Dự án dát vàng D’. Palais Louis của Tân Hoàng Minh đang thế chấp ngân hàng

Dự án căn hộ dát vàng D’. Palais Louis của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa vào vận hành và chuẩn bị tái xuất thị trường, nhưng hiện tại dự án đã được chủ đầu tư mang đi thế chấp ngân hàng.
Nam Cường tiếp tục thế chấp thêm gần 1ha đất tại KĐT mới Dương Nội Ông Trần Đình Long thế chấp tài sản nghìn tỷ vay nợ cho Hòa Phát Dung Quất Quảng Ninh: Thế chấp ngân hàng nhưng vẫn kêu gọi người khác góp vốn

Theo tìm hiểu của phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật, cuối tháng 6/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thông báo danh sách chủ đầu tư đã thế chấp bằng Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phía Đông hồ Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Cụ thể, ngày 21/6/2019, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thực hiện đăng ký thế chấp Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phía Đông hồ Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh, thế chấp theo hình thức tài sản gắn liền với đất tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội chi nhánh Vĩnh Phúc.

du an dat vang d palais louis cua tan hoang minh dang the chap ngan hang
Khách hàng bỏ ra hàng chục tỷ đồng mua căn hộ tại dự án D’. Palais Louis của Tân Hoàng Minh nhưng dự án đang thế chấp ngân hàng.

Thực tế, việc chủ đầu tư các dự án bất động sản mang dự án đi thế chấp ngân hàng không phải là chuyện hiếm, bởi nhiều năm nay Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã thông báo nhiều chủ đầu tư thế chấp dự án trong đó cũng có những doanh nghiệp lớn bởi việc làm này là bình thường để chủ đầu tư có nguồn tài chính thực hiện dự án như một hình thức huy động vốn.

Tuy nhiên, nói như vậy không phải là không có rủi ro cho khách hàng trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều dự án xảy ra sai phạm phát sinh vấn đề pháp lý căn hộ của dự án khiến quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng.

Nhận định về việc này, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ở ngân hàng chính có thể sẽ dẫn đến việc chậm bàn giao giấy chứng nhận cho cư dân. Vì thế, khi mua nhà khách hàng cần tự tìm hiểu kỹ về dự án và năng lực, uy tín của chủ đầu tư, còn chưa kể nếu trong trường hợp doanh nghiệp thua lỗ phá sản thì thiệt hại rất lớn cho người dân.

du an dat vang d palais louis cua tan hoang minh dang the chap ngan hang
Dự án D’. Palais Louis từng vướng nhiều lùm xùm, hiện sắp đi vào hoàn thiện và mở bán trở lại.

Thậm chí, nếu trong trường hợp, doanh nghiệp mang sổ đỏ đi cầm cố ngân hàng, mà lại tiếp tục bán cho khách hàng. Khi đó, người mua nhà bỗng dưng bỏ tiền ra để mua nhưng lại chỉ là người đi ở nhờ nhà của ngân hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở phía Đông hồ Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội (tên thương mại là D’. Palais Louis) của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) tọa lạc tại số 6 Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội được khởi công xây dựng 10 năm trước và mô phỏng theo cung điện Versailles tráng lệ do vua Louis XIV xây dựng ở Paris.

Ở thời điểm đó, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã tuyên bố sẽ xây dựng một công trình xa hoa, lộng lẫy mang vẻ đẹp vĩnh cửu, nội thất sang trọng hiện đại bậc nhất với các thương hiệu hàng đầu Italia như Longhi, Bamax, Dragan. Thậm chí, công tắc điện cũng được mạ vàng, thiết bị vệ sinh Kohler mạ vàng, mạ bạc.

Dự án D’.Palais de Louis cao 32 tầng với các căn hộ có diện tích 153-203 m2 từng tốn không ít giấy mực của báo chí bởi khi đó mức giá bán lên tới 145 triệu đồng mỗi m2, người mua phải bỏ ra 13-27 tỷ đồng (1,3 triệu USD) để sở hữu căn hộ. Thậm chí, khách mua các căn penthouse tại đây phải trả vài chục tỷ đồng đến 100 tỷ đồng.

Cũng ở thời điểm đó đã có không ít những hoài nghi rằng, chủ đầu tư chỉ truyền thông cho dự án nhằm đánh bóng tên tuổi. Điều này càng được khẳng định khi dự án liên tục bị chậm tiến độ so với thời hạn cam kết ban đầu khiến Tân Hoàng Minh phải trả lại tiền đặt cọc cho khoảng 60 nhà đầu tư vào năm 2014.

Hơn thế nữa, qua nhiều năm, người mua nhà không hề thấy dự án được chào bán ra thị trường, khiến cho sự hoài nghi ngày càng thêm lớn. Hai năm trước, khi dự án bắt đầu hoàn thiện phần thô, chủ đầu tư từng mở bán lại và giá mỗi m2 không được công khai. Tuy nhiên, việc bán hàng lúc đó cũng gặp nhiều bế tắc, thậm chí không có giao dịch. Đến nay, dự án đã sắp hoàn tất và chủ đầu tư chuẩn bị cho mở bán trở lại.

Hậu Lộc - Hoàng Duy
Phiên bản di động