Đề xuất 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký tờ trình gửi Thủ tướng đề xuất giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với người mắc COVID-19.

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có khoảng 80% ca mắc COVID-19 nhẹ, không triệu chứng, được theo dõi và điều trị tại nhà. Trong đó, số lượng có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc COVID-19 để hưởng chế độ, bao gồm chế độ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện. Trong khi đa số F0 chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị COVID-19 tại nhà do chính quyền địa phương hoặc trạm y tế cấp xã cấp.

Đề xuất 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội

Đối chiếu với quy định của các văn bản Luật thì 7 loại giấy tờ nêu trên chưa được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản luật có liên quan khác. Vì vậy, Bộ Y tế chưa có cơ sở pháp lý để đưa vào hướng dẫn trong Dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố, Bộ Y tế xin chỉ đạo của Thủ tướng giao Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, để BHXH căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc COVID-19.

TTTD
Phiên bản di động