Đôi bạn xứ Thanh 10 năm cõng nhau đến trường cùng bước vào đại học

Rồi đây bước chân của Hiếu không còn bên cạnh Minh nữa vì cả hai sắp vào những trường đại học khác nhau, nhưng hành trình 10 năm cõng bạn đến trường của Hiếu đối với Minh sẽ mãi là truyện cổ tích giữa đời thường.
Danh sách học sinh được tuyển thẳng vào đại học năm 2019 Nhiều ưu tiên cho vận động viên thể thao có thành tích cao Đường dây "chạy" vào đại học danh giá của Mỹ hoạt động như thế nào?

Tình bạn của Ngô Văn Hiếu và Nguyễn Tất Minh (cùng ngụ thôn 1, xã Đồng Thắng, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn được người dân địa phương, thầy cô và bạn bè thán phục, ví như câu truyện cổ tích giữa đời thường.

Suốt 10 năm qua, không kể ngày mưa hay nắng, Hiếu đều đặn đưa Minh đến trường trên đôi chân của mình vì Minh bị dị tật bẩm sinh.

Giờ đây, đôi bạn thân này lại sắp cùng nhau bước vào giảng đường đại học. Minh cho biết, em đăng ký xét tuyển vào Khoa Công nghệ thông tin của Trường đại học Bách khoa Hà Nội. Còn Hiếu đăng ký xét tuyển vào học tại Trường đại học Y Hà Nội.

Đôi bạn xứ Thanh 10 năm cõng nhau đến trường cùng bước vào đại học - ảnh 1

Giây phút nghỉ ngơi của đôi bạn Hiếu - Minh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ảnh Phúc Ngư

Ngày 27/8, Bộ GD&ĐT công bố kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kết quả, em Nguyễn Tất Minh đạt tổng điểm 28,1 với 3 môn khối A. Em Ngô Văn Hiếu đạt tổng điểm 28,15 với 3 môn khối B. Cả Hiếu và Minh đều là học sinh của Trường THPT Triệu Sơn 5 (H.Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Đứng trước ngưỡng cửa đại học, Hiếu và Minh sẽ không còn đi chung một con đường nữa, nhưng hành trình 10 năm đưa bạn đến trường sẽ mãi là câu chuyện đẹp của đôi bạn trẻ.

Nguyễn Tất Minh chào đời không may mắn khi đôi chân và cánh tay phải bị dị tật bẩm sinh. Càng lớn, đôi chân và cánh tay càng co quắp lại. Nhiều năm liền, vợ chồng anh Nguyễn Tất Mây (bố của Minh) đưa con đi khám, chữa trị nhưng không thể chữa trị được.

Đôi bạn xứ Thanh 10 năm cõng nhau đến trường cùng bước vào đại học - ảnh 2

Đôi bạn Hiếu - Minh hồn nhiên vui đùa quanh xóm làng. Ảnh Phúc Ngư

Cũng vì mang trên mình dị tật, nên thân hình Minh có phần nhỏ con hơn so với sự phát triển của những bạn cùng trang lứa. Dù vậy, Minh vẫn quyết tâm đến trường, vượt qua mặc cảm bản thân.

Năm Minh bước vào lớp 1, vợ chồng anh Mây dù làm nông nghiệp vất vả, nhưng ngày ngày vẫn đưa đón con đến trường. Đến năm Minh lên lớp 2, do làm nông nghiệp ở quê ngày càng khó khăn, thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống, vợ chồng anh Mây đành rời xa quê nhà đi làm thuê, buộc lòng để Minh ở nhà với bà nội.

Nhà chỉ cách nhau khoảng hơn 100 m, thấy bạn ngày ngày được bà nội vất vả cõng đến lớp, Hiếu đã xin phép bố mẹ để được đưa đón Minh đến trường. Kể từ đó, ngày qua ngày, đều đặn mỗi sáng Hiếu lại xách cặp qua nhà cõng Minh đi hơn 1 km đến lớp cùng học, cùng chơi.

Năm lên lớn 3, Hiếu đã tập chạy xe đạp, chở Minh đến lớp. Mỗi ngày, Minh đều nỗ lực học tập với sự tiếp sức của Hiếu. Đằng đẵng suốt 10 năm trời tiếp bước cho bạn đến trường, cùng nhau học tập và nay kết quả kỳ thi với số điểm cao là thành quả không gì ý nghĩa hơn của đôi bạn Hiếu - Minh.

“Số phận em không may mắn, sinh ra bị dị tật không thể đi lại bằng đôi chân của mình. Nhưng em vô cùng may mắn khi cuộc đời này cho em người bạn như Hiếu. Dù không phải anh em, họ hàng thân quen gì, nhưng Hiếu đối với em như người thân vậy.

Em không biết lấy gì đền đáp lại sự giúp đỡ của Hiếu. Em biết, Hiếu luôn mong muốn cả hai đạt được kết quả học tập tốt, để cùng bước vào trường đại học, giờ thì ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Em dặn lòng mình sẽ học tập thật tốt để không phụ công, phụ tấm lòng của một người bạn như Hiếu”, Minh nói.

Đôi bạn xứ Thanh 10 năm cõng nhau đến trường cùng bước vào đại học - ảnh 3

Rồi đây, Hiếu và Minh sẽ bước đi trên những con đường khác nhau, nhưng tình bạn đẹp như cổ tích giữa hai cậu học trò nghèo sẽ mãi lầ tấm gương cho các thế hệ học sinh của Trường THPT Triệu Sơn 5. Ảnh: Phúc Ngư

Biết con đường phía trước, hai người sẽ không còn được cùng nhau chung bước, nhưng Hiếu vẫn mong muốn khi ra Hà Nội theo học đại học, sẽ được ở gần bạn để quan tâm, động viên nhau cùng cố gắng học tập.

“Cả hai trường chúng em đăng ký chưa công bố kết quả xét tuyển, nhưng chúng em mong muốn khi ra Hà Nội học, không ở được cùng nhau thì cũng sẽ ở gần nhau để có điều kiện động viên nhau thường xuyên hơn. Minh là người cứng rắn, bạn ấy sẽ học tập tốt để không phụ lòng bố mẹ, thầy cô. Em cũng vậy, sẽ nỗ lực hết mình như 18 năm qua”, Hiếu nói.

Nói về các học trò của mình, thầy Nguyễn Đình Tuấn, giáo viên chủ nhiệm 3 năm THPT của Hiếu và Minh, cho hay tình bạn của Hiếu - Minh là tình bạn rất đặc biệt, không dễ có trong bộn bề cuộc sống ngày nay.

“Thầy cô, bạn bè khâm phục kết quả học tập của Hiếu và Minh bao nhiêu thì càng khâm phục tình bạn giữa các em bấy nhiêu. Dù cả hai gia đình đều làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn, nhưng suốt 3 năm học cấp 3, Hiếu và Minh đều là những học sinh giỏi của trường, nay các em lại đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp. Chúng tôi, những người thầy cảm thấy ấm lòng khi có những học sinh như vậy. Mong sao con đường phía trước của các em sẽ bớt khó khăn, vất vả hơn”, thầy Tuấn nói.

Dù sắp tới trên đường đời những bước chân của Hiếu không còn bên cạnh Minh, nhưng tin chắc tình cảm của đôi bạn này không bao giờ thay đổi.

Nguồn: thanhnien
thanhnien.vn
Phiên bản di động