Đang nghiên cứu trình Chính phủ việc bệnh viện tư thu phí điều trị Covid-19

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ông đã trao đổi rất cụ thể với Bộ Y tế về đề xuất thu phí bệnh nhân điều trị Covid-19 của các bệnh
Dịch vụ chống Covid-19: Khách sạn, bệnh viện tư... tham gia tuyến đầu Hải Dương sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nặng từ các bệnh viện tuyến trên

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết: "Vừa rồi họp Chính phủ, tôi có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long để nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho quyết định".

Ông Phớc cho biết, thời gian ban hành quy định cho phép bệnh viện tư nhân của TPHCM thu phí người bệnh Covid-19 sẽ tùy thuộc vào việc quyết định nói trên.

Đang nghiên cứu trình Chính phủ việc bệnh viện tư thu phí điều trị Covid-19 - 1
UBND TPHCM đề xuất cho phép các bệnh viện tư thu phí điều trị bệnh nhân Covid-19 (tự nguyện) (Ảnh Anh Tú).

Như vậy, đề xuất cho phép bệnh viện tư nhân ở TPHCM được phép thu phí đối với người điều trị Covid-19 khi họ có điều kiện và tự nguyện chi trả chi phí điều trị Covid-19 có thể được quyết định trong ít ngày.

Trước đó, ngày 23/7, UBND TPHCM có văn bản số 2828/UBND-KT gửi Bộ Y tế, Bộ Tài chính về việc chi trả chi phí cho các cơ sở tư nhân tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các bệnh viện tư đã và đang tham gia phòng chống, khám và chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, họ không được hưởng nhiều ngân sách hoặc chi trả tiền từ ngân sách cho nhiều chi phí, trong khi áp lực đang ngày một lớn.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, các cơ sở y tế tư nhân, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả chi phí điều trị Covid-19 để được điều trị theo yêu cầu cũng như chia sẻ một phần ngân sách Nhà nước, để sử dụng Ngân sách cho các nội dung khác trong phòng chống dịch Covid-19. Các cơ sở y tế đề nghị cho phép cơ sở y tế tư nhân được thu giá dịch vụ khám, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ sở y tế tư nhân và đề nghị của Sở Y tế tại Công văn số 5702/SYT-KHTC ngày 17/8/2021, UBND TPHCM kiến nghị liên Bộ Tài chính, Y tế xem xét.

Báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận cho các cơ sở y tế tư nhân được thực hiện dịch vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 theo yêu cầu và được thu giá dịch vụ tương ứng.

Bên cạnh đó, trong trường hợp ngân sách Nhà nước đảm bảo một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị cho bệnh nhân Covid-19, UBND TPHCM đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Y tế hướng dẫn mức chi trả cho các bệnh viện tư nhân khi thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19.,

Theo đề xuất UBND TPHCM, nhằm giải quyết kinh phí điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các cơ sở y tế tư nhân, đảm bảo nguồn lực tài chính, để họ tiếp tục công tác điều trị, giảm áp lực cho hệ thống y tế công lập, kịp thời cứu chữa cho người dân bị mắc Covid-19, trong thời gian chờ hai Bộ Y tế và Tài chính cho ý kiến, TPHCM đề xuất:

"Trong trường hợp bệnh nhân cam kết tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí điều trị (không sử dụng ngân sách Nhà nước), các cơ sở y tế tư nhân thực hiện cam kết tự nguyện của bệnh nhân để trang trải chi phí điều trị.

Theo UBND TPHCM, hiện khá nhiều bệnh viện tư nhân tại TPHCM tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 phải gồng mình để lo chi phí khám chữa, và điều trị bệnh nhân Covid-19 do phải đi vay vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, tự chủ về chi trả lương cho bác sĩ, y tế.

Bên cạnh đó, bộ phận không nhỏ người mắc Covid-19 có điều kiện tài chính mong muốn được điều trị với điều kiện tốt hơn, sẵn sàng trả chi phí tốt hơn nhưng hiện vẫn ràng buộc chính sách.

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay 7/9, bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết vẫn chưa nhận được văn bản nào từ các Bộ Y tế, Bộ Tài chính về đề xuất cho bệnh viện tư nhân được thu phí bệnh nhân điều trị Covid-19 mà họ đã đề xuất từ ngày 23/7.

Ngoài vấn đề thu phí bệnh nhân Covid-19 của bệnh viện tư nhân, TPHCM cũng đề xuất Bộ Tài chính cấp hỗ trợ 28.000 tỷ đồng để địa phương này hỗ trợ cho 4,7 triệu người lao động nghèo và 1,5 triệu hộ nghèo chịu tác động của đại dịch, đại diện Bộ Tài chính ngày 6/9 cho biết: Đã trình Thủ tướng đề xuất này, đồng thời đề nghị TPHCM chủ động sắp xếp ngân sách địa phương, có giải pháp huy động nguồn lực xã hội, nguồn tài chính hợp pháp khác để hỗ trợ người dân.

Nguồn: Dân trí
dantri.com.vn
Phiên bản di động