Đề xuất tăng tỷ lệ chi ngân sách cho du lịch từ 1,4 lên khoảng 3%

TTTĐ - Thảo luận về gói chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu đề nghị cần tập trung nguồn lực hỗ trợ du lịch - ngành bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19.
Hành trình du lịch thú vị tới 63 tỉnh thành “Nhân tạo hóa thiên nhiên” tại các khu du lịch cần phù hợp với văn hoá và thuần phong mỹ tục
Quang cảnh phiên thảo luận
Quang cảnh phiên thảo luận

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho biết, qua đại dịch, du lịch là một trong những ngành bị tổn thương nặng nề nhất, phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có như số lượng du khách, doanh thu du lịch giảm sút mạnh, đặc biệt là khách quốc tế. Nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm dừng, chấm dứt hoạt động hoặc buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh hay cắt giảm nhân sự.

Phần lớn doanh nghiệp du lịch nợ ngân hàng, không doanh thu, gần như mất khả năng trả nợ các khoản vay, khoản thuế phí. Hầu hết lao động ngành Du lịch bị mất việc, không thu nhập buộc phải chuyển nghề khác để kiểm sống dẫn đến nguy cơ thiếu hút nhân lực khi du lịch khôi phục lại và một số khó khăn khác.

Vì vậy, vị đại biểu đoàn Bình Thuận đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, có những quyết sách nhằm hỗ trợ cho ngành Du lịch, như: Tiếp tục dành nguồn lực thích hợp từ ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các địa phương trọng điểm về du lịch; Có chính sách tái cơ cấu lại thị trường du lịch, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, có lộ trình mở cửa du lịch quốc tế an toàn, cho phép các địa phương trong đó có Bình Thuận thí điểm triển khai đón khách du lịch quốc tế theo mô hình “du lịch an toàn”; Giảm thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư cơ sở lưu trú, khu du lịch; Giảm giá bán điện cho cơ sở lưu trú, khu du lịch; Có chính sách miễn giảm phí giao thông đường bộ cho các doanh nghiệp lữ hành, du lịch trong năm 2022…

Cũng theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, hiện nay nguồn lực của nước ta còn hạn chế nhưng những nội dung cần hỗ trợ lại rất nhiều. Vì vậy Quốc hội, Chính phủ cần tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương có những ngành nghề thiệt hại nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19 vừa qua, đó là những ngành nghề có tính lan tỏa và hấp thụ vốn tốt, tránh tình trạng dàn trải.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) cũng cho rằng, đây là cơ hội thay đổi tư duy về du lịch của Việt Nam sau đại dịch để tạo ra bước đột phá kích thích du lịch phát triển, nâng cao chất lượng.

Đại biểu này cũng đề nghị Chính phủ quan tâm cần có những đánh giá tác động đối với ngành Du lịch để có sự lựa chọn ưu tiên phát triển dựa trên tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường du lịch “an toàn” “nhân văn” “bền vững”; Xây dựng phong trào ứng xử văn minh thân thiện với du lịch, giữ gìn trật tự trị an, cung cấp thông tin về dịch vụ tại địa phương cho du khách qua internet qua hệ thống thông tin, các ấn phẩm quảng bá du lịch, cải tiến chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ du khách.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh, bên cạnh huy động và phân bổ nguồn lực thỏa đáng để phát triển du lịch như tăng tỷ lệ chi ngân sách cho du lịch từ 1,4 lên khoảng 3% tổng chi ngân sách như các nước trong khu vực; Cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh có giải pháp kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch để đảm bảo quyền lợi của du khách và tạo hình ảnh điểm đến chất lượng.

Song song với đó, cần quan tâm các yếu tố về an sinh xã hội để Nhân dân được thụ hưởng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần từ lợi ích mà ngành Du lịch mang lại.

“Đây là một yếu tố quan trọng để giữ gìn phát huy giá trị vốn có, giúp du lịch đi vào chiều sâu, đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Vì vậy, cần tăng cường xúc tiến đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư tham gia các dự án du lịch mang tính chiến lược, tạo động lực để thúc đẩy phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Hy vọng du lịch trong thời gian tới sẽ đưa Việt Nam đến bạn bè trên thế giới để nâng cao hơn nữa tầm vóc Việt Nam trên trường quốc tế”, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh cho hay.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động