Đội mưa, xuyên đêm xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn dịp SEA Games 31

Thời gian này, bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, các Tổ công tác 141 của Công an TP Hà Nội còn có nhiệm vụ quan trọng, đó là bảo vệ an toàn, phòng chống vi phạm và tội phạm trên đường phố để góp phần thành công vào sự kiện lớn - SEA Games 31.
Hà Nội mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông chào đón SEA Games 31 Thanh niên 17 tuổi viện lý do lần đầu để xin tổ công tác 141 bỏ qua vi phạm Tổ công tác 141 khống chế 3 thanh niên mang theo kiếm dài đi "lượn phố"

22h ngày 14/5, tại tuyến đường giao cắt giữa phố Lò Đúc và vườn hoa Yecxanh bắt đầu có cơn mưa mau hạt. Dòng người di chuyển vội vã hơn song vì là cuối tuần nên phương tiện lưu thông vẫn khá đông đúc. Người dân cơ bản chấp hành Luật Giao thông đường bộ và hiệu lệnh của lực lượng 141. Một vài trường hợp mắc các lỗi như không gương, không đội mũ bảo hiểm bị tổ công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt hành chính.

Đặc biệt, khoảng 22h30, phát hiện anh Nguyễn Tăng T (thường trú tại phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Lead chở theo người phía sau không đội mũ bảo hiểm, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính và xử lý.

Lực lượng chức năng đo nồng độ cồn của người vi phạm
Lực lượng chức năng đo nồng độ cồn của người vi phạm

Ngay khi vừa vào chốt, người đàn ông ngồi phía sau nói: “Không mũ thì phạt 300 nghìn đồng nhanh để đi”, đồng thời có những lời lẽ tỏ ra không tỉnh táo đối với lực lượng chức năng. Nghi ngờ hai người đã sử dụng rượu, bia nên tổ công tác đã tiến hành thổi nồng độ cồn. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong hơi thở anh T có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

Mặc dù người vi phạm liên tục có hành động trì hoãn, gọi điện cho người quen nhằm xin bỏ qua lỗi vi phạm, tuy nhiên tổ công tác đã kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe cùng phương tiện.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Trung tá Chu Văn Sỹ, Y trưởng Y3/141 Công an TP Hà Nội cho biết, các hành vi vi phạm quy định về giao thông, trực tiếp tạo nguy cơ về tai nạn như nồng độ cồn, lạng lách, đánh võng… sẽ bị xử lý nghiêm.

Đội mưa, xuyên đêm xử lý vi phạm phục vụ SEA Games 31
Lực lượng chức năng kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31

Với lỗi vi phạm điều khiển mô tô, xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở, mức phạt tiền sẽ từ 6 - 8 triệu đồng; Đồng thời, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Trong thời gian diễn ra SEA Games 31, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố, Y3/141 kết hợp với tổ hóa trang để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Cụ thể, thực hiện các biện pháp trấn áp tội phạm đường phố, chống đua xe trái phép, xử lý các trường hợp xe không rõ nguồn gốc cũng như các đối tượng mang theo công cụ hỗ trợ, chất cấm khi tham gia giao thông.

Đội mưa, xuyên đêm xử lý vi phạm phục vụ SEA Games 31

Thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP, trong 3 ngày vừa qua (từ sau khi diễn ra Lễ Khai mạc SEA Games 31), Y3 đã cắm chốt tại các điểm nóng như Trần Khát Trân, Lò Đúc, Xã Đàn, Võ Chí Công… Qua đó kiểm tra hành chính, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định về giao thông như mũ bảo hiểm, sử dụng xe không rõ nguồn gốc, vi phạm nồng độ cồn.

Đội mưa, xuyên đêm xử lý vi phạm phục vụ SEA Games 31

Nhằm đảm bảo tính chất bất ngờ, nhanh gọn, tổ công tác đã triển khai phương án linh hoạt, phù hợp. Nhất là trong những ngày diễn ra trận bóng đá giữa đội tuyển quốc gia Việt Nam và đội tuyển của các nước trong khuôn khổ SEA Games 31, căn cứ tình hình thực tế và nắm bắt tình hình các đối tượng (chủ yếu là thanh niên) có biểu hiện tụ tập, các tổ công tác sẽ lập tức triển khai biện pháp nghiệp vụ để đón bắt, khép kín địa bàn 24/24 giờ để ngăn chặn những hành vi gây nguy cơ trực tiếp xảy ra tai nạn giao thông.

Đội mưa, xuyên đêm xử lý vi phạm phục vụ SEA Games 31

Được biết, thời gian qua, các Tổ công tác 141 đã triển khai lực lượng liên ngành, phối hợp tuần lưu, hoá trang và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khác trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ… để ngăn chặn, giải tán nhiều đám đông tụ tập không cần thiết, phát hiện chặn giữ hàng trăm đối tượng có dấu hiệu vi phạm.

Hoa Thành
Phiên bản di động