Đề xuất bổ sung biển số "rất đẹp" để đấu giá nhằm tăng thu ngân sách

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm việc phân chia biển số “rất đẹp”, nhằm tăng tính khả thi, tăng thu ngân sách thông qua việc đấu giá biển số.
Quy định mức đấu giá khởi điểm biển số ô tô là 40 triệu đồng Áp dụng thống nhất, minh bạch trong tất cả các biển số được đấu giá Đấu giá biển số ô tô, thống nhất một mức khởi điểm trên toàn quốc
Đề xuất bổ sung biển số
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh thảo luận tại hội trường

Sáng 7/11, thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho biết: Hiện nay người dân chia biển số đẹp thành 2 nhóm. Nhóm theo quan niệm dân gian có các số 29, 79, 68 và nhóm các số sắp xếp theo nguyên tắc khoa học như 12121; 88899…

Trước đó, Bộ Công an đã cho đánh giá các biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau và dãy số tăng dần, đây là nhóm biển số đẹp theo quy tắc khoa học.

Trong thực tế, nhóm số người dân yêu thích khi gắn vào ôtô sẽ giúp giá trị của xe tăng lên rất nhiều, có xe 800 triệu nhưng bấm được biển 99999 đã bán 1,7 tỷ đồng. Với quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác cùng sở hữu thì người dân sẽ đấu giá cao hơn giá trị gia tăng trước đây.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị bổ sung vào nghị quyết nhóm biển đẹp có số được bố trí theo nguyên tắc khoa học, có số hạn chế trong tổng kho số làm biển số được đấu giá. Và nhóm số này cũng có giá khởi điểm cao hơn.

Ông cũng nêu thực tế ở một số quốc gia, có những biển số được đấu giá với giá hàng triệu USD, số tiền được chi cho từ thiện hoặc tái đầu tư vào giao thông. Một số tỉnh có đầu số, khi kết hợp số trên biển tạo dãy số rất đặc biệt như Bắc Ninh có 7 số 9; Hải Dương có 34-56789, Kiên Giang có 68-68688…

Nếu đấu giá vào những sự kiện đặc biệt, các biển số có thể đấu giá lên đến vài tỷ đồng. Ông đề nghị cho Bộ Công an có quyền chọn biển số từ kho để đấu giá trực tiếp tại các sự kiện đặc biệt về an toàn giao thông, lấy tiền đầu tư cho các dự án giao thông.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá quy định rõ: Biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen), được đăng công khai trong thời gian 30 ngày, trước ngày tổ chức đấu giá.

Với hình thức đấu giá trực tuyến toàn quốc, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được lựa chọn biển số của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để đăng ký tham gia đấu giá.

Biển số không được lựa chọn để đấu giá, biển số qua cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định của Bộ Công an.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động