Đón tài lộc năm 2021, chuẩn bị cúng ông Công ông Táo như thế nào cho đúng?

Người Việt có truyền thuyết, trong mỗi gia đình đều có vị Thần Bếp (Còn gọi là Thần Táo Quân) trông nom cuộc sống của mỗi gia đình. Thần Táo Quân trông nom, bảo vệ nhà cửa, giữ lửa, dõi theo mọi việc lành dữ, phẩm hạnh của mỗi con người trong gia đình đó.

Theo truyền thuyết, Thần Táo Quân là tên gọi chung của 3 vị thần; 2 Táo ông là Thổ Công trông lo việc bếp, Thổ Địa trông nom việc nhà và Táo bà là Thổ Kỳ trông nom việc chợ búa.

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng Chạp (23 tháng 12 âm lịch), Thần Táo Quân cưỡi cá chép lên Thiên Đình để bẩm báo với Ngọc Hoàng mọi việc tốt xấu trong năm của từng người trong gia đình, nên ngày 23 tháng Chạp được gọi là ngày Tết ông Táo.

Vào ngày Tết ông Táo, mọi nhà đều thành kính sắm sửa lễ vật để cúng tiễn ông Táo lên chầu Trời.

Đón tài lộc năm 2021, chuẩn bị cúng ông Công, ông Táo như thế nào cho đúng?
3 vị Thần Táo Quân: Thổ Địa, Thổ Công, Thổ Kỳ (Ảnh minh họa, nguồn IT)

Năm 2021, thực hiện nghi lễ cúng tiễn ông Táo lên chầu Trời vào lúc nào?

Sư cụ Thích Tục Vinh, Trụ trì chùa Bổ Đà (Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang) cho biết:

Theo tín ngưỡng dân gian, hàng năm, trước tiết Lập Xuân, các gia đình nên dùng nước thơm (nước, gừng, rượu trắng...) lau dọn ban thờ (bàn thờ) sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa, bếp núc, sắp xếp, bài trí vật dụng trong nhà...để đón một năm mới nhiều may mắn, tài lộc.

Khi lau dọn tổng vệ sinh bàn thờ, phòng thờ tối kị mở toang các cửa phòng thờ ra ánh nắng, ánh sáng trời chiếu rọi thẳng vào bàn thờ sẽ phạm vào Dương Quang Sát, gây tổn hại linh khí cho ngôi nhà.

Nếu có điều kiện nên chuẩn bị ngũ vị hương, rượu, gừng pha vào nhau tạo 7 mùi hương tương ứng với 7 vía của trạch chủ (nếu là Nam); 9 mùi hương tương ứng với 9 vía của trạch chủ (Nếu là Nữ). Hoặc chỉ cần dùng rượu, gừng và nước sạch pha vào nhau cũng tốt.

Phòng thờ nên buông rèm, tránh ánh sáng trời, phía trong nên dùng đèn có ánh sáng đỏ hoặc vàng đã được sơn phủ để giảm sáng.

Ngày Lập Xuân vạn vật trong nhà phải yên vị, an yên; con người tâm thái an bình, tâm thế tích cực, đón chào vận khí năm mới.

Tiết Lập Xuân bắt đầu vào ngày 4/2 (dương lịch) hàng năm. Năm 2021, Lập Xuân bắt đầu từ 21h59 phút ngày 3/2/2021 (Tức đêm 22 tháng Chạp). Vì vậy, nên lau dọn ban thờ sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa, bếp núc, sắp xếp, bài trí vật dụng trong nhà... trước thời điểm này, tốt nhất là trước 22h00 ngày 3/2/2021.

Lễ cúng tiễn ông Táo lên chầu Trời có thể cúng trước ngày 23 tháng Chạp (cúng vào buổi sáng hoặc chiều, không cúng vào buổi tối), không nhất thiết phải đúng ngày 23 tháng Chạp. Nhưng chậm nhất là trước Chính Ngọ ngày 23 tháng Chạp (tốt nhất là trước 11h00 ngày 4/3/2021).

Sau khi cúng ông Công ông Táo xong cần tiến hành rút tỉa chân nhang, dùng nước thơm lau dọn lại bàn thờ. Nếu đàn ông làm chủ khí trong nhà cần để lại 17, 27, 37 chân nhang. Nếu phụ nữ làm chủ khí trong nhà để lại 19, 29, 39 chân nhang.

Khi thực hiện nghi thức rút tỉa chân nhang phải rất chú ý không được làm xê dịch bát hương, không xê dịch bàn thờ. Khi rút tỉa chân nhang phải một tay giữ bát hương, một tay nhẹ nhàng rút dần chân nhang. Lau dọn bàn thờ phải lau mặt nhật nguyệt của bát hương đầu tiên, lau bát hương trước rồi mới lau đến các đồ thờ khác.

Sắm lễ vật cúng ông Táo lên chầu Trời

Việc cúng tiễn ông Táo lên chầu Trời được thực hiện tại bàn thờ của gia đình. Lễ cúng ông Táo thường có:

Một mâm cỗ mặn, bánh, kẹo, trầu cau, rượu...; hương (nhang) thơm, hoa tươi, hoa quả...

Ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng vàng nén...

Ba con cá chép sống để Táo Quân cưỡi bay lên trời (có thể dùng cá chép giấy nếu không chuẩn bị được cá sống).

Đón tài lộc năm 2021, chuẩn bị cúng ông Công, ông Táo như thế nào cho đúng?
Mâm lễ cúng tiễn ông Táo lên chầu Trời (ảnh minh họa, nguồn IT)

Văn khấn nôm ông Táo lên chầu Trời

(Thành kính chắp tay trước ngực, vái 3 vái sau đó đọc:)

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là .......

Ngụ tại.......

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý, tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, kính dâng Tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chúng con thành tâm kính bái. (chắp tay vái 3 vái)

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án thụ hưởng lễ vật!

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, trẻ già sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

(Chắp tay vái 3 vái kết thúc bài cúng)

Doãn Trung
Phiên bản di động