Dân vây trạm thu phí cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình, Bộ GTVT ra công điện khẩn

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện hỏa tốc gửi tới UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề đảm bảo an ninh trật tư, an toàn giao thông tại trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Liên quan tới việc người dân sinh sống quanh khu vực trạm thu phí BOT Hòa Lạc - Hòa Bình tụ tập, dừng xe ngay trước barie làn thu phí để phản đối và đòi miễn giảm 100% phí qua trạm, mới đây, Bộ GTVT đã có công điện gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

dan vay tram thu phi cao toc hoa lac hoa binh bo gtvt ra cong dien khan
Dân vây trạm thu phí cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình, Bộ GTVT ra công điện khẩn

Cụ thể, báo Hà Nội Mới đưa tin, phía Bộ cho hay trên cơ sở thống nhất với UBND tỉnh Hòa Bình, việc thu phí tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình được đơn vị này chấp thuận.

Các công tác tuyên truyền, công khai minh bạch phương án thu phí đã được Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật trước khi tiến hành thu phí.

Tuy nhiên, sau khi thu phí, nhiều chủ phương tiện ở xóm Văn Minh (Yên Quang, Kỳ Sơn, Hòa Bình) đã lôi kéo tụ tập, tắt máy và dừng đỗ xe tại các làn thu phí trái quy định, có nhiều hành vi cản trở công tác thu phí dẫn tới ùn tắc giao thông và gây mất an ninh trật tự tại khu vực trạm.

Thông tin trên báo Lao động, để đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng liên quan, nhằm giải quyết tốt các bất cập đang diễn ra tại Trạm thu phí Km17+100 trên đường Hòa Lạc + Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị:

Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh giải quyết tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, kịp thời có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo quy định của pháp luật;

Yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong gia đoạn kinh doanh, khai thác; khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Đồng thời tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của nhà nước, kịp thời báo cáo về Bộ Giao thông vận tải kết quả thực hiện.

Trước đó, như đã đưa tin, từ trưa đến chiều tối 7/5, trạm BOT Hòa Lạc (xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) xảy ra ùn tắc kéo dài do hàng chục ôtô dừng đỗ ở cả 4 làn thu phí (2 bên đường) để phản đối chính sách thu phí. Trạm đã phải xả 2 lần. Đến sáng 8/5, người dân lại tiếp tục tụ tập.

Sự việc xảy ra khi trạm BOT Hòa Lạc mới hoạt động được 4 ngày để thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình.

Người dân sống xung quanh trạm BOT không đồng tình với chính sách miễn giảm giá vé của nhà đầu tư BOT. Theo đó, nhà đầu tư sẽ giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, miễn 100% giá vé với xe buýt và không miễn giảm với những xe không chính chủ.

Trong quá trình thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tuyến đường 446 trước đây người dân vẫn sử dụng bị tuyến BOT mới đè lên. Người dân địa phương yêu cầu hoặc là hoàn trả tuyến đường cũ cho họ, hoặc là sửa đổi chính sách miễn giảm giá vé theo hướng giảm 100% và áp dụng cho cả xe không chính chủ.

Trong ngày 7/5, Công ty BOT Quốc lộ 6 đã có công văn hỏa tốc gửi Tổng cục Đường Bộ Việt Nam để báo cáo tình hình, truyền đạt ý kiến của người dân và xin phương án xử lý.

Lê Lan
Theo Người đưa tin
Phiên bản di động