Đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ thanh niên tìm việc làm

Đây là đề xuất của nhiều đại biểu tại hội nghị Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài.
Chuyển đổi số trong tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm Sắp diễn ra Ngày hội việc làm dành riêng cho sinh viên khối ngành kinh tế Hà Nội giải quyết việc làm cho 183 nghìn lao động sau 10 tháng năm 2022

Chiều 30/11, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài lần thứ III, năm 2022.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Mai Phan Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Nguyễn Hải Minh, Trưởng ban Đoàn kết thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Việt Nam đang có gần 200.000 học sinh, sinh viên và lưu học sinh nghiên cứu tại 49 quốc gia trên toàn thế giới. Trong đó số lượng đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên khoảng 35.000. Hiện nay, có 13 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, tại các nước: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Áo, Hungary, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Bỉ, Ốt-xtrây-li-a, Italia. 5 tổ chức Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, tại các nước: Tây Ban Nha, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Rumani...

Trong quá trình hoạt động, các tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban cán sự Đoàn ở nước ngoài đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, từng bước khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, hội nghị giao ban trực tuyến với Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam, Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở nước ngoài là hoạt động diễn ra thường niên hàng năm. Đây là diễn đàn quan trọng để các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước và Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố chia sẻ các mô hình hay, cách làm hiệu quả, tìm kiếm các cơ hội trao đổi, phối hợp trong công tác.

Các vị đại biểu tham dự chương trình
Các vị đại biểu tham dự chương trình

Đây cũng là dịp để Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và các cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và đề ra các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, Hội ngoài nước cơ bản đã tập trung triển khai tốt các hoạt động, đảm bảo các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022. Một số hoạt động được liên kết tổ chức giữa cộng đồng tại nhiều quốc gia tạo ra dấu ấn, sức ảnh hưởng lớn tới học sinh, sinh viên và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Các hoạt động giáo dục đoàn viên, thanh niên, hội viên, sinh viên được các tổ chức Đoàn, Hội ngoài nước quan tâm triển khai thường xuyên; nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động từng bước được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới và điều kiện đặc thù của mỗi đơn vị. Tiêu biểu như: Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức chương trình “Tết xa quê”; Hội Sinh viên Việt Nam tại Italia tổ chức các liên hoan văn nghệ online và offline với các ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước.

Các phong trào hành động cách mạng được các cấp bộ Đoàn, Hội ngoài nước tích cực triển khai với nhiều hình thức, có sự đổi mới, linh hoạt trong phương thức tổ chức, có sự phát triển về quy mô, hiệu quả, đảm bảo tính dẫn dắt của Đảng uỷ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và định hướng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam.

Đẩy mạnh các hoạt động kết nối doanh nghiệp, hỗ trợ thanh niên tìm việc làm
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Kết nối doanh nghiệp

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ mô hình hay, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm phát triển công tác Đoàn, Hội cũng như đồng hành với thanh niên, sinh viên.

Anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, hiện số lượng du học sinh tại Hàn Quốc tăng lên nhanh chóng. Theo đó, tỉ lệ sinh viên muốn xin việc tăng theo. Để đáp ứng nguyện vọng này, Hội Sinh viên Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho các bạn trẻ.

“Dù đã có gắng nhưng con số chúng tôi đạt được vẫn rất khiêm tốn. Bên cạnh đó, một số bạn lưu học sinh có suy nghĩ không phù hợp trong tìm kiếm việc làm. Vì vậy, chúng ta phải tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, định hướng, hướng nghiệp cho du học sinh. Mặt khác, tổ chức Đoàn, Hội đẩy mạnh hơn chương trình học học bổng; Xây dựng kênh thông tin truyền thông để quản lý mang đến nội dung phù hợp cho du học sinh”, anh Trần Thiện Quang đề xuất.

Anh Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Australia cũng kiến nghị, cần có thêm sự kết nối doanh nghiệp để không chỉ hỗ trợ sinh viên, thanh niên trong nghề nghiệp việc làm mà còn tổ chức các hoạt động có quy mô lớn.

Chị Hoàng Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên thành phố Hà Nội chia sẻ tại hội nghị
Chị Hoàng Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên thành phố Hà Nội chia sẻ tại hội nghị

Tại hội nghị, chị Hoàng Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cho biết: Hội Sinh viên thành phố đã phối hợp với Hội Sinh viên tại nhiều nước tổ chức các hoạt động thiết thực tạo sự giao lưu, gắn kết. Đặc biệt, phát huy thế mạnh Hội Sinh viên thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp và các nước khác tổ chức các hoạt động, cuộc thi về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Tuy nhiên, theo chị Tâm để tăng cường giao lưu, kết nối sinh viên trong và ngoài nước cần phải tổ chức được “Hội trại thủ lĩnh sinh viên”, tạo sân chơi giao lưu văn hóa cho các bạn trẻ. Đặc biệt, tổ chức Đoàn, Hội các cấp nên đầu tư, quan tâm hơn các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị cho học sinh, sinh viên trong và ngoài nước.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động