Dị ứng toàn thân do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, đã tiếp nhận bệnh nhân T.T.P. có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân do dị ứng mỹ phẩm.
Mỹ phẩm Luci One bị phạt hàng chục triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật Người đàn ông trợt da khắp người sau khi uống thuốc trị gout Cảnh báo sốc phản vệ do côn trùng Mẹo nhỏ làm dịu da do dị ứng thời tiết

Theo bệnh nhân, loại mỹ phẩm này được giới thiệu mang lại hiệu quả da trắng mịn cho người sử dụng. Mong muốn làm đẹp nhanh chóng, chị P. đặt mua từ người quen.

Ngày 18/6, bệnh nhân bắt đầu sử dụng sản phẩm. Sau một ngày, da chị P. có biểu hiện sưng tấy nhẹ, bong lớp da mỏng. Thấy da trắng hơn, bệnh nhân tiếp tục sử dụng. Khoảng 10 ngày sau, da lại xuất hiện tấy đỏ, sốt, phát ban khắp mặt.

Da bị tổn thương nặng nhưng phụ nữ này không đi thăm khám. Chị giải thích vì trước đó đã được người bán giới thiệu, khi sử dụng sản phẩm, da càng sưng nhiều sẽ càng trắng mịn và đẹp hơn. Do vậy, thấy da sưng đỏ, bệnh nhân nghĩ đây là tác dụng của sản phẩm, không nghĩ tới trường hợp bị dị ứng.

di ung toan than do dung my pham khong ro nguon goc
Loại mỹ phẩm bệnh nhân sử dụng.

Bị sốt 2- 3 ngày không thuyên giảm, bệnh nhân đã đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí điều trị.

Chị P. đến khoa Cấp cứu trong tình trạng phù nề da mặt, toàn thân có ban hồng. Bệnh nhân này được chuyển đến khoa Bệnh Nhiệt đới, điều trị corticoid kháng histamin, chống viêm, giảm phù nề.

Sau 4 ngày, da bệnh nhân bắt đầu hết sưng. 8 ngày sau, nữ bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện, được hướng dẫn tiếp tục sử dụng thuốc để tăng cường miễn dịch.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp dị ứng nặng. Nếu không điều trị, bệnh nhân có nguy cơ loét da và niêm mạc, bong vảy toàn thân, nhiễm trùng thể nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc lựa chọn hóa mỹ phẩm, đặc biệt sản phẩm làm đẹp, tuyệt đối tránh sử dụng mặt hàng chưa được kiểm định, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Theo Zing
Phiên bản di động