ĐBSCL: Đầu nguồn khát nước giữa mùa lũ

Đã sắp hết tháng 7 âm lịch, tức vượt qua thời khắc “Tháng 7, nước nhảy khỏi bờ” theo quy luật trăm năm, nhưng hiện nay những cánh đồng, con sông ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long vẫn khát nước giữa mùa lũ .
Ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở ĐBSCL Xây dựng kinh tế số gắn với phát triển những cánh đồng "thông minh" ở vùng ĐBSCL Chống hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL: Bộ TN&MT giữ vai trò "nhạc trưởng"
Mực nước lũ cuối tháng 7 âm lịch trên đồng đất xã Nhơn Hội, xã ven biên của huyện đầu nguồn An Phú. Ảnh: Lục Tùng
Dù đang vào mùa lũ, nhưng An Giang, nơi đầu nguồn lũ vẫn trong cơn khát nước. Huyện An Phú, nơi đón nhận lượng nước đầu tiên từ thượng nguồn sông Mê Kong đổ về, nhưng mực nước vẫn ở mức thấp so với trung bình cùng kỳ nhiều năm. Hiện lượng nước trên đồng lẫn dưới sông đều ở mức thấp nhiều so với mức báo động I. Ảnh: Mực nước lũ cuối tháng 7 âm lịch trên đồng đất xã Nhơn Hội, xã ven biên của huyện đầu nguồn An Phú.
Đây là điều bất thường, bởi lâu nay, mỗi khi bước vào mùa lũ, những đồng đất ở Nhơn Hội bị nước từ thượng nguồn đổ về nhấn chìm và biến những cánh đồng lúa thành biển nước. Giờ thì bờ ruộng vẫn còn khô ráo, người dân tự do đào bới bắt chuột. Ảnh: Lục Tùng
Người dân vùng lũ này cho biết: Đây là điều bất thường, bởi lâu nay, mỗi khi bước vào mùa lũ, những đồng đất ở Nhơn Hội bị nước từ thượng nguồn đổ về nhấn chìm và biến những cánh đồng lúa thành biển nước. Giờ thì bờ ruộng vẫn còn khô ráo, người dân tự do đào bới bắt chuột.
Trên hai nhánh sông chính của đầu nguồn sông Cửu Long là sông Tiền, sông Hậu cũng ở mức thấp, lưu tốc không mạnh. Theo số liệu của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh An Giang, tính đến ngày 14.9, mực nước cao nhất trên sông Tiền và sông Hậu đều ở mức dưới báo động I. Cụ thể, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu là 1,64m. Tương tự trên sông Hậu, tại Châu Đốc là 1,71m. Ảnh: Lục Tùng
Trên hai nhánh sông chính của đầu nguồn sông Cửu Long là sông Tiền, sông Hậu nước lũ cũng ở mức thấp, lưu tốc không mạnh. Theo số liệu của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh An Giang, tính đến ngày 14.9, mực nước cao nhất trên sông Tiền và sông Hậu đều ở mức dưới báo động I. Cụ thể, mực nước cao nhất trên sông Tiền tại Tân Châu là 1,64m. Tương tự trên sông Hậu, tại Châu Đốc là 1,71m.
Điều này không chỉ khiến nước lũ không đủ năng lượng để chuyển tải nguồn lợi thủy sản mùa lũ mà còn gây khó khăn trong việc đi lại cũng như việc cung cấp phù sa, vệ sinh đồng ruộng. Ảnh: Lục Tùng
Điều này không chỉ khiến nước lũ không đủ năng lượng để chuyển tải nguồn lợi thủy sản mùa lũ mà còn gây khó khăn trong việc đi lại cũng như việc cung cấp phù sa, vệ sinh đồng ruộng.
Do bất ngờ nên trước đó nhiều nông dân đã đầu tư, triển khai các phương tiện đánh bắt thủy sản. Ảnh: Lục Tùng
Do bất ngờ nên trước đó nhiều nông dân đã đầu tư, triển khai các phương tiện đánh bắt thủy sản.
Tuy nhiên, đến nay nhiều nơi, mực nước chưa đủ ngập phương tiện đánh bắt nên nhiều khả năng người đầu tư phải đối mặt với thua lỗi. Ảnh: Lục Tùng
Tuy nhiên, đến nay nhiều nơi, mực nước chưa đủ ngập phương tiện đánh bắt nên nhiều khả năng người đầu tư phải đối mặt với thua lỗ.
Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh An Giang, đỉnh lũ năm 2020 tại khu vực đầu nguồn sông Cửu Long có khả năng xấp xỉ mức báo động I (Tân Châu 3,5m và Châu Đốc 3,0m). Ảnh: Lục Tùng
Theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh An Giang, đỉnh lũ năm 2020 tại khu vực đầu nguồn sông Cửu Long chỉ có khả năng xấp xỉ mức báo động I (Tân Châu 3,5m và Châu Đốc 3,0m).
Nguồn: Lao động
laodong.vn
Phiên bản di động