Đoàn kết - khát vọng - bản lĩnh - sáng tạo - tiên phong

TTTĐ - Đoàn trường ĐH Mở Hà Nội quyết tâm đoàn kết, chủ động, bản lĩnh, sáng tạo, phát triển, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thử thách...
1.573 căn nhà Đại đoàn kết được xây dựng trên quê hương cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt Thủ tướng Chính phủ: Một Đông Nam Á mạnh mẽ, đoàn kết đã được khắc họa xuyên suốt SEA Games 31 Tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác và đoàn kết quốc tế trong phòng chống COVID-19 Phát huy ý chí tự lực, tự cường để xây dựng tập thể đoàn kết, phát triển

Linh hoạt biến “nguy” thành “cơ”

Dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến nhiều hoạt động khó khăn nhưng giai đoạn 2019-2022, tuổi trẻ trường Đại mở Hà Nội đã có nhiều đổi mới tích cực, kịp thời biến “nguy” thành “cơ” giữ vững tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo và hoàn thành mục tiêu của từng năm cũng như nhiệm kỳ.

Đoàn trường đã khẳng định vai trò hạt nhân nòng cốt, tiên phong trong phong trào thanh niên và phong trào thi đua của thành phố Hà Nội. Chất lượng tổ chức Đoàn trực thuộc được nâng cao. Phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, gắn sát với nhiệm vụ chính trị của trường. Đoàn Thanh niên luôn xung kích tiên phong tham gia, dám chọn, thực hiện các khâu khó, việc mới, góp phần xây dựng và phát triển nhà trường. Hoạt động có sức lan toả tới các đơn vị trong và ngoài trường.

Đoàn kết – khát vọng - bản lĩnh - sáng tạo - tiên phong
Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội chung sức hỗ trợ tuyến đầu chống dịch

Tuổi trẻ nhà trường đã nỗ lực duy trì các hoạt động, phong trào với quy mô, hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Cũng trong thời gian này đã xuất hiện những mô hình, công trình, cách làm mới hay, hiệu quả từ các liên chi đoàn, câu lạc bộ, tổ, đội nhóm, được lãnh đạo và cán bộ giảng viên ghi nhận, đánh giá cao.

Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội đã kịp thời thích ứng, đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức hoạt động, triển khai phong trào, điều chỉnh quy mô, tích cực khai thác các nguồn lực xã hội, phát huy tính xung kích của đoàn viên, sinh viên. Khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Đoàn trường tập trung triển khai các đội hình sinh viên với quy mô nhỏ, bắt tay ngay vào những công trình, phần việc cụ thể, phù hợp, các sáng kiến vì cộng đồng, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội để thiết kế và tổ chức hoạt động.

Đoàn kết – khát vọng - bản lĩnh - sáng tạo - tiên phong
Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn trường Đại học Mở Hà Nội trao ủng hộ kinh phí mua vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh, gần 2.000 sinh viên được hỗ trợ nhu yếu phẩm. Đoàn trường vận động được hơn 200 triệu đồng ủng hộ tỉnh Bắc Giang, 35 triệu đồng ủng hộ quỹ phòng, chống COVID-19; Hỗ trợ 314 sinh viên mắc COVID-19, cùng nhiều phần việc thiết thực và huy động được đa dạng nguồn lực…

Giai đoạn 2019-2022 đã có gần 1.000 lượt tập thể, đoàn viên, cán bộ Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên các cấp trong trường được khen thưởng của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội và khen thưởng của trường Đại học Mở Hà Nội. Năm 2021, Đoàn trường nhận Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn. Năm học 2019 - 2020, năm học 2020 - 2021, Đoàn Thanh niên được nhận Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu của Thành đoàn Hà Nội về công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường đại học, cao đẳng…

Đoàn kết – khát vọng - bản lĩnh - sáng tạo - tiên phong
Tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội trao kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung

Những bài học quý giá

Từ những kết quả đạt được trong ba năm học từ 2019 đến 2022, Ban Chấp hành trường Đại học Mở Hà Nội đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý. Anh Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Việc bám sát sự lãnh đạo của Đảng ủy - Ban Giám hiệu trường và Đoàn cấp trên và sự quan tâm, phối hợp giữa các đơn vị, sự quan tâm, chỉ bảo của nguyên lãnh đạo, cựu cán bộ Đoàn là điều kiện tiên quyết để Đoàn trường hoàn thành nhiệm vụ. Để triển khai thắng lợi bất kỳ một hoạt động, phong trào nào, yếu tố tuyên truyền, thông tin để đoàn viên, sinh viên hiểu rõ mục đích, ý nghĩa phải là một trong những bước đầu.

Đoàn kết – khát vọng - bản lĩnh - sáng tạo - tiên phong
Hoạt động của Đoàn Thanh niên trường luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo trường Đại học Mở Hà Nội

Đoàn Thanh niên xác định công tác xây dựng tổ chức là trọng tâm, trong đó cán bộ là khâu then chốt, luôn coi trọng công tác cán bộ cả về chất lượng và số lượng. Từ đó, lựa chọn đội ngũ cán bộ Đoàn phải là những người tâm huyết, nhiệt tình với phong trào, có năng lực tổ chức các hoạt động thực tiễn, biết đoàn kết nội bộ, phát huy trí tuệ tập thể nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn.

Các hoạt động của Đoàn phải thiết thực, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện và hỗ trợ sinh viên, học viên trong học tập, rèn luyện, tự khẳng định, phát triển khả năng. Có được như vậy, tổ chức Đoàn, Hội mới thể hiện rõ vai trò và sức mạnh của mình…”.

Theo anh Hùng, Đoàn - Hội cần tích cực tổ chức các diễn đàn dành cho tuổi trẻ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên và trao đổi những vấn đề liên quan đến công tác thanh niên. Trong giai đoạn tới, Đoàn trường cần mạnh dạn tham mưu và đảm nhận thêm những việc mới, việc khó để thanh niên có cơ hội phát huy năng lực và tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ; Đẩy mạnh những hoạt động là thế mạnh trong hoạt lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học; Khẳng định vai trò của Đoàn trong hệ thống chính trị nhà trường.

Đoàn kết – khát vọng - bản lĩnh - sáng tạo - tiên phong
Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thành đoàn Hà Nội

Ngày 12/8, trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Mở Hà Nội lần thứ X. Đại hội là sự kiện chính trị, diễn đàn quan trọng của đoàn viên, thanh niên trường, diễn ra trong thời điểm nhà trường chuẩn bị bước sang năm thứ 30 xây dựng và phát triển với nhiều thành công và thách thức mới.

Trong bối cảnh, tình hình nhà trường như vậy đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Mở Hà Nội phải không ngừng học tập, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung đánh giá thực trạng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong nhiệm kỳ 2019 - 2022; Khẳng định những kết quả đạt được, nhìn nhận và kiểm điểm những mặt còn tồn tại, hạn chế, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm.

Trên cơ sở đó xác định mục tiêu phương hướng hoạt động, công tác trong nhiệm kỳ 2022 - 2024, tiếp tục hoạt động hiệu quả theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động, phong trào do Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tổ chức, phát động và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Các hoạt động đó nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác tập hợp, quản lí, giáo dục đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới, phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ trường Đại học Mở Hà Nội, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng vững mạnh.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động