Dự án chung cư thương mại được cấp đất 50 năm, người mua nhà ở sẽ như thế nào?

Trong Luật đất đai không có khái niệm sở hữu “vĩnh viễn” mà chỉ có khái niệm sở hữu” lâu dài”, tuy nhiên, nhiều người rao bán chung cư, căn hộ thường sử dụng cụm từ vĩnh viễn khiến cho nhiều khách hàng tưởng bở.
Đề xuất nhà ở 20 triệu đồng/m2: Cần tháo nút thắt nào để không trở thành giấc mơ viển vông? Đừng xuống tiền mua căn hộ chung cư nếu chưa đọc hết bài này Cư dân chung cư Tứ Hiệp Plaza căng băng rôn “tố” Công ty Vinh Hạnh lừa dối khách hàng

Một số dự án chung cư, nhà ở thương mại được thuê đất 50 năm, tuy nhiên lại quảng cáo với những lời có cánh như sổ đỏ vĩnh viễn, sổ hồng vĩnh viễn. Tiêu biểu như dự án đang triển khai như The Zei (địa chỉ tại số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) có đơn vị phân phối rao bán cho khách hàng rằng "khách hàng khi mua chung cư tại đây sẽ có sổ hồng vĩnh viễn". Được biết, dự án Hải Đăng City thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 13/2/2015.

du an chung cu thuong mai duoc cap dat 50 nam nguoi mua nha o se nhu the nao
Dự án The Zei (địa chỉ tại số 8 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) do chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) làm chủ đầu tư thuê đất 50 năm.

Còn tại dự án The Matrix One địa chỉ tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội với chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư Mai Linh thuê đất có thu tiền, thời hạn thuê đất đối với chủ đầu tư là 50 năm, qua đó, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định lâu dài. Ngoài ra, tại một số dự án chung cư Hateco Laroma, Discovery Complex... được thuê đất 50 năm.

Mặc dù vậy, rất nhiều khách hàng chia sẻ với phóng viên về việc dự án chung cư, nhà ở thương mại được thuê đất 50 năm, tại sao rất nhiều người rao bán rằng có có sổ đỏ, sổ hồng vĩnh viễn, liệu có sự lừa dối ở đây không?

Về vấn đề này, Luật sư Hà Huy Phong - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay: "Trong dự án nhà ở, có hai loại thời hạn cần lưu ý, là thời hạn dự án đầu tư kinh doanh nhà ở và thời hạn sử dụng đất thổ cư. Theo quy định tại Luật Đầu tư, Luật Đất đai thì thời hạn thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản tối đa là 50 năm. Hết 50 năm đó, nếu không gia hạn thời hạn thực hiện dự án đầu tư và thời hạn thuê đất, giao đất thì Chủ đầu tư chấm dứt quyền quản lý và quyền lợi".

du an chung cu thuong mai duoc cap dat 50 nam nguoi mua nha o se nhu the nao
Dự án The Matrix One cũng thuê đất 50 năm, còn người mua nhà sở hữu lâu dài.

"Tuy nhiên, đối với phần diện tích đất xây dựng nhà ở, được xác định là đất thổ cư, chủ sở hữu quyền sử dụng đất được quyền sử dụng không xác định thời hạn. Đối với nhà chung cư, người mua nhà là đồng sở hữu đối với thửa đất sử dụng xây tòa chung cư đó. Do vậy, phần đất thuộc quyền đồng sở hữu và phần nhà mua từ chủ đầu tư được xác định là không xác định thời hạn" - Luật sư Phong nói.

Luật sư Phong cho biết thêm, "Thời hạn dự án đầu tư và thời hạn thuê đất, được giao đất tối đa là 50 năm, khi hết thời hạn đó, nếu Chủ đầu tư không được Nhà nước cho phép thời hạn thực hiện dự án đầu tư, thời hạn sử dụng đất, giao đất thì phải bàn giao toàn bộ dự án lại cho Nhà nước để tiếp nhận và quản lý. Chủ đầu tư chấm dứt mọi quyền quản lý, vận hành, lợi ích thu được từ dự án. Chính quyền địa phương hoặc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác sẽ tiếp tục quản lý toàn bộ dự án. Tuy vậy, quyền lợi của người mua nhà chung cư vẫn không thay đổi".

Hà Gia
Phiên bản di động