Đạo diễn Mai Thanh Tùng kể chuyện triều Trần qua chương trình “Hào khí Đông A”

Đạo diễn Mai Thanh Tùng và ê kíp mong muốn kể lại câu chuyện "Hào khí Đông A" qua chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội đền Trần năm 2023.
200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự chương trình “Hào khí Đông A” Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Cùng mọi người hướng về cội nguồn trong những “Tết quê hương” Tự hào Việt Nam - MV cổ động chống "kẻ thù" Covid

Chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A” diễn ra vào 20h10 ngày 3/2/2023 (tức 13 tháng Giêng năm Quý Mão) sẽ mở màn cho hàng loạt sự kiện văn hóa đặc sắc tại Lễ hội đền Trần Thái Bình năm nay.

Đạo diễn chương trình Mai Thanh Tùng đã chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô về chương trình ý nghĩa nhân dịp đầu Xuân này.

PV: Thưa anh, được biết đến là người nhiều ý tưởng sáng tạo mang tính đột phá trong lĩnh vực nghệ thuật, anh đã gửi gắm tinh thần “Hào khí Đông A” trong kịch bản lễ khai mạc đền Trần năm 2023 ra sao?

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Như bạn biết đó, nhà Trần là một trong những triều đại rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam. Tôi từng rất ấn tượng với câu chuyện về “Hội nghị Diên Hồng”. Năm 1284, đứng trước nguy cơ bị quân Nguyên – Mông xâm lược lần nữa, Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu họp các phụ lão trong cả nước về điện Diên Hồng để hỏi nên chủ hòa hay chủ chiến. Kết quả các phụ lão đều hô vang “Đánh".

Lần đầu tiên, nhà Trần là triều đại phong kiến đầu tiên của lịch sử Việt Nam có thể tạo được sự đồng tâm của tất cả con dân Đại Việt từ trên xuống dưới, từ quân đến dân, từ già đến trẻ hay từ trai đến gái đồng lòng vì nghĩa lớn, với tinh thần quyết tử để chống giặc ngoại xâm! Kết quả là, dân tộc ta đã thắng.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng kể chuyện triều Trần qua chương trình “Hào khí Đông A”
Đạo diễn Mai Thanh Tùng

Có thể nói, “Hào khí Đông A” triều Trần là kết tinh sức mạnh của toàn dân, một tinh thần dũng cảm, quyết chiến, quyết thắng, đồng thời thể hiện ở khát vọng xây dựng, phát triển đất nước trong hoà bình và niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước và của quê hương Thái Bình - nơi phát tích và hưng nghiệp của nhà Trần.

Dù bắt đầu được triển khai trong thời gian ngắn nhưng toàn bộ ê kíp chúng tôi đều trên dưới một lòng với tinh thần quyết tâm tạo nên một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Điểm nhấn sẽ là màn sử thi làm nổi bật công lao của các vị vua triều Trần trong lịch sử qua sự trình diễn của các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Thái Bình.

PV: Với một chương trình khai mạc lễ hội văn hóa có ý nghĩa tâm linh và được tổ chức quy mô cấp tỉnh, anh gặp khó khăn gì trong quá trình chuẩn bị?

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Phải nói thực, tôi rất thích và mong muốn được tham gia làm các chương trình, sự kiện mang ý nghĩa tâm linh. Vì vậy, khi được Ban tổ chức lễ hội tin tưởng, tôi cùng ê kíp của Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar đã nỗ lực 200% để hoàn thành kịch bản chương trình khai mạc mang tên “Hào khí Đông A”. Tuy nhiên, vì thời gian diễn ra lễ hội là đầu xuân, cùng lúc nhiều nơi cũng diễn ra nên việc mời các nghệ sĩ tham gia cũng gặp khó khăn do họ cũng “chạy sô”.

Tuy nhiên, bằng tấm lòng thành kính, tri ân công lao của các bậc tiền nhân, nhiều nghệ sĩ thân thiết cũng đã hoan hỉ, dốc sức tập luyện, mong muốn góp phần làm nên thành công của chương trình.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng kể chuyện triều Trần qua chương trình “Hào khí Đông A”
Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Thái Bình và đạo diễn Mai Thanh Tùng khảo sát địa bàn diễn ra lễ hội

PV: Được biết, trong chương trình “Hào khí Đông A” có màn vinh danh cặp bánh kỷ lục dâng vua Trần. Anh có thể tiết lộ thêm thông tin về cặp bánh này?

Đạo diễn Mai Thanh Tùng: Như bạn biết, từ xa xưa, Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình diễn ra với nhiều hoạt động truyền thống để tưởng nhớ công đức của các vị vua triều Trần như lễ tế mở cửa, lễ rước thủy, lễ rước bộ, lễ bái yết, lễ dâng cỗ cá hay những sản vật có sẵn trên quê hương Thái Bình. Năm nay, Ban tổ chức có màn dâng cặp bánh kỷ lục nặng 400kg do Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng sản xuất. Cặp bánh chứa đựng hơi thở của đất trời hòa quyện tinh túy với thiên nhiên đất mẹ và được Ban Tổ chức dâng các vị vua Trần.

Trong chương trình, khán giả sẽ được chứng kiến màn dâng bánh qua phóng sự được ê kíp thực hiện.

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức cùng toàn bộ ê kíp, Lễ hội đền Trần năm 2023 cùng đêm khai mạc “Hào khí Đông A” sẽ để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho du khách thập phương và Nhân dân.

PV: Cảm ơn anh!

Đạo diễn Mai Thanh Tùng kể chuyện triều Trần qua chương trình “Hào khí Đông A”

Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Hào khí Đông A" do Tỉnh ủy - UBND Tỉnh Thái Bình chỉ đạo; Sở VHTTDL Thái Bình, Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Oscar và Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp thực hiện.

Đạo diễn Mai Thanh Tùng sinh năm 1980. Anh từng ghi dấu ấn những chương trình phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện như: "Ơn nghĩa sinh thành" nhân dịp Vu Lan, "Thương lắm miền Trung"; hay MV “Tự hào Việt Nam”…

Anh cũng là đạo diễn của chương trình “Tết quê hương” được thực hiện tại một số tỉnh như Ninh Bình, Vĩnh Phúc…

Bảo Phương (thực hiện)
Phiên bản di động