Diễn đàn trẻ em thành phố Hà Nội 2023: Lắng nghe tiếng lòng của thanh, thiếu nhi

Sáng 14/3, tại Trường Đội Lê Duẩn, Đoàn Thanh Niên, Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức Diễn đàn Trẻ em thành phố Hà Nội 2023 với chủ đề “Lời nói hay, việc làm tốt. Ứng xử văn minh và xây dựng tình bạn đẹp, nói không với Bạo lực học đường”.
Ngăn xâm hại trẻ em: Việc cấp thiết, phải làm ngay Bài học đau xót từ sự việc trẻ 17 tháng tuổi tử vong sau khi đi học ở nhóm trẻ “chui” Trong 1 thập kỷ, số trẻ em béo phì tại Việt Nam tăng gấp đôi

Thực hiện chương trình 06-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Thành đoàn - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn Trẻ em thành phố Hà Nội năm 2023 nhằm lắng nghe tâm tư nguyện vọng của trẻ em, đối thoại trực tiếp để giải đáp các thắc mắc, các vấn đề đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, học tập của các em, phát huy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ.

Đồng chí Đào Đức Việt - Phó Bí Thư Thành đoàn
Đồng chí Đào Đức Việt - Phó Bí Thư Thành đoàn tại chương trình

Diễn đàn có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Đào Đức Việt - Phó Bí Thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố; Nguyễn Thứ Mười - Hiệu trưởng trường Lê Duẩn, PCT Hội đồng Đội Thành phố…

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS HCM (26/3/1931 – 26/3/2023) và 82 năm ngày thành lập Đội TNTP HCM, Hội đồng thành phố đã triển khai lấy ý kiến trực tiếp của các em thiếu nhi từ Hội đồng Đội 30 quận, huyện, thị xã và Câu lạc bộ Cán bộ Đội Hà Nội. Sau 3 tuần triển khai, Hội đồng đã nhận được hơn 900 ý kiến tập trung xoay quanh 3 nhóm vấn đề gồm: Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường; Giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh trong trường học, nơi công cộng và môi trường mạng xã hội hiện nay; Các vấn đề khác trẻ em quan tâm như: học tập, hoạt động sinh hoạt tại Liên đội và địa bàn dân cư; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Không khí của diễn đàn rất sôi nổi, tạo được sự hào hứng cho các em học sinh
Không khí của diễn đàn rất sôi nổi, tạo được sự hào hứng cho các em học sinh

Tại diễn đàn hôm nay, 350 em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu đại diện cho các em thiếu nhi 30 quận, huyện, thị xã và Câu lạc bộ cán bộ Đội Hà Nội tham dự Diễn đàn để trực tiếp bày tỏ những nguyện vọng, đề xuất của mình, cùng đóng góp tham gia xây dựng đất nước và xã hội tốt đẹp hơn.

Tại diên đàn, em Vũ Anh Mỹ, học sinh Trường THCS Ngô Gia Tự, Long Biên, Hà Nội bày tỏ băn khoăn: “Một số bạn học sinh, gia đình có điều kiện có thái độ không tốt với giáo viên như: Chống đối, vô lễ, thậm chí là động chạm cơ thể thì cần có biện pháp gì?”.

Em Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 7A1 trường THCS Cầu Giấy với câu hỏi về cách kiểm soát việc tiếp cận thông tin trên mạng Internet
Em Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 7A1 trường THCS Cầu Giấy với câu hỏi về cách kiểm soát việc tiếp cận thông tin trên mạng Internet

Bạn Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 7A1 trường THCS Cầu Giấy thắc mắc: “Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội internet làm cho trẻ em dễ tiếp xúc với các thông tin hình ảnh có nội dụng nhạy cảm, từ đó khiến các em tò mò và dễ trở thành nạn nhân của xâm hại theo nhiều hình thức. Vậy làm thế nào để kiểm soát chặt chẽ hơn việc tiếp cận thông tin trên mạng, đồng thời giáo dục trẻ em như thế nào về vấn đề này để các em biết tự bảo vệ bản thân?” …

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các đại biểu thiếu nhi tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã tổng hợp các kiến nghị này, sau đó đề xuất các sở, ngành, tổ chức liên quan cùng phối hợp giải quyết.

Đồng chí Chí Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công An giải đáp thắc mắc của nhiều bạn thiếu nhi
Đồng chí Chí Đào Trung Hiếu - Chuyên gia tội phạm học, Bộ Công An giải đáp thắc mắc của nhiều bạn thiếu nhi

Đồng chí Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học, Bộ Công An cũng đã chia sẻ và giải đáp các thắc mắc. Ông Hiếu cũng đã chỉ ra nguyên nhân gốc rễ của bạo lực học đường, sau đó đề ra một số các phương án phòng tránh và ngăn chặn bạo lực học đường, đồng thời nhắc nhở các em một số biện pháp tự bảo vệ bản thân hay bảo vệ các bạn nạn nhân xung quanh.

Các em học sinh rất hăng hái giơ tay đặt câu hỏi cho các chuyên gia
Học sinh hăng hái giơ tay đặt câu hỏi cho các chuyên gia

Sau khi được giải đáp, tư vấn và chia sẻ các bạn thiếu nhi đã ý thức được việc cần trang bị cho mình những hiểu biết về pháp luật, mạnh dạn, tự tin hơn trong việc bảo vệ bản thân, có kiến thức và có kĩ năng ứng xử với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trong nhà trường; kiến thức, kỹ năng xây dựng nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử góp phần xây dựng hình mẫu “Thiếu nhi Thủ đô thanh lịch, văn minh”.

Diễn đàn đã diễn ra thành công và đem lại ý nghĩa to lớn cho thiếu nhi. Đây là nơi để các em thiếu nhi Thủ đô có thể bày tỏ những nguyện vọng, mong muốn, đề xuất và ý kiến của mình về các vấn đề mà các em quan tâm gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia để được giải đáp, hỗ trợ, chia sẻ; qua đó giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và phát huy tốt quyền tham gia của trẻ em theo Luật trẻ em năm 2016.

Phan Quỳnh - Phương Thảo
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động