Đợt bùng phát Ebola lớn thứ 2 lịch sử làm 1.000 người chết ở Congo

Các cuộc tấn công liên miên của hơn 100 nhóm vũ trang ở miền đông nước này đang khiến hơn một triệu người phải di tản, khiến Ebola có thể lây lan rộng hơn nữa.
Hà Nội: Nhiều dịch bệnh mùa hè gia tăng Siết chặt việc đăng tải, phát tán thông tin dịch bệnh sai sự thật trên mạng xã hội Dịch bệnh bùng phát mùa lễ hội nhiều người nguy kịch vì nhiễm cúm A/H1N1

Tính đến ngày 1/5, CHDC Congo đã phát hiện 1.510 ca nhiễm Ebola ở hai tỉnh miền đông bắc Ituri và Bắc Kivu. Đến ngày 3/5, đã có 1.008 ca tử vong vì căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này, theo Bộ Y tế của quốc gia Trung Phi.

Đây là đợt bùng phát Ebola gây tử vong nhiều thứ hai trong lịch sử, sau đại dịch năm 2014 ở các quốc gia Guinea, Liberia, và Sierra Leone vùng Tây Phi với 11.000 người tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Số ca Ebola đã tăng đáng kể chỉ riêng trong tuần qua ở Congo do các vụ tấn công, WHO cho biết. Từ tháng một, đã có 119 vụ tấn công khác nhau trong khu vực, trong đó 42 vụ nhắm vào cơ sở y tế, làm chết hoặc bị thương 85 nhân viên y tế.

dot bung phat ebola lon thu 2 lich su lam 1000 nguoi chet o congo
Các nhân viên y tế, với đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân, đứng bên ngoài một trung tâm điều trị Ebola ở CHDC Congo. Ảnh: Getty Images.

Căn bệnh này gây sốt, nhức đầu dữ dội, xuất huyết (trong một số trường hợp), và giết chết khoảng một nửa số người nhiễm. Tuy vậy, hơn 400 bệnh nhân đã được chữa khỏi ở các trung tâm điều trị Ebola trong đợt bùng phát này, vốn bắt đầu từ tháng 8/2018.

Đại sứ Mỹ tại Congo Mike Hammer nói với CNN “có hơn 100 nhóm vũ trang” hoạt động tại vùng giao tranh ở miền đông nước này, bao gồm một nhóm có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

WHO ước tính hơn một triệu người tị nạn hoặc phải rời bỏ nhà cửa sẽ di cư ra khỏi (hoặc quay trở lại) các tỉnh Bắc Kivu và Ituri, tăng nguy cơ lây lan Ebola.

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tình hình “quá nguy hiểm để có thể cử nhân viên của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC)” đến các điểm nóng. Tuy vậy, nhân viên CDC vẫn hoạt động ở các tỉnh khác ở Congo.

Ngăn chặn Ebola là việc tốn kém, đòi hỏi phải theo dõi 12.000 người, tiêm phòng hơn 1.000 người mỗi ngày ở các trung tâm tiêm phòng tạm do WHO dựng nên, theo CNN.

Hiện tại, ông Hammer đánh giá Congo đang “thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh trong một khu vực giới hạn”.

Theo Zing.vn/CNN
Phiên bản di động