Doanh nhân trẻ không chỉ tạo ra giá trị cho riêng mình...

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2025 đã có những tham luận ý nghĩa, sâu sắc về giá trị doanh nhân trẻ.
800 đại biểu tham dự Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Doanh nhân trẻ muốn tài trợ lập quy hoạch KĐT Hải Châu tại Thanh Hóa Doanh nhân trẻ “cầu cứu” Chính phủ

Hạnh phúc của doanh nhân là tạo cuộc sống tốt đẹp cho nhiều người

Ông Mai Hữu Tín
Ông Mai Hữu Tín

Tại Đại hội, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (TTF): đã chia sẻ: Chúng ta làm doanh nhân là để làm giàu cho mình và đóng góp cho đất nước. Niềm vui của việc làm giàu trước hết nên từ việc nhìn ra được bao nhiêu mảnh đời chúng ta có thể chạm đến và làm cho cuộc sống của họ tốt hơn lên mỗi ngày. Điều này không chỉ giới hạn trong số cổ đông hay gia đình gần gũi của chúng ta, mà lan tỏa ra đến người lao động, đến các thành phần khác có gắn bó đến hệ sinh thái mà từng doanh nhân tạo ra.

Việc đó, tôi mong, nên nằm trong tim của mỗi doanh nhân. Hạnh phúc của mỗi doanh nhân đều quý, hạnh phúc mà từng doanh nhân góp phần tạo ra cho người khác chắc chắn là rất quý.

Người làm kinh doanh xác định mục tiêu trước khi bàn tới cách làm. Trái tim của chúng ta mong ước làm điều gì thì cái đầu của chúng ta sẽ tính ra giải pháp thực hiện mong ước đó… Hãy xác định với nhau rằng cái tâm chung của chúng ta, của tất cả doanh nhân trẻ Việt Nam là tạo ra được giá trị không chỉ cho riêng mình mà cho cả cộng đồng.

Cố gắng của từng người trong chúng ta, khi hợp lực vào nhau, qua tổ chức Hội Doanh nhân trên khắp 63 tỉnh, thành của đất nước này, sẽ tạo ra một giá trị vô cùng to lớn, tham gia vào nỗ lực chung đưa cuộc sống của người dân Việt Nam lên mức cao hơn nữa.

Chúng ta sẽ làm điều đó bằng cách nào? Chúng ta luôn nghe về ba yếu tố để một ý tưởng kinh doanh tốt có thể được thực hiện thành công là: Đủ vốn, đủ người giỏi và có môi trường kinh doanh phù hợp, trong đó yếu tố đủ người giỏi là yếu tố chính.

Từ trải nghiệm của chính cá nhân mình, bắt đầu với con số 0 và đang điều hành hơn 60 doanh nghiệp hôm nay, tôi hiểu thấm thía yếu tố chính của việc có đủ người giỏi đó. Công nghệ có thể thay đổi rất nhiều thứ, cách làm chắc chắn sẽ thay đổi để phù hợp nhưng điều tôi có thể khẳng định chắc chắn là trong tương lai, vẫn chưa có gì có thể thay thế được người giỏi trong quản trị kinh doanh.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Người giỏi không chỉ có kiến thức trong trường học, người giỏi của ngày hôm nay cần có thêm các năng lực rất quan trọng khác như: Năng lực dấn thân làm việc khó, năng lực lãnh đạo, năng lực sáng tạo và năng lực học tập suốt đời.

Năng lực học tập suốt đời, với tôi đây mới là điều tạo ra sự khác biệt giữa người này với người khác, giữa doanh nhân này với doanh nhân khác.

Khi bạn muốn doanh nghiệp của bạn so bì được với một doanh nghiệp đối thủ, thì trước hết bạn phải so được bạn với người lãnh đạo của doanh nghiệp đó, có nghĩa là cái tầm của bạn tới đâu. Cách duy nhất giúp bạn nâng được tầm là học, học thật nhanh, học thật kiên trì, và học để không chỉ bằng mà phải vượt người khác.

Kinh doanh, là một cuộc đua không có điểm dừng và chắc chắn không dành cho những người thiếu năng lực học tập suốt đời. Nếu bạn có thể biến việc học tập suốt đời thành văn hóa chung của doanh nghiệp nơi bạn điều hành, thì bạn cũng đồng thời tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.

Hãy lắng nghe người trẻ nói

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2025 không chỉ bàn đến cái Tâm, Tầm, Thế của doanh nhân mà còn bàn đến việc làm thế nào để giữ chân và phát huy thế mạnh của người trẻ.

Theo chị Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch CLB Doanh nhân trẻ kế nghiệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Địa ốc Alphanam, tương lai nằm trong tay chúng ta chứ không chỉ nằm trong tay thế hệ trẻ như mọi người thường nói.

Chị Nguyễn Ngọc Mỹ
Chị Nguyễn Ngọc Mỹ

“Thế hệ trẻ là tài nguyên của đất nước là niềm tự hào khi Việt Nam nằm trong thời kỳ dân số vàng. Vậy làm thế nào để khai thác tài nguyên này, làm thế nào thúc đẩy sự tham gia phát triển thành tựu của các bạn trẻ? Câu trả lời có lẽ rất đơn giản: Hãy lắng nghe thế hệ trẻ nói.

Trong chính Alphanam, thành công của chúng tôi có lẽ chính từ sự thay đổi văn hoá cho phù hợp với những người trẻ. Công ty trở thành nơi các bạn trẻ làm việc, cống hiến, thể hiện quan điểm và cách làm khác biệt… Sau đại dịch COVID họ đang là những người có sức bật tốt nhất.

Cá nhân tôi cũng không thể có thành tựu bước đầu trong công việc nếu không có một môi trường biết lắng nghe. Chúng ta nên khuyến khích lớp trẻ được thử, được sai, được sửa và trao cho họ cơ hội để tạo ra những gì thuộc về tương lai. Người trẻ không biết sợ nhưng tiếng nói của xã hội, của người lớn có thể khiến họ chùn bước.

Làm thế nào để thu hút, giữ chân được tài năng trẻ? Vì người trẻ họ không chỉ là lực lượng lao động mà còn là khách hàng, người dẫn đầu xu hướng. Tôi cho rằng, hãy lắng nghe, lắng nghe để trao cơ hội, tạo cho họ môi trường tốt nhất, sáng tạo nhất vì tương lai của chúng ta và các thế hệ sau này…”, chị Nguyễn Ngọc Mỹ nêu ý kiến.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động