Dấu ấn đổi mới của Hội đồng nhân nhân thành phố

Thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, HĐND các cấp thành phố Hà Nội đã có nhiều đổi mới tích cực, rõ nét. Những dấu ấn đó được thể hiện trong việc tổ chức các kỳ họp, hoạt động giám sát, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân...
Hơn 91.000 giáo viên lớp 1 trước “giờ G” đổi mới Bắc Giang: Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách hành chính Đối thoại giữa Bộ Giáo dục và GS Hồ Ngọc Đại: Chưa tìm được tiếng nói chung Không đánh đổi môi trường, văn hóa, văn minh xã hội để lấy kinh tế

Kỳ họp ngắn gọn, thiết thực

Giữa nhịp sống hối hả, khẩn trương của những ngày cuối năm, kỳ họp thứ mười một của HĐND thành phố Hà Nội vẫn diễn ra sôi nổi. Trong kỳ họp, tại các tổ, phiên chất vấn, không khí thảo luận, tranh luận hết sức nghiêm túc, thẳng thắn, với tinh thần cao nhất, đánh giá, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng.

Kỳ họp này, ngoài gửi tài liệu sớm cho đại biểu, HĐND thành phố còn bố trí thảo luận tại 6 tổ vào ngày làm việc đầu tiên, nhằm thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ tình hình, kết quả, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác. Từ đó, các đại biểu cũng chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm thực tiễn cho năm 2020.

dau an doi moi cua hoi dong nhan nhan thanh pho
Đại biểu HĐND thành phố chụp ảnh lưu niệm cùng Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung

Trước đó, HĐND đã yêu cầu các ngành giải trình bằng văn bản nội dung đại biểu có ý kiến để nghiên cứu. Sự đổi mới này đã phát huy tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri của các đại biểu HĐND.

Điểm mới nữa của kỳ họp này là một số nội dung liên quan kinh tế - xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách được sắp xếp trình bày tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra một lượt, sau đó đại biểu thảo luận theo nhóm vấn đề. Cách làm này đã giảm thời gian trình bày báo cáo, giúp các đại biểu xem xét và biểu quyết thông qua từng nghị quyết.

Với cách sắp xếp chương trình khoa học, sau ba ngày làm việc, HĐND thành phố đã xem xét, thảo luận, thông qua 20 báo cáo, 17 nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao, trong đó nhiều nghị quyết tác động đến đời sống dân sinh…

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thông qua kỳ họp là yêu cầu được đặt ra, đồng thời cũng là mong muốn của đại biểu HĐND và cử tri. Trong quá trình chuẩn bị, các ban HĐND, các cơ quan chuyên môn chủ trì soạn thảo đã phối hợp chặt chẽ để thống nhất nội dung. Có những nội dung HĐND giám sát trực tiếp hoặc khảo sát trước khi trình tại kỳ họp và chủ động báo cáo, xin ý kiến Thường trực, Ban Thường vụ và Thành ủy theo quy chế làm việc.

Tại kỳ họp này, thời gian họp rút ngắn nhưng thời gian làm việc của mỗi ngày tăng lên một giờ và được các đại biểu tham gia với tinh thần nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm. Trong bài phát biểu cuối kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố đã nhấn mạnh, thành công của kỳ họp và sự đổi mới trong cách thức tổ chức chính là sự hợp sức của các đại biểu HĐND.

Nhìn lại một năm qua, công tác điều hành kỳ họp đã được HĐND thành phố chú trọng, đổi mới theo hướng ngắn gọn, thiết thực, giảm thời gian đọc báo cáo trên hội trường; phát huy vai trò thẩm tra của các ban, định hướng những vấn đề trọng tâm để thảo luận…

dau an doi moi cua hoi dong nhan nhan thanh pho
Đại biểu HĐND thảo luận tại tổ

Từ sự quan tâm phối hợp chặt chẽ và toàn diện, các kỳ họp đã phát huy hiệu quả trên thực tiễn; nghị quyết, quyết nghị đã được các đơn vị nghiêm túc triển khai đúng quy định. Nhiều nội dung có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô như: Nghị quyết về Quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Các nghị quyết quy định chi tiết triển khai Luật Thủ đô; Nghị quyết cơ chế, chính sách trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, xây dựng Nông thôn mới; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công… đã từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả tích cực.

Lan tỏa đổi mới mạnh mẽ

Tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động còn được thể hiện trên nhiều mặt thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, nhiều kiến nghị chính đáng của cử tri được tổng hợp phân loại kịp thời và chuyển đến các cơ quan liên quan. Một số nội dung nổi cộm, bức xúc đã được giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cử tri theo quy định của pháp luật.

Việc tiếp công dân định kỳ cũng được thực hiện kịp thời, đúng quy định. HĐND thành phố đã thể chế hóa thành quy chế để các đại biểu gần gũi hơn với cử tri, nắm bắt vụ việc cụ thể tại nơi mình ứng cử. Thời gian, địa điểm, lịch tiếp công dân của từng đại biểu tại các đơn vị bầu cử được công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và được niêm yết tại trụ sở tiếp công dân các quận, huyện, thị xã.

Hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình được các đại biểu HĐND, lãnh đạo UBND, các Sở, ban, ngành, quận, huyện… có sự chuyển động tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm, quyết liệt ngay từ cấp cơ sở. Đặc biệt, trong năm qua, công tác giám sát của các tổ đại biểu HĐND thành phố có đột phát về số lượng và chất lượng. Ba mươi tổ đại biểu đã tiến hành 39 cuộc giám sát, khảo sát tại địa bàn ứng cử.

Việc tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND các cấp được thực hiện hiệu quả, tập trung vào các nội dung bức xúc, nổi cộm của thành phố, được cử tri và nhân dân quan tâm; góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp; khẳng định hiệu quả tích cực của hoạt động giải trình trong việc nâng cao hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền.

Có thể nói, năm 2019 đã ghi nhận tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND với sự lan tỏa mạnh mẽ từ thành phố đến cơ sở. Hoạt động của HĐND các cấp được triển khai quyết liệt, bài bản, kỷ luật, kỷ cương mang lại hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội của toàn thành phố.

Nhờ không ngừng đổi mới, sáng tạo, mối liên hệ giữa đại biểu HĐND với cử tri và nhân dân ngày càng được tăng cường. Công tác phối hợp giữa các cơ quan của HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các cơ quan liên quan cũng được triển khai chặt chẽ, hiệu quả.

Kiên định mục tiêu vì dân

Có được những kết quả trên bởi trong những năm qua, Thường trực HĐND thành phố luôn kiên định mục tiêu “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân”. Đăc biệt, năm 2019, Thường trực HĐND đã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chủ đề công tác năm về “Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; tập trung khắc phục tình trạng chất lượng hoạt động của HĐND cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

HĐND thành phố đã tổ chức hai hội nghị tọa đàm về các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; phát động các phong trào thi đua; triển khai các giải pháp cụ thể theo dõi, phân công tham dự, phối hợp tổ chức kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chỉ đạo, hướng dẫn, điều hòa hoạt động giám sát của các tổ đại biểu HĐND; triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri… HĐND thành phố cũng tích cực, trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

“Cử tri Thủ đô kỳ vọng vào các đại biểu HĐND rất nhiều. Cử tri đã tin tưởng, đồng hành, vì vậy HĐND không chỉ làm đúng, đủ những nhiệm vụ được luật định mà còn làm với tinh thần trách nhiệm và hiệu quả lớn nhất để xứng với kỳ vọng của nhân dân; nâng cao vai trò của HĐND, đóng góp tích cực trong xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Hạnh Nguyên/Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động