Đi giác hơi, nắn bóp, người phụ nữ đột ngột bị liệt nửa người

Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức vừa mổ thành công cho bệnh nhân bị liệt nửa người sau khi đi giác hơi, bấm huyệt. 

Nam thanh niên bị liệt dương sau khi chữa yếu sinh lý

BS Trần Quốc Khánh, khoa Phẫu thuật cột sống, BV Việt Đức cho biết: Bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng (50 tuổi, Hà Nam) có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ tuy nhiên chưa quá nặng. Tuy nhiên, vì đau mỏi nên bà Hồng đã chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài.

Tầm 6 tiếng sau khi đi giác hơi, nắn bóp, bà Hồng cảm thấy tê bì chân phải tăng dần, kèm theo cảm giác tức nặng ở chân. Sau đó thì chân phải không thể nhúc nhích. Cảm giác tê bì lan dần sang chân trái và cuối cùng từ vùng ngang ngực đến xuống hết hai chân của bà Hồng mất hoàn toàn khả năng vận động, cảm giác. Hai tay cũng tê bì và yếu.

Đi giác hơi, nắn bóp, người phụ nữ đột ngột bị liệt nửa người
Hình ảnh cổ gáy bệnh nhân bầm tím do đi đấm bóp-xoa nắn. Ảnh: BS Quốc Khánh

Bà Hồng được gia đình đưa lên bệnh viện Hà Nam cấp cứu rồi chuyển thẳng lên bệnh viện Việt Đức. Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định cho bà đi chụp cộng hưởng từ để tìm kiếm nguyên nhân. Phim chụp cho thấy bà Hồng có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ. Đó chính là nguyên nhân gây mất cảm giác và khả năng vận động của bà.

Đi giác hơi, nắn bóp, người phụ nữ đột ngột bị liệt nửa người
Hình ảnh khối máu tụ chèn ép tủy sống trên phim chụp cộng hưởng từ. Ảnh: BS Quốc Khánh

Ca mổ cấp cứu được tiến hành ngay sau đó và hoàn thành sau 2 giờ. Toàn bộ khối máu tụ đã được lấy bỏ, giải phóng chèn ép tủy thần kinh. Ngày thứ 5 sau mổ, chân bệnh nhân đã vận động được trở lại, co duỗi bình thường, thoát liệt. Sau 1 tuần thì bà Hồng được xuất viện.

Bà Hồng không phải là trường hợp duy nhất bị liệt đột ngột sau nắn bóp, giác hơi. Bác sĩ Khánh cho biết, cách đây 4 năm, một thanh niên Lạng Sơn 20 tuổi đã bị thoát vị cấp tính gây liệt hoàn toàn tứ chi sau khi đi kéo nắn thầy lang trị đau cổ. Đây là ca bệnh ám ảnh bác sĩ đến tận bây giờ.

Bác sĩ Khánh cho biết: Nguyên nhân máu tụ chèn ép tuỷ sống khi đi massage, bấm huyệt có thể do người xoa bóp không có kiến thức, làm sai tư thế, vị trí, đặc biệt khi thực hiện những động tác xoắn, nắn, giật mạnh... có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu gây liệt cấp tính.

"May mắn phẫu thuật được sớm thì còn cơ hội, mọi sự giải ép thần kinh chậm trễ đều phải trả giá bằng chính việc mình phải ngồi xe lăn suốt cả cuộc đời. Bất cứ lúc nào trong-sau tác động-matxa-châm cứu-tiêm chọc.. vào cột sống mà thấy tê bì tay-chân tăng dần hoặc yếu tăng dần thì cần vào ngay trung tâm y tế có khả năng chụp cộng hưởng từ để quét ngay cột sống xem có bị thoát vị-máu tụ chèn ép cấp tính gì không. Thời gian là vàng trong những tình huống này", bác sĩ Khánh cho biết.

Đồng thời ông cũng khuyến cáo: Khi muốn xoa bóp-bấm huyệt-châm cứu, bệnh nhân nên tìm đến những trung tâm chính thống và được đào tạo bài bản tại những viện Y học cổ truyền-trung tâm phục hồi chức năng có giấy phép hoạt động chính thức của Bộ Y tế.

Huyền My
Phiên bản di động