên đất liền mà trên các vùng biển Vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng b biển quần đảo Hoàng Sa) sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8 từ đêm ngày 13/10 và kéo dài 2-3 ngày sau đó.

Bắc Bộ: Nhiệt độ giảm chủ yếu do mưa và giảm nhiệt độ ban ngày, ngày 14 giảm rõ nhất (2-3 độ C) so với ngày 13/10; ban đêm nhiệt độ giảm không đáng kể, tương đương với nhiệt độ về đêm mấy hôm đầu tuần (21-23 độ C). Nhiệt độ giảm và kèm mưa nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đi lại của bà con.

Vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có mưa lớn hơn cả (phổ biến 20-50mm/ngày) bắt đầu từ 12/10, từ 16/10 giảm rõ và hửng nắng trở lại.

Điều không thể xem thường của gió mùa lần này là sẽ gây ra mưa vừa đến mưa rất to cho khu vực miền Trung (có nơi trên 70mm/ngày). Thanh Hóa - Nghệ An có mưa nhưng sớm chấm dứt, từ Hà Tĩnh trở vào có mưa liên tục nhiều ngày. Mưa nhiều nhưng nhiệt độ ban đêm ít thay đổi, ban ngày nhiệt giảm mạnh, 4-7 độ C.

Gió trên Vịnh Bắc Bộ có khả năng đạt cấp 6, giật cấp 7.

Từ Ninh Thuận trở vào phía Nam ít ảnh hưởng, có chăng là chút gió bắc nhè nhẹ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Độ ẩm từ 60 - 97%.

Tây Nguyên có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Huyền My
Phiên bản di động