Dấu hiệu căn bệnh “khó nói” 40% chị em phụ nữ dễ mắc phải

Những chị em phụ nữ mang thai và sinh con nhiều lần, béo phì, làm việc nặng, táo bón mạn tính, bệnh lý hô hấp mạn tính, từng phẫu thuật vùng chậu hay bị căn bệnh “khó nói” này hỏi thăm sau tuổi mãn kinh.
Khẩn trương làm rõ nguyên nhân tử vong của 2 sản phụ sinh mổ tại BV Phụ Nữ Đà Nẵng Vừa nằm vừa dùng điện thoại, người phụ nữ bị chảy máu não, liệt nửa người Bác sĩ khuyên bạn: Nguy cơ viêm “vùng kín” vì nguồn nước nhiễm dầu thải

40% chị em ngoài 40 tuổi có điều “khó nói”

PGS.TS Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Đại trực tràng – Tầng sinh môn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, nhiều chị em sau tuổi 40 bỗng dưng phát hiện tình trạng khối phồng “thò thụt” vùng âm đạo, ra huyết âm đạo bất thường, rồi són tiểu, quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn…

Nhiều chị em đến gặp bác sĩ “gãi đầu gãi tai” không biết kể bệnh như thế nào khi xuất hiện một loạt triệu chứng bất thường chưa từng xảy đến.

“Đây là tình trạng sa tạng chậu với tỉ lệ gặp đến 40% ở chị em phụ nữ ngoài 40, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh, mang thai”, PGS Hùng cho biết.

Sa tạng chậu là tình trạng sa xuống của một hay nhiều cơ quan vùng chậu khỏi vị trí giải phẫu bình thường qua âm đạo hoặc hậu môn như sa bàng quang, tử cung, âm đạo, trực tràng, ruột và các mô liên kết do sự tổn thương và suy yếu các cấu trúc cân cơ và dây chằng nâng đỡ sàn chậu, gây ra các triệu chứng rối loạn tiểu, đại tiện.

Thống kê của Hội Sàn chậu TP.HCM, bệnh lý sa tạng chậu ảnh hưởng đến 40% phụ nữ ở độ tuổi từ trên 40. Bệnh thường xuất hiện ở phụ nữ sau mãn kinh, mang thai.

Mỗi người có biểu hiện đặc thù riêng khi bị sa tạng chậu, tuỳ từng vị trí sa. Có những chị em một ngày đẹp trời bỗng dưng phát hiện khối phồng “thò thụt” ra khỏi âm đạo; Có chị lại bị đau lưng dưới hoặc tức nặng vùng chậu; Ra huyết âm đạo bất thường, đặc biệt là ra huyết sau mãn kinh.

Tình trạng sa tạng chậu cũng gây các biểu hiện són tiểu, tiểu khó, tiểu lắt nhắt, hay bị nhiễm trùng niệu tái phát; Nhiều chị em hậu quả của sa tạng chậu là sợ “làm chuyện ấy” vì khi quan hệ gây đau đớn hoặc khó khăn.

Biểu hiện đại tiện khó cũng gặp nhiều ở chị em khi bị sa tạng chậu. Biểu hiện này không chỉ là táo bón thông thường, mà là sự tắc nghẽn, thậm chí bệnh nhân phải móc tay, thụt tháo.

“Sa tạng chậu gây ra một loạt các biểu hiện, triệu chứng nhưng đều “thầm kín” khó nói, nên nhiều chị em e ngại đi khám, âm thầm chịu đựng, chỉ khi không thể chịu đựng thêm mới đến viện. Việc chịu đựng tình trạng bệnh tật kéo dài dẫn tới việc đánh mất cơ hội được điều trị hiệu quả”, PGS Hùng nói.

Chữa trị như thế nào?

PGS Hùng khuyến cáo, khi chị em có bất cứ biểu hiện nào kể trên, nên tới bệnh viện để được các bác sĩ khám và điều trị.

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chị em cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều chất xơ, rau quả để ngăn ngừa táo bón; duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không để cơ thể béo phì.

Ngoài ra nên thực hành bài tập Kegel nhằm tăng cường sức co cơ sàn chậu và luyện cơ sàn chậu theo bài tập hướng dẫn.

Chị em có thể tập luyện cơ sàn chậu với máy siêu âm, máy hướng dẫn tập hoặc kích thích điện cơ để nhận biết nhóm cơ cần tập, tập luyện vật lý trị liệu ruột, bàng quang để giúp kiểm soát tiêu tiểu. Điều trị thuốc khi có viêm nhiễm hoặc thiểu dưỡng âm đạo.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật chữa sa tạng chậu cho một nữ bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức

Bên cạnh đó, sử dụng vòng nâng điều trị sa tạng chậu cũng là một phương pháp hiệu quả. Khi các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, chị em cần đến cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ có chuyên môn chỉ định can thiệp phẫu thuật phù hợp.

PGS Hùng cho biết, các phương pháp phẫu thuật phục hồi thành trước và sau âm đạo, phẫu thuật TOT điều trị són tiểu gắng sức, nội soi cố định sàn chậu, phẫu thuật điều trị túi sa trực tràng, sa bàng quang, phẫu thuật khâu treo tạng sa vào ụ nhô trên mảnh ghép polypropylene... được triển khai phổ biến tại Bệnh viện Việt Đức, chữa trị cho các chị em mắc bệnh "khó nói" này.

Trong ngày mai (23/11), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức Chương trình khám và tư vấn miễn phí các bệnh lý về đại trực tràng - tầng sinh môn cùng với các chuyên gia hàng đầu.

Người dân tham gia chương trình sẽ được khám, tư vấn, tầm soát các bệnh lý phổ biến như trĩ, nứt kẽ hậu môn, áp xe - rò hậu môn… Mặc dù đây là các bệnh lý chiếm tỉ lệ cao nhưng người dân vẫn có thói quen ngần ngại đi khám, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động