Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Đường chưa xong, hầm chui đã gây họa

Hàng trăm người dân quanh khu vực Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn phản ánh về những bất cập liên quan đến Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Người dân cho rằng, cứ trời mưa to là những hầm chui dân sinh bị ngập khiến việc đi lại của người dân nơi đây rất khó khăn. Việc này đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được xử lý hiệu quả.    
Bài 2: Nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nêu "điều kiện" với Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn Bài 1: "Hé lộ" phương án Nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT "lựa chọn" tại dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn Chặn xe thu phí trên Quốc lộ 1 để hoàn tiền cho đường cao tốc khác Đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn "lộ" nhiều sai sót về chất lượng
du an bot cao toc bac giang lang son co duong phai kho vi ham
Hầm chui dân sinh của BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ngập úng sau mỗi cơn mưa khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Ảnh: Q.T

Hầm thấp hơn cả ruộng, dân “lĩnh đủ”

Trung tuần tháng 8/2019, tại hầm chui dân sinh thông qua cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (khu vực thôn Chim, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) tràn ngập bùn nhão bởi cơn mưa đêm trước. Hiện trường cho thấy bùn đất tràn xuống cả khu vực ruộng của người dân. Người dân quanh đây cho biết, con đường này là lối đi từ thị trấn Mẹt (huyện Hữu Lũng) vào xã Minh Hòa nhưng để di chuyển được thì rất khó khăn và nguy hiểm.

Trước đó, hàng trăm người dân xã Minh Hòa đã xảy ra xô xát với đơn vị thi công, chủ đầu tư dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn. Nguyên nhân là do người dân bị rào lối dẫn lên cao tốc, trong khi đó, tuyến đường qua hầm chui ngập bùn đất không thể đi lại.

Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, ông Hoàng Văn Minh, cho biết: “Tuyến cao tốc chạy qua địa bàn xã dài khoảng 6km và có 11 hầm chui dân sinh. Đặc biệt, có 4 hầm thấp, trong đó thôn Chim 2 hầm, thôn Hẩu 1 hầm và thôn Keo 1 hầm. Các vị trí hầm đều thấp hơn cả mặt ruộng. Thời tiết bình thường thì không sao chứ cứ mưa lớn xuống là ngập; có hầm ngập từ 1 - 1,5m. Chủ đầu tư hứa là có phương án xử lý nhưng đến nay chưa có phương án nào được đưa ra...”.

Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cai Kinh (huyện Hữu Lũng), cho biết: “Trong 3 hầm chui dân sinh đi qua tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trên địa bàn xã thì có 2 hầm bị thấp tại thôn Đoàn Kết và Đồng Trãnh. Mưa xuống là hầm ngập khiến người dân không đi lại được. Xã đã có nhiều kiến nghị trực tiếp trong các buổi tiếp công dân, tiếp xúc cử tri có lãnh đạo huyện về việc này, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án khắc phục...”.

Còn tại huyện Chi Lăng, theo báo cáo của UBND huyện trong tháng 8/2019 về vướng mắc trong triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng BOT (đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng) gửi UBND tỉnh Lạng Sơn; UBND huyện Chi Lăng yêu cầu: Chủ đầu tư khẩn trương thiết kế bổ sung hạng mục và thi công 3 vị trí hầm chui.

Cụ thể: Có 2 hầm chui dân sinh hiện chưa có rãnh chịu lực nên khi mưa to, bùn đất chảy vào hầm không đảm bảo lưu thông được gồm: Hầm chui tại lý trình Km59+869 và hầm chui tại lý trình Km63+087. 1 hầm chui tại lý trình Km60+730 không có mương dẫn nước phía phải tuyến nên khi trời mưa đọng nước không lưu thông được.

Xử lý bất cập vẫn chưa đến nơi đến chốn

Lãnh đạo các xã trên địa bàn huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) có hầm chui thuộc dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, không biết chủ đầu tư sẽ giải quyết tình trạng ngập úng như thế nào, trong khi đời sống của người dân bị ảnh hưởng quá lớn. Đặc biệt, tại xã Minh Hòa nếu con đường gần như độc đạo ra thị trấn Mẹt bị chia cắt thì không chỉ người dân hết đường làm ăn mà ngay cả học sinh cũng không còn đường đi học.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng Bùi Công Thăng cũng thừa nhận: “Chưa biết chủ đầu tư đã có phương án nào để khắc phục bất cập của những hầm chui dân sinh. Bây giờ gần như là chết tắc”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Chi Lăng - cho biết: “Trên địa bàn huyện có 30 hầm chui dân sinh qua các xã Quang Lang, Nhân Lý, Sao Mai, xã Chi Lăng và thị trấn Chi Lăng nằm trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Hầu hết các hầm chui không có rãnh ngang chịu lực. Hiện nay có 4 hầm, trong đó có 2 hầm của xã Quang Lang, 1 hầm của xã Chi Lăng và 1 hầm của thị trấn Chi Lăng đang yêu cầu khắc phục do bất cập về thiết kế nên gây ra ngập nước, đất xô sạt”.

Giải pháp duy nhất mà đại diện Chủ đầu tư, ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, thừa nhận: “Hầm bị thấp dẫn đến ngập nước, phía Chủ đầu tư đã yêu cầu thay láng nhựa bằng bê tông xi măng đảm bảo sạch sẽ cho bà con đi lại, bổ sung rãnh cắt nước, rãnh thoát nước, lòng rãnh 60cm thoát ra hạ lưu để chảy ra sông...”.

Tuy nhiên, giải pháp xử lý tổng thể để xử lý dứt điểm tình trạng ngập úng vẫn chưa được đại diện chủ đầu tư trình bày. Trong thời gian chờ đợi (không biết đến bao giờ - pv) thì hiện người dân sống xung quanh khu vực này thường trực nỗi lo lắng, thấp thỏm mỗi khi có mưa.

* Báo cáo số 406/BC-UBND của UBND huyện Hữu Lũng ngày 13/8/2019 về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hữu Lũng, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nêu rõ: Đơn vị nhà thầu, chủ đầu tư trong quá trình thi công đã làm ngập úng, xô sạt, chưa hoàn thành đường gom, chưa xử lý kịp thời. Từ lý do đó diện tích thu hồi bổ sung để làm taluy, đường gom các hộ phản hối, không hợp tác.

* Toàn bộ Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có 99 hầm chui dân sinh. Riêng tại xã Minh Hòa có 11 hầm và đơn vị thi công khu vực qua xã Minh Hòa đang là Licogi 16.

PV
Phiên bản di động