Bắc Giang:

Dự án làng nghề Mai Hương có nhiều sai phạm nghiêm trọng

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng Dự án làng nghề Mai Hương tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vẫn được Chủ đầu tư khởi công, xây dựng và rao bán rầm rộ bất chấp các quy định hiện hành.
du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong ICOGroup gian lận hồ sơ tài chính cho học sinh du học Nhật Bản như thế nào

Tập đoàn ICOGroup bắt tay với ngân hàng làm giả các bộ hồ sơ vay vốn, gửi tiết kiệm để gian lận hồ sơ tài ...

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong Sông Cầu trước nguy cơ "oằn mình" gánh hàng chục nghìn khối nước thải nhuộm, giặt tẩy từ CCN Hà Thịnh

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Thịnh đang gấp rút triển khai các thủ tục để thực hiện dự án đầu ...

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong Cần làm rõ những dấu hiệu "biến tướng" tại dự án làng nghề Mai Hương

Dự án Xây dựng và Kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang được phê duyệt với mục đích ...

Nhiều sai phạm tại Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương (Dự án làng nghề Mai Hương) tại xã Hương Lâm và xã Mai Đình thuộc huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã được Tuổi trẻ và Pháp luật "bóc mẽ" qua nhiều bài viết trong thời gian qua.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thành lập đoàn liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện dự án vì có dấu hiệu "biến tướng" quảng cáo rao bán không đúng với mục tiêu dự án.

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong
Nhiều sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Làng nghề Mai Hương

Theo nguồn tin riêng của PV Tuổi trẻ và Pháp luật, đến nay, đoàn thanh tra liên ngành do Chủ tịch tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thành lập đã kết thúc thanh tra Dự án làng nghề Mai Hương do Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư.

Kết quả sơ bộ cho thấy, chủ đầu tư dự án triển khai thực hiện dự án khi chưa có thiết kế cơ sở được duyệt nhưng cơ bản đã hoàn thành việc san lấp, xây dựng hệ thống đường giao thông, cống thoát nước, vỉa hè, cây xanh và phân lô, bán nền… là trái quy định về xây dựng, thực hiện dự án.

Ngoài ra, các công trình đầu tư thứ cấp trong dự án bắt buộc phải xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng hơn 10 công trình cao từ 1 đến 3 tầng, hoàn thiện, đưa vào sử dụng mà không được bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào kiểm tra, cấp phép.

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong
Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã kết thúc thanh tra Dự án làng nghề Mai Hương do Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội làm chủ đầu tư

Đáng chú ý, không chỉ các hộ dân mua đất trong dự án, ngay cả chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội cũng tự ý xây dựng trái phép căn nhà 2 tầng chình ình trong dự án để làm văn phòng giao dịch, quảng cáo, thu hút người dân đến mua, bán đất.

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật Thiên Minh (Hà Nội) cho rằng, việc làm này là tùy tiện, ngang nhiên coi thường pháp luật. Để xảy ra vi phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội.

Ngoài ra là trách nhiệm của chính quyền sở tại và UBND huyện Hiệp Hòa là những cơ quan quản lý nhà nước đã buông lỏng quản lý, làm ngơ, bao che cho vi phạm trong suốt một thời gian dài.

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong
Nhiều sai phạm tại dự án này diễn ra trong suốt thời gian dài mà không bị kiểm tra, xử lý

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, Dự án làng nghề Mai Hương không tạo ra được cú "hích" phát triển kinh tế cho địa phương như kỳ vọng mà chỉ "bộc lộ" hàng loạt sai phạm nhưng không bị ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Nghiêm trọng hơn, Chủ đầu tư còn ngang nhiên xẻ dự án ra bán với mức giá từ 4 - 9 triệu đồng/m2 (gấp từ 20 - 40 lần so với giá đền bù - PV) với hàng trăm lô đất được rao bán công khai rầm rộ.

Bên cạnh đó, nhân viên tư vấn của Sàn bất động sản SKYLAND (đơn vị hợp tác đầu tư và phân phối độc quyền dự án) còn tư vấn quảng cáo không đúng sự thật, có dấu hiệu lừa đảo, dễ đẩy người dân mua đất vào thế "tiền mất tật mang".

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong
Có nhiều công trình đã được xây dựng biến tướng và không xin cấp phép xây dựng

Cụ thể, nhân viên tư vấn của Sàn bất động sản SKYLAND "nổ" rằng có hàng trăm lô đất người mua tha hồ lựa chọn. Không những thế, nếu mua đất ở đây thì 3 tháng sau sẽ được cấp sổ đỏ với thời hạn 49 năm. Hết thời hạn, Nhà nước không thể giải tỏa được vì tài sản trên đất rất nhiều. Lúc đó người mua đất chỉ phải nộp cho Nhà nước tiền sử dụng đất khoảng 200 nghìn đồng một năm là tiếp tục được sinh sống(?).

Sai phạm là vậy, tuy nhiên ông Đinh Văn Tưởng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Xây dựng số 1 Hà Nội khẳng định doanh nghiệp đang triển khai dự án đúng theo các văn bản của cơ quan tỉnh Bắc Giang cho phép.

du an lang nghe mai huong co nhieu sai pham nghiem trong
Có hay không dấu hiểu làm ngơ cho sai phạm của chính quyền sở tại?

Về vấn đề phân lô, bán nền với diện tích từ 70 - 180m2/lô, ông Tưởng giải thích rằng do người dân chủ yếu là các hộ sản xuất nhỏ lẻ nên diện tích như vậy là phù hợp với thực tế để người dân có thể mua. Với các lô đất có diện tích 180m2 là dành các hộ có điều kiện mua làm mặt bằng kinh doanh sản phẩm.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Chính - Phó chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết đây là dự án phát triển làng nghề, không phải khu dân cư, đô thị. Đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa được phê duyệt ĐTM, chưa được UBND tỉnh cho thuê đất mà mới chỉ giao đất để làm hạ tầng nên tất cả các công trình xây dựng, giao dịch mua bán đất đều trái quy định.

(Còn nữa...)

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động