Dấu hiệu nCoV lây qua trục đứng thông gió chung cư: Phó Giám đốc HCDC nói gì?

BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trả lời thông tin có dấu hiệu COVID-19 lây qua trục đứng đường thông gió chung cư.
TP HCM chủ trương cho người dân tự test nhanh nCoV tại nhà

Ngày 13/8, TP.HCM tổ chức họp báo thông tin tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tại họp báo, phóng viên hỏi, hiện dấu hiệu COVID-19 lây qua trục đứng đường thông gió chung cư khiến nhiều người lo lắng?

Trả lời câu hỏi trên, BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, hầu hết các ca mắc COVID-19 ghi nhận ở các khu chung cư, khu văn phòng, tòa nhà cao tầng là do tiếp xúc gần như đi chung thang máy, ở tập trung trong một văn phòng, đi lại tiếp xúc nhiều ở hành lang…

Theo BS Tâm, hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định việc virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua hệ thống thông gió ở chung cư. Nhận định này có thể xuất phát từ việc chủng virus Delta có thể lây nhiễm qua không khí trong khi chung cư có hệ thống thông khí chung nhau.

Virus Delta trong giọt bắn siêu nhỏ bay và có thể tồn tại lở lửng trong không khí, gặp không khí nóng có thể bị tiêu diệt nhưng hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng có thể lây COVID-19 qua đường thông gió chung cư như một số thông tin nói đến", BS Tâm khẳng định.

Dấu hiệu nCoV lây qua trục đứng thông gió chung cư: Phó Giám đốc HCDC nói gì? - 1
BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

BS Tâm lý giải thêm, hiện nay các chung cư có hệ thống thông gió chung, không khí được hút từ các phòng và đẩy ra ngoài trời đưa lên cao, chỉ hút ra chứ không phải chuyển từ căn hộ này sang căn hộ khác. Do đó khó có khả năng virus lan từ căn hộ này sang căn hộ khác.

Trước đó, PGS TS Trần Văn Hiếu, khoa Sinh học và Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, trong một nghiên cứu theo phương pháp Ator, Winair kết hợp với mô hình mô phỏng với các thông số từ hai căn hộ Amoy Gardens (Hong Kong-Trung Quốc) cho thấy, virus SARS-CoV-2 có thể được phát tán theo cả chiều dọc và chiều ngang, thông qua các đường thông gió chung của toà nhà và dưới sự có mặt của lực nổi (hướng lên) và gió (hướng xuống).

Còn BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, virus có thể bay vào các căn hộ liền kề hoặc đối diện nhau có chung không gian thông gió ở hành lang. Do đó, các cửa chính ra hành lang chung cư, cửa thông gió ở hành lang, cửa sổ có hướng quay ra hành lang hoặc nhìn thẳng sang căn hộ đối diện cần đóng chặt.

Theo HCDC, tính đến 6h ngày 13/8, TP.HCM ghi nhận 139.615 ca mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó, 139.220 ca nhiễm trong cộng đồng, 395 người nhập cảnh. Hiện đang điều trị 32.917 bệnh nhân, trong đó 2.182 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.612 bệnh nhân nặng đang thở máy và 16 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Nguồn: VTC News
vtc.vn
Phiên bản di động