Đảng viên trẻ làm giàu từ lan rừng

Với mong muốn làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương, anh Đặng Đình Xuân (thôn 2, xã Mê Linh, Mê Linh, Hà Nội) đã thực hiện mô hình trồng hoa lan rừng.
Lan tặc Phú Thọ cuỗm 50 giò Lan quý Những giò hoa lan có giá vài chục triệu đồng Nghiêng mình ngắm hoa lan hàng chục triệu ở Hà Nội dịp tết

Tốt nghiệp trung học phổ thông, anh Xuân lên đường đi bộ đội. Gần 2 năm trong quân ngũ là thời gian để anh rèn luyện, học hỏi. Cũng tại môi trường này, anh vinh dự được kết nạp Đảng.

Ra quân, trở về địa phương muốn nhanh chóng lập thân, lập nghiệp nên anh Xuân quyết định theo nghề trồng hoa. Với lợi thế là nghề đã có từ lâu ở địa phương nên chỉ mất thời gian ngắn, anh đã gây dựng thành công mô hình trồng các loại hoa cắt cành như hồng, cúc... và cây bonsai.

“Cũng giống như nhiều người dân khác, mình phải thức khuya dậy sớm ra đồng cắt hoa đưa đến các chợ đầu mối bán. Công việc thực sự vất vả ngay cả với thanh niên như mình”, Xuân tâm sự.

Anh Đặng Đình Xuân kiểm tra sự phát triển của cây lan rừng
Anh Đặng Đình Xuân kiểm tra sự phát triển của cây lan rừng

Bên cạnh đó, khi có nhiều hộ gia đình cùng trồng hoa, Xuân phải đối mặt với sự cạnh tranh cao hơn. Với suy nghĩ phải tạo được lối đi riêng biệt, anh quyết định đi tham quan học hỏi các mô hình hiệu quả ở một số địa phương. Năm 2017, anh bắt đầu trồng thử nghiệm cây lan rừng đồng thời duy trì việc cung cấp cây hoa giống ra thị trường.

Thời gian đầu, anh Xuân gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăm sóc loài cây này. Anh cho biết: “Lan rừng là loài cây ưa nắng nhưng sợ nóng, ưa nước nhưng sợ ẩm. Thời tiết ở miền Bắc mưa gió thất thường, mình lại chưa biết cách chăm sóc nên nhiều cây bị thối hỏng”.

Khó nhưng không nản, anh Xuân tìm tòi kiến thức trên mạng, đồng thời học hỏi những người có kinh nghiệm. Anh cũng đầu tư làm giàn thoáng mát để trồng lan rừng. Sau thời gian thử nghiệm, anh nhận thấy thị trường tiêu thụ của hoa lan rừng rất rộng lớn, trải khắp mọi miền đất nước và cả nước ngoài. Người tiêu dùng cũng ngày càng quan tâm đến loài cây này hơn.

Mô hình trồng lan rừng của anh ngày càng được nhiều người biết tới
Mô hình trồng lan rừng của anh ngày càng được nhiều người biết tới

Vì vậy, không chỉ mở rộng diện tích trồng lan rừng lên 600m2, anh Xuân cũng trồng hàng chục loại khác nhau. Trong đó, anh tập trung mạnh vào các dòng lan rừng như: Phi điệp, quế, cáo… và nhiều giống lan độc, lạ khác. Mô hình đã mang lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, anh Xuân còn tạo việc làm cho một số lao động địa phương. Từ thành công của bản thân, anh cũng không ngại ngần chia sẻ kinh nghiệm với đoàn viên, thanh niên khác để cùng nhau thi đua phát triển kinh tế.

Theo anh Đặng Đình Xuân, làm gì cũng cần có đam mê và tâm huyết. Anh vốn không có kiến thức gì liên quan đến lan, nhất là lan rừng nhưng khi đã thích và đam mê thì tự tìm cách học hỏi. Qua học hỏi từ sách báo và những người có kinh nghiệm trồng lan, anh dần đúc rút được nhiều kiến thức, kỹ năng, vốn hiểu biết về lan rừng. Trong đó, điều quan trọng nhất là môi trường, bởi mỗi loại lan có một đặc tính khác nhau. Vì vậy, mỗi loại sẽ có môi trường, nhiệt độ thích nghi cũng khác nhau.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Xuân còn là đảng viên trẻ gương mẫu, nhiệt huyết với mọi công tác ở địa phương. Anh cùng đoàn viên, thanh niên trong xã tích cực tham gia các hoạt động: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, dọn vệ sinh môi trường…

Anh Xuân cũng được Chi bộ thôn 2, xã Mê Linh giao cho phụ trách mảng thanh niên. Đây là cơ hội để anh khuyến khích và cùng các bạn trẻ tích cực phát triển kinh tế góp phần vào việc xây dựng Nông thôn mới ở địa phương; Đồng thời phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động