Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!

Công tác chuẩn bị cho Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2023 (Yên Bái] và công bố quyết định chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã hoàn tất.
Yên Bái: Công bố quyết định chứng nhận Lễ hội Đền Đông Cuông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Ngày 1/2 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Quý Mão), UBND huyện Văn Yên phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Lễ công bố quyết định chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” và khai mạc lễ hội.

Đền Đông Cuông thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Theo sử sách ghi lại, Đền Đông Cuông thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh, đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất, ngài rất linh ứng, ngầm theo để giúp các vị tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn, vua gia phong là "Thần vệ quốc" và đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn, là người mẹ của vũ trụ.

Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!

Năm 1258, nghĩa quân của tướng Hà Đặc sau khi thắng trận đã tập kết quân tại Đền Đông Cuông và tổ chức mổ trâu khao quân. Đền và khu vực đền có liên quan đến Đền Ngọc Tháp và Đền Hùng (Phú Thọ).

Những năm gần đây, Đền Đông Cuông là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương trong hành trình du lịch văn hoá tâm linh, nhớ về nguồn cội.

Mỗi năm có tới hàng trăm ngàn lượt du khách từ khắp các tỉnh thành trong nước hành hương tìm về đền Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn dâng hương kính Mẫu, vãn cảnh đền và cầu nguyện cho Quốc thái dân an, cầu lộc, cầu tài, cầu bình an trong cuộc sống.

Lễ hội Đền Đông Cuông đến nay vẫn còn lưu giữ được nhiều nghi lễ đặc sắc như lễ dâng hương, Lễ mổ trâu tế Mẫu và chư vị thần linh…

Năm 2000, Đền Đông Cuông được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Năm 2009, Đền được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định đưa Lễ hội Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Nguyễn Thúc Mạnh, Trưởng phòng VHTT huyện Văn Yên cho biết, Ban tổ chức đã thành lập 5 Tiểu ban để chuẩn bị cho lễ hội.

Các thành viên trong mỗi tiểu ban đều đã tích cực triển khai nhiệm vụ và đảm bảo tiến độ.

Tính đến chiều 31/1 mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Văn Yên hoàn tất và sẵn sàng cho sự kiện tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Chùm ảnh của PV ghi nhận cho sự chuẩn bị lễ hội:

Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!
Đông đảo người dân huyện Văn Yên cùng tham gia tập luyện cho màn múa "Xòe cổ" để dâng Mẫu. Ban tổ chức cho biết, có khoảng của 300 nghệ nhân, diễn viên dân tộc Tày đến từ xã Đông Cuông, xã Tân Hợp cùng tham dự màn biểu diễn đặc sắc này
Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!
Ban Tổ chức thành lập 5 tiểu ban, chuẩn bị cho lễ hội
Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!
Các tiểu ban đẩy nhanh triển khai nhiệm vụ, hoàn tất các công việc chuẩn bị vào chiều 30/1
Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!
Tối 31/1, Ban tổ chức hoàn tất công việc cuối cùng là tổng duyệt màn khai mạc
Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!
Lễ công bố quyết định chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra long trọng vào tối 1/2/2023
Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội!
Một điểm mới của Lễ hội Đền Đông Cuông 2023 là phục dựng lại màn rước Mẫu sang sông truyền thống nhằm góp phần gìn giữ nét đẹp của di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại
Bảo Phương; Ảnh: Mỹ Vân
Phiên bản di động