Dự án nhà máy vải của Trung Quốc thi công trái phép tại Quảng Ninh

Nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam (Tập đoàn Texhong Trung Quốc) tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh), dù chưa hoàn thiện các thủ tục nhưng chủ đầu tư đã cho thi công.

Theo phản ánh của người dân, gần đây tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà, dự án nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam (Tập đoàn Texhong Trung Quốc) đã ồ ạt thi công dù chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cấp phép.

du an nha may vai cua trung quoc thi cong trai phep tai quang ninh
Dự án nhà máy vải không dệt của Trung Quốc đang thi công trái phép

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Theo Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh, tháng 11/2018, dự án nhà máy vải không dệt được đơn vị này cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến nay Công ty KCN Texhong Việt Nam chưa hoàn thiện các thủ tục khác, nhưng từ đầu năm 2019 đến nay, dự án đã thi công hàng loạt các hạng mục nhà xưởng, nhà điều hành...

du an nha may vai cua trung quoc thi cong trai phep tai quang ninh

Dự án thi công cả vào ban đêm

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Ông Phạm Xuân Đài, Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết, dự án trên xây dựng trên địa bàn nhưng do Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh quản lý, địa phương không có quyền yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, doanh nghiệp này chưa được Bộ Tài nguyên Môi trường đánh giá tác động môi trường.

"Hôm 19/3, Bộ mới thành lập hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường cho dự án chứ chưa có quyết định chính thức", một lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ninh cho biết.

Trước việc xây dựng trái phép của dự án, ngày 8/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu nhà đầu tư của Trung Quốc phải dừng ngay việc xây dựng trái phép nhưng Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam bất tuân lệnh cấm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế Quảng Ninh cho biết: "Chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu doanh nghiệp phải dừng thi công và báo cáo UBND tỉnh vì đây là dự án có yếu tố nước ngoài".

du an nha may vai cua trung quoc thi cong trai phep tai quang ninh
du an nha may vai cua trung quoc thi cong trai phep tai quang ninh
Dự án ồ ạt thi công bất chấp lệnh cấm của tỉnh Quảng Ninh

ẢNH LÃ NGHĨA HIẾU

Theo ghi nhận của phóng viên, trong các ngày 8 - 12/5, việc thi công dự án nhà máy dệt vẫn diễn ra rầm rộ cả ngày lẫn đêm.

"Cách đây vài ngày tôi cũng đã nhận được thông tin rồi và đang phối hợp với các cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công trái phép", ông Tuấn nói.

Dự án nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam đầu tư tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà có quy mô 27 ha, tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Đây là dự án thành phần trong chuỗi hàng loạt các dự án của Texhong Trung Quốc đầu tư ở ven biển gần khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc trên địa bàn thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà của tỉnh Quảng Ninh.

Quang Nhật
Theo Thanh Niên
Phiên bản di động