Đòn giáng mới vào cuộc chiến pháp lý của ông Trump

Tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ thẳng thừng bác bỏ nỗ lực từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn việc công nhận Joe Biden thắng cử ở Pennsylvania.
Vì sao ông Trump không chịu thừa nhận thất bại? Tưởng đã thừa nhận thua, nhưng ông Trump lại gây bất ngờ mới Phản ứng của phía ông Biden khi ông Trump đồng ý chuyển giao quyền lực

Một tòa án phúc thẩm liên bang Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ nỗ lực từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn ông Joe Biden được công nhận là người thắng cử ở bang Pennsylvania.

Theo CNN, một hội đồng gồm 3 thẩm phán thuộc Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 3 hôm 27/11 đã từ chối yêu cầu từ chiến dịch của ông Trump, do luật sư Rudy Giuliani dẫn đầu nhằm sửa đổi vụ kiện từng bị bác bỏ trước đây của họ.

Đòn giáng mới vào cuộc chiến pháp lý của ông Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NYmag

"Các cuộc bầu cử tự do và công bằng là mạch máu của nền dân chủ chúng ta. Các cáo buộc về sự không công bằng rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, gọi một cuộc bầu cử là bất công bằng không khiến sự kiện trở thành như vậy. Việc truy tố đòi hỏi những cáo buộc cụ thể và sau đó là bằng chứng. Ở đây chúng tôi không nhận được điều gì như vậy", thẩm phán Stephanos Bibas thay mặt hai đồng nghiệp thuộc Tòa phúc thẩm khu vực 3 viết.

Chiến dịch của ông Trump cùng những người ủng hộ đã cố gắng nhưng thất bại trong việc thuyết phục các thẩm phán về những bất thường bầu cử ở Michigan, Georgia, Arizona và Nevada. Tất cả các bang chiến địa này đều đóng vai trò trọng yếu đối với chiến thắng của ông Biden trong tổng tuyển cử ngày 3/11.

“Các cử tri, không phải các luật sư, bầu chọn tổng thống. Các lá phiếu, không phải những ý kiến trình bày trước tòa, quyết định cuộc bầu cử", trích ý kiến của Tòa phúc thẩm.

Theo Reuters, kết luận của tòa đã tạo ra một đòn giáng mới đối với nỗ lực của đương kim lãnh đạo Nhà Trắng nhằm đảo ngược kết quả tổng tuyển cử vừa qua. Ngay sau phán quyết của tòa, Jenna Ellis, một luật sư cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đăng đàn Twitter ám chỉ họ sẽ kháng cáo lên Tòa tối cao Mỹ.

Chính quyền Pennsylvania trong tuần này đã công nhận ông Biden thắng cử tại bang nhờ hơn ông Trump 80.000 phiếu ủng hộ. Theo luật của bang, ứng viên thắng phiếu phổ thông sẽ giành được toàn bộ 20 phiếu đại cử tri tại đây.

Ông Trump hiện vẫn nhất quyết không nhận thua và tiếp tục cáo buộc bầu cử có gian lận diện rộng, dù không đưa ra bằng chứng. Tuy nhiên, khi hàng loạt các vụ kiện kết quả bầu cử gặp thất bại, ông Trump ngày 26/11 tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho đối thủ Biden trong buổi họp quyết định ngày 14/12 tới đây.

Hồi đầu tuần này, chính quyền Trump cũng mở đường cho quá trình chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, cho phép ông Biden tiếp cận các báo cáo tình báo và ngân sách quốc gia, ngay cả khi đương kim tổng thống thề sẽ chiến đấu tới cùng.

Nguồn: Vietnamnet
Phiên bản di động