Quảng Ninh

Dự án của Công ty Ngọc Hà: Không vì sai sót nhỏ mà đánh mất lợi ích lớn!

Không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp tỉnh Quảng Ninh phát triển kinh tế xã hội, dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh của Công ty Ngọc Hà còn giúp hàng trăm doanh nghiệp hưởng lợi khi giảm được khoản chi phí rất lớn khi đi vào hoạt động.
Công ty Ngọc Hà thiện chí muốn "sửa sai" tại dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa Cần tạo điều kiện cho Công ty Ngọc Hà làm dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa

Như chúng tôi đã thông tin về dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh do Công ty CP Xây dựng Ngọc Hà (gọi tắt là Công ty Ngọc Hà) là chủ đầu tư. Đây là dự án đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh nhưng hiện tại đang bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng thi công do ''vô tình'' triển khai vượt ranh giới và khai thác cát phục vụ dự án.

Theo quy hoạch điều chỉnh được duyệt, diện tích hạng mục âu tầu, mặt nước là 164.783,31m2 (tương đương với 16,48ha). Khi thi công nạo vét âu tầu, chủ đầu tư đã bốc xúc, vận chuyển hầu hết khối lượng đất để san lấp phục vụ thi công các hạng mục khác nằm trong dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thi công nạo vét, phát hiện khối lượng nhỏ có đất lẫn tạp chất, trong đó có cát nhiễm mặn nằm trong diện tích thi công âu tầu.

Sau đó, chủ đầu tư đã tập kết về sân cảng và chủ động kê khai nộp thuế, phí bảo vệ môi trường vào ngân sách nhà nước theo quy định, đồng thời chủ đầu tư cũng đang tiến hành lắp đặt hệ thống sàng rửa cát và cho chạy thử nhằm mục đích chủ yếu phục vụ thi công dự án, ngoài ra chủ đầu tư cũng xuất bán một lượng nhỏ ra thị trường và đã kê khai nộp thuế giá trị gia tăng đầy đủ cho cơ quan thuế.

du an cua cong ty ngoc ha khong vi sai sot nho ma danh mat loi ich lon
Công ty Ngọc Hà đã đầu tư xây dựng và mua sắm thiết bị cho dự án với giá trị khoảng 300 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến việc nạo vét âu tầu, do yêu cầu về kỹ thuật trong quá trình san lấp thi công sân cảng và nền nhà kho nên nguồn đất đào từ âu tầu phải có thời gian chờ khô để đắp, lu nèn và đầm chặt. Khối lượng đất đào từ âu tầu là rất lớn, vì vậy sau khi quan sát phía đối diện bên kia sông Lục Lầm, một số chủ đầm nuôi trồng thủy sản đã tiến hành đắp đầm nuôi tôm dọc bờ sông, kết hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II (theo Quyết định số 340/QĐ-UBND ngày 2/2/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh) thì vị trí san lấp được quy hoạch là để trồng cây xanh, và theo quy hoạch của dự án trong đó có 2 cửa ra vào từ sông Lục Lầm vào âu tầu, phần diện tích này cũng lấn chiếm vào phần diện tích rừng, một số điểm các hộ dân đã tự ý chặt sú vẹt tạo thành bãi trống để săn bẫy chim, vậy nên chủ đầu tư đã tiến hành đổ lấn ra khu vực bãi hoang ven sông Lục Lầm để tập kết tạm, chờ xử lý nền móng theo quy trình kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong quá trình san lấp, do không có biển cảnh báo của cơ quan chuyên ngành nên chủ đầu tư đã vô tình đổ lấn vào rừng phòng hộ (nay là rừng sản xuất theo Quyết định 3722/QĐ-UBND ngày 19/9/2018 của UBND tỉnh Quảng Ninh) với diện tích 2,566 ha, sau này phần diện tích rừng sản xuất hiện tại cũng sẽ nhường chỗ cho luồng đấu nối vào âu tầu nằm trong dự án.

du an cua cong ty ngoc ha khong vi sai sot nho ma danh mat loi ich lon
Dự án khi đi vào hoạt động sẽ giúp cho hoạt động giao thương của tỉnh Quảng Ninh trở nên thuận tiện hơn.

Theo quyết định chuyển từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất, theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II, diện tích trên cũng nằm trong diện tích trồng cây xanh tạo cảnh quan. Thậm chí, việc san lấp đổ đất vào vị trí rừng sản xuất không để lại hậu quả nào đáng kể, thậm chí nếu đối chiếu với quy hoạch khu vực hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II, diện tích san lấp trên sẽ phù hợp để trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường trong khu hợp tác kinh tế song phương Việt Nam – Trung Quốc.

Mặc dù sai sót là rất nhỏ nhưng trên tinh thần cầu thị, thành khẩn khắc phục hậu quả, Công ty Ngọc Hà cũng bày tỏ mong muốn các cấp thẩm quyền xem xét thấu tình đạt lý, xử lý hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục hậu quả, tiếp tục triển khai dự án theo quy hoạch đã được duyệt.

Đại diện Công ty Ngọc Hà cho biết, hiện tại công ty đã tạm dừng việc nạo vét âu tầu, chờ hướng xử lý và chỉ đạo của cấp thẩm quyền. Ngay sau khi có hướng chỉ đạo cụ thể, công ty sẽ triển khai ngay các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, sớm đưa dự án đi vào khai thác hiệu quả.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, việc tiếp tục triển khai thi công là cấp thiết bởi dự án không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp tỉnh Quảng Ninh phát triển kinh tế xã hội mà hàng trăm doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi giảm được khoản chi phí rất lớn khi đi vào hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh của Công ty Ngọc Hà khi đi vào hoạt động sẽ giúp tỉnh Quảng Ninh trở thành trung tâm kinh tế, cầu nối giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật bởi đây sẽ là nơi trung chuyển thực hiện các dịch vụ phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu của tất cả các doanh nghiệp trong tỉnh, khu vực lân cận, và quốc tế.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ là cầu nối phát triển hạ tầng giao thông, chia sẻ gánh nặng cho giao thông đường bộ, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa cho các doanh nghiệp bởi tại vị trí dự án đi các cảng xung quanh như Cảng Hải Hà chỉ còn 30km, cảng Mũi Chùa 85km, Cảng Cái Lân 200km và Cảng Hải Phòng là 300km.

Hơn nữa, theo chủ đầu tư, khi dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP Móng Cái, Quảng Ninh đi vào hoạt động thì hàng trăm doanh nghiệp của tỉnh và các vùng lân cận cũng được hưởng lợi khi giảm được khoản chi phí rất lớn.

Theo tính toán, nếu đi theo đường bộ như hiện nay thì mỗi chuyến container sẽ mất chi phí khoảng 15 triệu đồng/chuyến. Trong khi đó, khi dự án bến bãi của Công ty Ngọc Hà đi vào hoạt động thì khoản chi phí sẽ giảm đi một nửa, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Với lợi ích rất lớn và tầm quan trọng của dự án bến bãi bốc xếp hàng hóa tại khu 5 phường Hải Hòa, TP Móng Cái, thiết nghĩ, các cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh cần nhanh chóng xem xét tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thành đưa dự án đi vào hoạt động.

Doãn Hưng - Văn Huy
Phiên bản di động