Đang điều trị tâm thần vẫn giữ "thói quen" dùng súng bắn người trong đêm

Có khá nhiều tiền án, tiền sự và “thói quen” sử dụng súng, Tạ Văn Hải (SN 1979, HKTT tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) trong quá trình điều trị bệnh tâm thần vẫn sử dụng súng bắn người khác trọng thương.
Bắt đối tượng vận chuyển ma túy và súng từ Lào về Thanh Hóa Giám đốc Công an Hà Nội gửi thư khen các đơn vị khám phá vụ dùng súng hơi bắn người đi đường Sở thích nguy hiểm của giang hồ Hà Nội

Đáng chú ý, điểm bỏ trốn của đối tượng lại là nơi điều trị bệnh tâm thần sau khi đã cắt tóc, thay đổi diện mạo so với lúc gây án.

Bỗng dưng ... bị bắn

Đêm 19/6, anh Đặng Quang Sơn (SN 1981, ở phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Benly chở anh Hồ Văn Phàm (SN 1979, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn được biết đến với nghệ danh ca sỹ Hồ Phàm về nhà Sơn ngủ.

Khi đi đến khu vực hẽm 12, nghách 55. ngõ 381 - Nguyễn Khang, cùng với tiếng đạn bắn, Sơn thấy anh Phàm gục vào lưng rồi ngã xuống đất. Khi dừng xe lại kiểm tra, Sơn thấy ca sỹ Hồ Phàm bị thương ở lưng bên phải và chảy rất nhiều máu. Sơn cùng với người dân đưa ngay ca sỹ Hồ Phàm vào bệnh viện cấp cứu.

dang dieu tri tam than van giu thoi quen dung sung ban nguoi trong dem

Đối tượng Hải chỉ nơi cất giấu khẩu súng sau khi gây án

Được biết, ca sỹ Hồ Phàm từng tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và là cậu học trò được cố nhạc sĩ An Thuyên đặt nhiều kỳ vọng. Sau khi ra trường, anh từng có thời gian về công tác tại một đoàn nghệ thuật ở Quảng Trị, sau đó trở ra Hà Nội để tiếp tục bám nghề. Hiện anh đang là ca sĩ hoạt động tự do và thuê nhà trọ sống ở Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội CSHS - CAQ Cầu Giấy đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra, truy bắt đối tượng gây án. Tại hiện trường, CAQ Cầu Giấy đã thu giữ 1 vỏ đạn. Về phía anh Hồ Phàm, đã bị thương nặng, đầu đạn vẫn găm vào người và chờ phẫu thuật để lấy ra.

Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, chỉ sau chưa đầy 24h tập trung điều tra, CAQ Cầu Giấy cùng với Phòng CSHS - CATP Hà Nội đã làm rõ và tổ chức truy bắt đối tượng gây án là Tạ Văn Hải (SN 1979, HKTT tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, đối tượng Tạ Văn Hải khai nhận khoảng 22h đêm 19-6, Hải cùng với vợ và nhóm bạn ăn uống tại nhà của vợ chồng Nguyễn Văn Cương (SN 1976, ở ngõ 381 - Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Một tiếng sau, trong lúc mọi người đang ăn uống hát hò thì Hải đi vệ sinh ở cuối đường Thành Thái.

Gây án khi đang điều trị tâm thần

Lúc này, Hải khai nhặt được khẩu súng ở bãi đất cạnh đó và cầm lên cất vào túi quần đi về nhà của Cương. Cũng thời điểm đó, Cương ra tìm Hải và cả hai đi về nhà. Đi được một đoạn, Hải nhìn thấy anh Sơn đang chở ca sỹ Hồ Phàm. Do có quen biết nhau từ trước nên Sơn và Cương chào hỏi xã giao với nhau. Sau khi Sơn đèo ca sỹ Hồ Phàm đi qua được 10 mét thì Hải tò mò về khẩu súng đã rút ra chĩa về phía trước để bắn. Đường đạn xuyên thẳng vào ca sỹ Hồ Phàm khiến nạn nhân gục xuống.

Bắn xong, Hải lững thững đi bộ cùng Cương về nhà. Tuy nhiên, khi đi đến đầu ngõ gần nhà Cương thì Hải biết đã bắn vào ca sỹ Hồ Phàm, nên nhanh chóng giấu súng và bỏ trốn khỏi hiện trường. Trước khi bỏ trốn, Hải cắt tóc nhằm thay đổi diện mạo, tránh sự phát hiện, truy bắt của cơ quan Công an.

dang dieu tri tam than van giu thoi quen dung sung ban nguoi trong dem

Hải lại luôn "nhặt" được súng để gây án

Thông tin với PV, chỉ huy CAQ Cầu Giấy cho biết: Đối tượng Tạ Văn Hải hiện đang bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Viện pháp y tâm thần trung ương. Quá trình đấu tranh, Hải đã tự nguyện khai báo và giao nộp khẩu súng gây án.

Hải không phải là đối tượng xa lạ với Đội CSHS - CAQ Cầu Giấy, bởi là đối tượng côn đồ, có nhiều tiền án, tiền sự lại mang trong mình bệnh án tâm thần, Hải đã gây ra khá nhiều vụ dùng súng bắn người. Cuối năm 2018, trong một lần xảy ra xích mích, va chạm với lái xe taxi, Hải đã sử dụng súng bắn trọng thương và điều khiển xe ô tô chèn qua lái xe taxi này trước khi bỏ trốn.

Trước đó, vào tháng 1 năm 2014, tổ công tác Y13/141 - Công an Hà Nội làm nhiệm vụ tại nút giao thông Cầu Giấy - Nguyễn Khang (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), phát hiện Hải điều khiển xe máy mang BKS 30M1 - 2055, không đội mũ bảo hiểm, đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Qua kiểm tra, 141 phát hiện Hải đang tàng trữ khẩu súng ngắn K59 và nhiều đạn.

Hiện Cơ quan CSĐT - CAQ Cầu Giấy đã ra quyết định tạm giữ đối với Tạ Văn Hải về hành vi giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Nguồn: ANTĐ
m.anninhthudo.vn
Phiên bản di động