Đầu thú sau 1 tuần nổ súng cướp ngân hàng ở Sóc Sơn: Nghi phạm có thể bị 15 năm tù

Sau khi xông vào một chi nhánh ngân hàng ở thị trấn Sóc Sơn (Hà Nội), nổ súng định cướp tài sản nhưng không thành, nghi phạm đã nhảy lên xe máy bỏ trốn. Sau gần 1 tuần lẩn trốn, đối tượng đã đến cơ quan công an đầu thú.
Bắt giữ 2 tên cướp Ngân hàng, Công an Bình Sơn được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng Bắt hai đối tượng liều lĩnh cướp ngân hàng Vietcombank ở Quảng Nam Quảng Nam: Đối tượng cướp tiệm vàng ở Duy Xuyên đã tử vong khi nhảy xuống sông bỏ trốn Khởi tố cựu cán bộ công an tội “cướp tài sản” vụ nổ súng tại Vietcombank

Ngày 27/4, một lãnh đạo Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, nghi phạm nổ súng cướp ngân hàng tại Sóc Sơn đã đến cơ quan công an ở thành phố Uông Bí, Quảng Ninh đầu thú sau gần 1 tuần lẩn trốn. Danh tính nghi phạm được xác định là Trần Hữu Trung (SN 1991, HKTT tại tổ 33, khu 5, phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 17h ngày 20/4, Trung đội mũ lưỡi trai, đeo kính và bịt khẩu trang đến một ngân hàng ở thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội để giao dịch. Khi đến lượt, Trung vờ quên chứng minh nhân dân rồi bỏ ra ngoài. Khi quay lại, Trung cầm 1 khẩu súng rồi bắn đe dọa, nhằm cướp tài sản.

dau thu sau 1 tuan no sung cuop ngan hang o soc son nghi pham co the bi 15 nam tu
Trần Hữu Trung - nghi phạm gây ra vụ nổ súng cướp ngân hàng ở thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc, Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp cùng Công an TP Hà Nội và công an các địa phương lân cận khẩn trương truy bắt, xác định nhân thân của nghi phạm. Qua điều tra, sàng lọc, công an đã xác định được nghi phạm gây ra vụ cướp là người ở Uông Bí, Quảng Ninh.

dau thu sau 1 tuan no sung cuop ngan hang o soc son nghi pham co the bi 15 nam tu
Luật sư Nguyễn Anh Thơm trao đổi với PV về vụ sử dụng súng để cướp ngân hàng ở thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi sử dụng vũ khí xông vào chi nhánh ngân hàng chiếm đoạt tài sản là rất táo tợn, liều lĩnh, coi thường pháp luật. Rất may hành vi phạm tội của nghi phạm đã bị các nhân viên bảo vệ phát hiện, bấm chuông báo động khiến đối tượng bị giật mình và bỏ chạy.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm sử dụng vũ khí đe dọa, uy hiếp các nhân viên giao dịch nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Cướp tài sản theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 168, Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 7 - 15 năm.

Cũng theo luật sư Thơm, dù nghi phạm chưa chiếm đoạt được tài sản của ngân hàng nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm trong trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 15, Bộ luật Hình sự. Trường hợp, nghi phạm đã yêu cầu giao dịch viên đưa một số tiền cụ thể thì sẽ phải chịu trách nhiệm tăng nặng tương ứng với trị giá tài sản nhằm chiếm đoạt theo quy định tại Điều 168, Bộ luật Hình sự.

Đối với khẩu súng của nghi phạm cần làm rõ khẩu súng hoặc qua giám định đạn bắn để xác định là vũ khí quân dụng hay không. Nếu thuộc danh mục vũ khí quân dụng thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ vũ khí quân dụng theo Điều 304, Bộ luật Hình sự. Trường hợp, không thuộc vũ khí quân dụng thì đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP.

Việc nghi phạm ra đầu thú được coi là một tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt được quy định tại khoản 2, Điều 51, Bộ luật Hình sự.

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên; c) Làm chết người; d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Điều 304. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm…

PV
Phiên bản di động