Đồng Nai muốn xử nặng lò mổ lậu để ngăn dịch tả lợn châu Phi

Cho rằng giết mổ lậu là một nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi lan rộng, lãnh đạo Đồng Nai tham mưu Chính phủ ra chế tài xử lý nặng hơn.
Hậu Giang là tỉnh đầu tiên có dịch tả lợn châu Phi tại ĐBSCL Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 24 quận, huyện tại Hà Nội Dịch tả heo châu Phi bùng phát: Lỗi tại ai?

Ngày 14/5, đoàn công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về vấn đề dịch tả heo châu Phi đang có xu hướng lan rộng ở địa phương này.

Tới thời điểm hiện tại, Đồng Nai dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 7 hộ chăn nuôi thuộc 5 xã, 3 huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch và Vĩnh Cửu với 63 con lợn mắc bệnh. Xác định dịch bệnh nguy hiểm bậc nhất này đang đe dọa thủ phủ chăn nuôi của cả nước với đàn heo 2,5 triệu con, tỉnh Đồng Nai đã lập 24 chốt kiểm dịch trên địa bàn. Đồng thời triển khai hàng loạt các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi, nhất là giải pháp khi dịch xảy ra, kiên quyết không để dịch lây lan thêm.

dong nai muon xu nang lo mo lau de ngan dich ta lon chau phi
Người dân phun thuốc khử trùng cho đàn lợn. Ảnh: Theo Báo Đồng Nai

Theo lãnh đạo Đồng Nai, một trong những nguyên nhân khiến dịch tả lợn châu Phi lan rộng là do các lò giết mổ lậu.

Tại Đồng Nai, dẹp lò mổ lậu luôn là bài toán khó trong những năm qua do chỉ có chế tài phạt hành chính trong khi các lò mổ được cấp phép hoạt động khó khăn, thua lỗ. Số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2018, mỗi ngày có khoảng 2.800 con lợn (22,7% tỉ lệ lợn giết mổ) chưa qua kiểm soát thú y qua các lò mổ lậu tuồn ra thị trường. Một ngày lợi nhuận của lò mổ đã đủ để đóng mức phạt hành chính vi phạm.

Chính vì vậy, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc xử lý tình trạng giết mổ lậu dựa vào phạt hành chính nên không khả thi. Ông này kiến nghị Bộ NN-PTNT tham mưu Chính phủ ra chế tài xử lý nặng hơn đối với hành vi giết mổ heo lậu.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng Đồng Nai cần thực hiện quyết liệt 4 giải pháp để phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi. Thứ nhất là cần cần tăng cường biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi để phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi. Thứ hai cần xử lý triệt để tình trạng giết mổ trái phép và không cho vận chuyển heo tràn lan. Thứ ba, phát hiện sớm và tiêu hủy ngay số heo nhiễm bệnh. Cuối cùng là giám sát chặt việc chăn nuôi, vận chuyển heo giữa các vùng của địa phương và các tỉnh lân cận.

Hiện tại, dịch tả lợn châu Phi vẫn đang lân lan nhanh và được dự báo là diễn biến rất phức tạp. Tại đồng bằng sông Cửu Long, Hậu Giang vừa thông báo phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, ngày 13/5, Phó Thủ tướng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến để kịp thời nắm bắt thông tin và kịp thời chỉ đạo phòng chống, ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lan rộng. Trong hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề xuất huy động lực lượng vũ trang tham gia dập dịch và chặn dịch.
Huyền My (t/h)
Phiên bản di động