Đất nông nghiệp tại Hà Nội: Miếng bánh béo bở nhiều người chia ở phường Mễ Trì

Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long, Phạm Hùng, Đỗ Đức Dục thuộc phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có dấu hiệu sử dụng sai mục đích, trở thành các bãi tập kết xe và vật liệu trái phép nhưng chưa được xử lý dứt điểm...
Hà Nội: Chính quyền có bất lực để chợ xe ô tô khủng tồn tại trái phép? Hà Nội: Ai dám dẹp bỏ chợ xe ô tô khủng của "dân xã hội'' tồn tại trái phép? Hà Nội: Chợ xe ô tô trái phép của "dân xã hội" thách thức pháp luật

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) hiện nay vẫn còn tồn tại hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp, đất quy hoạch dự án đang được sử dụng sai mục đích.

Đơn cử là một số khu đất nông nghiệp, đất quy hoạch dự án dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long, Phạm Hùng, Đỗ Đức Dục đã trở thành bãi xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan đô thị và lãng phí tài nguyên.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long (cạnh tòa nhà Viettel) xuất hiện một số bãi xe, bãi tập kết vật liệu trên khu đất nông nghiệp rộng hàng chục m2, các nhà xưởng cũng được "mọc" lên nhưng không bị xử lý dứt điểm.

hang chuc nghin m2 dat nong nghiep su dung sai muc dich o phuong me tri
Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp trên đường Đại lộ Thăng Long đã trở thành các bãi xe, bãi tập kết vật liệu.

Đặc biệt còn xuất hiện tình trạng "bên trọng bên khinh", có bãi xe bị UBND phường Mễ Trì xử lý bằng cách dùng xe ô tô của phường chặn lối ra vào, trong khi một số bãi khác vẫn nhởn nhơ, ngang nhiên hoạt động như không có chuyện gì.

"Hàng ngày có hàng chục xe lớn nhỏ ra vào các bãi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người đi đường. Các bãi xe, bãi tập kết đã xuất hiện từ lâu nhưng không hiểu sao không bị dẹp bỏ mà vẫn ngang nhiên hoạt động như chốn vô pháp, vậy chức năng của chính quyền địa phương ở đâu", một người dân đặt vấn đề.

hang chuc nghin m2 dat nong nghiep su dung sai muc dich o phuong me tri
Hai ngôi nhà (sau tòa nhà Viettel, Đại lộ Thăng Long) được phản ánh xây dựng trên đất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của người dân, phía sau tòa nhà Viettel (khu xứ Đồng Khoai, Km số 2, Đại lộ Thăng Long) còn xuất hiện một số công trình nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp nhưng cũng không bị lực lượng chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ thông tin, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã đặt lịch làm việc với UBND phường Mễ Trì nhiều ngày nay nhưng không được phản hồi. Trong khi đó, liên hệ với ông Hứa Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thì vị này cho biết đang đi học.

hang chuc nghin m2 dat nong nghiep su dung sai muc dich o phuong me tri
Bãi đỗ xe khủng trên khu đất quy hoạch dự án đường Phạm Hùng thuộc địa bàn phường Mễ Trì.

Liên quan đến việc này, trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Khánh Phương - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm cho biết, khu đất được phản ánh là đất nông nghiệp chưa được giải phóng mặt bằng, chính quyền phường Mễ Trì cũng đã vào cuộc xử lý nhiều lần, cắt cử cán bộ túc trực xử lý, tuy nhiên, vi phạm vẫn tái diễn vì không thể đủ lực lượng túc trực 24/24.

Ông Phương cũng nhấn mạnh trách nhiệm xử lý là của UBND phường Mễ Trì. "Ở đây phải thừa nhận là khó xử lý, bởi đất quy hoạch vào dự án nhưng chưa thu hồi, người dân không thể canh tác được nên người ta tận dụng để buôn bán vật liệu xây dựng nhỏ lẻ. Không cho người ta làm như vậy thì họ biết làm ăn bằng gì", ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, quan điểm của quận vẫn sẽ giao cho UBND phường Mễ Trì xử lý theo quy định của pháp luật nhưng để triệt để thì rất khó vì còn một số vướng mắc.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm và các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm.

Hậu Lộc - Phạm Mạnh
Phiên bản di động