Doanh thu hàng trăm triệu đồng, chủ quán “cà phê đường tàu’’ bỗng thất thu

Sau quyết định “xoá sổ’’ những quán cà phê đường tàu, nhiều hộ kinh doanh tại tuyến phố này từ đang có nguồn thu nhập ổn định rơi vào tình trạng khó khăn.
"Bác" đơn kiến nghị kinh doanh trở lại ở khu vực "cà phê đường tàu" Sống ở phố "cà phê đường tàu" vì bất đắc dĩ Giải tỏa hành lang đường sắt là thực thi pháp luật

Được trải nghiệm cảm giác mạnh khi vừa uống cà phê vừa ngắm tàu ở cự ly gần tại phố “đường tàu’’ đã thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Khi thấy lượng khách ngày càng đông và hầu như không có chỗ ngồi, các hộ ở sát hai bên đường tàu bắt đầu bỏ vốn tu sửa và đầu tư kinh doanh.

doanh thu hang tram trieu dong chu quan ca phe duong tau bong that thu
Tuyến đường vào khu vực phố cà phê đường tàu bị cấm.

Kinh doanh ở đây được gần hai năm, anh Vương, chủ quán cà phê Xóm Tàu chia sẻ: "Ngày mưa thì vắng hơn nhưng trung bình mỗi ngày có từ 30-40 khách ra vào. Đồ uống ở đây dao động từ 25.000-50.000 đồng, bán cả hướng dương, đồ ăn vặt thì doanh thu đạt khoảng hơn 1 triệu đồng/ngày. Ngày nghỉ hay lễ có thể hơn nữa’’.

Trong khi đó, chủ quán quán cà phê 65 Coffee cho hay: “Kết hợp cả ăn nhậu và cà phê thu về được 1-2 triệu. Mấy ngày gần cấm khách ồ ạt kéo đến mới tăng lên đến 4 triệu/ngày. Chỉ tính trung bình một quán đã thu về khoảng 30-50 triệu đồng mỗi tháng, con số doanh thu hoàn toàn có thể lên tới 500-600 triệu đồng/năm".

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến "cà phê đường tàu" kéo dài chưa đầy 1km, nhưng có đến hơn 200 hộ kinh doanh, đây là nguồn thu lớn của đa số người dân ở con phố này. Chấp nhận thuê mặt bằng 10m2, bỏ vốn nguyên liệu với tổng đầu tư khoảng 180 triệu đồng, chị Phương người làm quán cà phê EGG than thở: “Mở quán chưa hoàn lại vốn đã phải dẹp, giờ không biết xoay sở trả nợ, ổn định cuộc sống như thế nào’’.

doanh thu hang tram trieu dong chu quan ca phe duong tau bong that thu
Khu vực quán phố đường tàu trở nên vắng vẻ.
doanh thu hang tram trieu dong chu quan ca phe duong tau bong that thu
Có một số quán vẫn bán, nhưng du khách đến thưa thớt.

Khi được hỏi về thu nhập chính sau khi buộc dừng hoạt động kinh doanh đa số các hộ kinh doanh quanh đây đều cho hay: “Người già thì chờ lương hưu, người trẻ thì ra ngoài tìm việc khác’’.

Một số hộ kinh doanh khác vẫn mở cửa hoạt động nhỏ lẻ tuy nhiên lực lượng chức năng đã tiến hành treo biển cấm, dựng rào chắn các lối ra vào con phố hướng dẫn khách du lịch không vào bên trong khiến nhiều người tỏ ra tiếc nuối.

doanh thu hang tram trieu dong chu quan ca phe duong tau bong that thu
Nhiều du khách Tây tỏ ra tiếc nuối vì Hà Nội đóng cửa và cấm những quán cà phê đường tàu hoạt động.

“Ra Hà Nội lần đầu, đến nơi thì mới biết đã bị cấm’’- Một bạn sinh viên Đại học Luật TP HCM nói.

Đang có nguồn thu nhập ổn định bỗng nhiên thất thu, một số cư dân đại điện các hộ kinh doanh ở phố cà phê đường tàu gửi đơn tới chính quyền Thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm đề nghị được tiếp tục kinh doanh.

Họ đã đề xuất những giải pháp an toàn cho khách để tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên đề nghị này đã bị từ chối do tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường sắt và sinh mạng con người.

Mai Anh - Đức Mậu
Phiên bản di động