Đảng viên tuổi 20 làm giàu trên quê hương

Phát triển mô hình kinh tế trang trại, làm giàu trên quê hương ngay khi đặt chân vào trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc bộ khiến Nguyễn Gia Bằng, Bí thư Chi đoàn thôn Thượng Phúc (Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, sự năng động, tháo vát giúp chàng trai trẻ bước đầu gặt hái được thành công.
Đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu của VNPT Hà Nội Tự hào là đảng viên mang màu áo Đoàn Đảng viên trẻ phường Phúc Xá với nhiều sáng kiến vì cộng đồng

Dám nghĩ, dám làm

Bằng là con thứ hai trong gia đình đông anh chị em và từ nhỏ chàng trai đã dành tình yêu cho nông nghiệp. Vì thế ngay khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bằng đã bày tỏ ý định giúp bố mẹ phát triển mô hình chăn nuôi của gia đình.

“Trước đó, bố mẹ mình có nuôi cá và trồng một số cây ăn quả. Mô hình nhỏ lại đơn giản nên cho thu nhập thấp. Vì vậy, mình đã xin bố mẹ cải tạo thành trang trại tổng hợp, mở rộng cây trồng, vật nuôi. May mắn mình nhận được sự ủng hộ tích cực của bố mẹ”, Bằng chia sẻ.

Nguyễn Gia Bằng
Nguyễn Gia Bằng

Thời gian đó, Bằng cũng đỗ chuyên ngành Phát triển nông thôn, trường Cao đẳng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc bộ. Vừa đi học vừa phát triển trang trại khiến chàng trai sinh năm 1997 gặp không ít khó khăn. Bằng cố gắng vừa đảm bảo việc học trên lớp vừa mở rộng chuồng trại để nuôi gà đẻ Ai Cập theo hướng sinh học. Trong đó, thức ăn cho gà chủ yếu là trùn quế và ấu trùng ruồi đen.

Hào hứng với hướng đi mới nhưng thiếu kinh nghiệm nên gà giống được Bằng nhập về nuôi cứ chết dần. “Điều này khiến mình và gia đình rất lo lắng. Mình phải tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng internet, hỏi thầy cô và những người có kinh nghiệm để khắc phục”, Bằng chia sẻ.

Sự cần cù, ham học hỏi đã giúp Bằng đưa trang trại vào hoạt động ổn định. Trong đó, chàng trai trẻ khai thác hiệu quả 8ha đất của khu trang trại tổng hợp. Ngoài nuôi gà đẻ Ai Cập sinh học, Bằng còn nuôi lợn nái, vịt, cá… Hiện trang trại của chàng trai trẻ có 1.000 con gà, 500 con vịt, 2ha cây ăn quả (60 cây cam, 80 cây bưởi da xanh, 30 cây hồng xiêm, 50 cây mít). Riêng gà đẻ Ai Cập mang về cho Bằng mỗi tháng doanh thu 9 triệu đồng. Doanh thu của trang trại gần 500 triệu đồng/năm.

Hiện Bằng đang nuôi gà đẻ Ai Cập theo hướng sinh học
Hiện Bằng đang nuôi gà đẻ Ai Cập theo hướng sinh học

Đảng viên trẻ gương mẫu

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, Bằng còn tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại địa phương. Ngay còn khi ngồi trên ghế giảng đường trường Cao đẳng Nông nghiệp, chàng trai trẻ đã được tín nhiệm làm Bí thư chi đoàn lớp. Sự tích cực, năng nổ trong phong trào sinh viên đã giúp Bằng tích lũy được không ít kinh nghiệm.

Ra trường, trở về địa phương làm việc, Bằng nhanh chóng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Thượng Phúc. Đặc biệt, chàng trai trẻ cũng vinh dự được kết nạp Đảng khi mới 22 tuổi. Niềm vinh dự, tự hào này càng giúp Bằng nỗ lực, gương mẫu trong mọi hoạt động.

Mô hình trang trại tổng hợp mang về cho gia đình Bằng gần 500 triệu đồng/ năm
Mô hình trang trại tổng hợp mang về cho gia đình Bằng gần 500 triệu đồng/ năm

Thời gian qua, chàng trai trẻ cùng đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19… Hiện Bằng và đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn tích cực chuẩn bị chương trình vui Tết Trung thu, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Những việc làm của Bằng được Ban chấp hành Đoàn xã Tả Thanh Oai ghi nhận, đánh giá cao. Chị Vũ Hồng Vân, Phó Bí thư Đoàn xã Tả Thanh Oai cho biết: “Có thể nói mô hình kinh tế vườn kết hợp với chăn nuôi của đồng chí Nguyễn Gia Bằng là một trong những mô hình hiệu quả tiêu biểu trên địa bàn xã Tả Thanh Oai. Mô hình này đã tạo động lực cho đoàn viên, thanh niên trong việc tìm tòi phát triển kinh tế gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Sinh ra và lớn lên trên vùng quê nông thôn mà đời sống người dân vẫn còn nhiều khó khăn, vất vả, đồng chí Nguyễn Gia Bằng, đã không ngừng vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và đóng góp xây dựng quê hương. Đồng chí Bằng là tấm gương tiêu biểu cho phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp tại nơi đây”.

Sự ghi nhận này sẽ tạo động lực cho Bằng nỗ lực hơn nữa trong cả công tác Đoàn và phát triển kinh tế gia đình. “Con đường phía trước còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, mình sẽ cố gắng áp dụng khoa học kỹ thuật, để phát triển mô hình nông nghiệp sạch, cung cấp cho các chuỗi cửa hàng cũng như đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn, chất lượng”, Bằng tâm sự.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động