Luật sư giải đáp:

Dấu hiệu phạm tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Để xác định tội danh Hiếp dâm người dưới 16 tuổi cần làm rõ các dấu hiệu cụ thể.

Cần làm rõ dấu hiệu hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Thời gian gần đây, người dân huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xôn xao về vụ việc liên quan đến gia đình em L (sinh năm 2005) viết đơn gửi cơ quan công an về việc em bị đối tượng Nguyễn Đức Xuân (sinh năm 1986) hiếp dâm. Theo một số nguồn thông tin, sau khi say bia, Xuân đã đến quán karaoke Điểm Hẹn (ở thôn Cổng Phên, xã Dương Đức, Lạng Giang) thuê phòng hát. Tại đây, em L (ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) vào phòng số 2 - nơi đối tượng Xuân đang hát để phục vụ và bị Xuân hiếp dâm.

Lực lượng chức năng cũng đang tích cực điều tra, làm rõ nội dung tố cáo trong đơn thư của gia đình em L. Cơ quan công an cũng cho hay, chưa có kết luận chính thức về vụ việc trên.hiện Công an huyện Lạng Giang đang tạm giữ đối tượng Xuân.

Nguyễn Văn Xuân (ảnh baobacgiang)
Nguyễn Văn Xuân (ảnh baobacgiang)

Được biết, Nguyễn Đức Xuân là người ở thôn Tây, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), còn em L theo đơn tố cáo khi xảy ra sự việc chưa đủ 16 tuổi.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là hành vi “Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ”. Đối với nạn nhân là người dưới 13 tuổi, chủ thể chỉ cần có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với nạn nhân là đã cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Trong vụ việc mà báo chí phản ánh, Xuân "say bia", "nạn nhân" là nữ nhân viên quán karaoke, trên 15 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi. Do đó, để xác định đối tượng Xuân có hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” hay không cần làm rõ các dấu hiệu sau:

- Có hành vi giao cấu hay chưa? Có trái ý muốn nạn nhân không?

- Hành vi giao cấu được thực hiện với thủ đoạn nào? Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hay lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hay thủ đoạn khác?

Đặc biệt lưu ý: Bộ luật Hình sự Việt Nam không coi việc say bia rượu là tình tiết để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều 13 Bộ luật Hình sự quy định: "Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Người dưới 16 tuổi làm việc tại quán karaoke: Chủ quán bị xử phạt đến 75 triệu đồng...

Đến nay chưa có kết luận chính thức về vụ việc L bị Xuân hiếp dâm. Tuy nhiên theo nguồn tin phản ánh, luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng: Nếu trường hợp “nạn nhân” là nhân viên của quán karaoke thì chủ quán karaoke sẽ bị xử lý theo Bộ luật lao động năm 2012.

Cụ thể, Bộ luật lao động năm 2012 vẫn đang có hiệu lực thi hành quy định độ tuổi lao động là 15 tuổi trở lên.

Tuy nhiên tại điểm d Khoản 2 Điều 165 Bộ luật lao động 2012 có quy định nghiêm cấm sử dụng người chưa thành niên làm việc ở sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng tắm hơi, phòng xoa bóp.

Điều 165. Các công việc và nơi làm việc cấm sử dụng lao động là người chưa thành niên

2. Cấm sử dụng người chưa thành niên làm việc ở các nơi sau đây:

d) Sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng tắm hơi, phòng xoa bóp;

…”

Do đó, nếu L là nhân viên của quán karaoke thì chủ quán đã vi phạm quy định của Bộ luật lao động khi sử dụng người chưa thành niên làm việc ở những nơi mà pháp luật lao động nghiêm cấm. Hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng theo điểm a Khoản 3 Điều 28 Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

Điều 28. Vi phạm quy định về lao động chưa thành niên

3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc, ảnh hưởng xấu đến nhân cách của họ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc sử dụng lao động là người chưa thành niên làm công việc, nơi làm việc bị cấm sử dụng theo quy định tại Điều 165 của Bộ luật Lao động mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

...

Ngoài ra, nếu việc chủ quán karaoke sử dụng người lao động dưới 16 tuổi tại quán của mình còn gắn với các mục đích khiêu dâm, mua bán dâm…thì chủ quán còn có thể đối mặt với việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến các tội xâm phạm tình dục trẻ em như: Tội “Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm” quy định tại Điều 147; tội “Chứa mại dâm” quy định tại Điều 327; tội “Môi giới mại dâm quy định tại Điều 328 Bộ luật Hình sự.

Hoài An (thực hiện)
Phiên bản di động