Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, các quận, huyện có Dự án đường Vành đai 4 đi qua đã vào cuộc ngay từ đầu trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), triển khai dự án.
Dứt khoát, dứt điểm từng khâu trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo NCKT Dự án thành phần 3 đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội Chi hơn 13.000 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây dựng đường Vành đai 4 qua Hà Nội

Nhiệm vụ trọng điểm của cả hệ thống chính trị

Dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài 58,2km đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội gồm: Hà Đông 5,4km; Thường Tín 9km; Thanh Oai 7,9km; Sóc Sơn: 2,3km; Đan Phượng 6,3km; Hoài Đức 17,1km; Mê Linh khoảng 10,2km.

Tính đến ngày 10/2/2023, trên địa bàn TP Hà Nội đã phê duyệt phương án với diện tích 236,26ha; Bàn giao mặt bằng 213,02ha, chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB 1.779,39 tỷ đồng.

Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4
Cán bộ huyện Thanh Oai trao đổi về công tác GPMB Dự án đường Vành đai 4 đi qua địa bàn huyện

Là địa bàn có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn với khoảng 86,9 ha, ảnh hưởng đến 1.500 hộ dân, di dời 2 nghĩa trang với tổng số 496 ngôi mộ nổi (chưa tính các mộ chìm và vô chủ), Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Oai Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, huyện xác định triển khai thực hiện GPMB Dự án đường Vành đai 4 là nhiệm vụ trọng điểm, cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao. Trong đó công tác tuyên truyền đi trước một bước.

“Trên cơ sở rà soát, chúng tôi chia thành từng giai đoạn với mục tiêu cụ thể và vận dụng nhiều hình thức đa dạng. Ví dụ như việc tuyên truyền di dời mộ, đã vận động các nhà chùa cùng vào cuộc, để xem ngày, giờ đẹp giúp đỡ Nhân dân. Nhờ đó đã có những xã di dời được 100% mộ liên quan đến dự án, dù người dân chưa nhận được tiền đền bù”, ông Hùng chia sẻ.

Chia sẻ thêm về kết quả trên, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Oai cho biết, ngay từ những ngày đầu, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập tổ công tác tuyên truyền, gồm cán bộ khối vận cấp huyện, cấp xã và tổ dân vận thôn. Nhiệm vụ của tổ công tác tuyên truyền là nắm bắt tình hình hằng ngày, hằng tuần, trên cơ sở đó tham mưu các giải pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy thường xuyên giao ban với MTTQ, các đoàn thể để giao nhiệm vụ cho cán bộ khối vận; Nắm chắc, phân tích tình hình từng hộ dân còn chưa đồng thuận để đến tận nhà tuyên truyền, vận động. Nhờ làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền nên Nhân dân thông suốt về chủ trương, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, từ đó rất đồng tình, ủng hộ. Với những kết quả tích cực, Thanh Oai là một trong những huyện được TP gửi thư khen về công tác GPMB.

Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4
Lãnh đạo huyện Mê Linh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại xã Văn Khê

Trong khi đó, tại huyện Mê Linh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mê Linh Lê Sỹ Cường cho biết, trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì hơn 40 cuộc tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân liên quan đến công tác GPMB dự án Đường Vành đai 4.

Thông qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trên, kiến nghị, đề xuất của nhân dân cũng như những khó khăn, vướng mắc đã được xử lý kịp thời, tạo sự tin tưởng, đồng thuận của Nhân dân trong quá trình GPMB, triển khai dự án. Tính đến nay, huyện Mê Linh đã bàn giao được 32,4ha trên tổng số 134,2ha; Đã hoàn thành di dời toàn bộ 370 ngôi mộ trong phạm vi dự án. Mê Linh quyết tâm hoàn thành bàn giao 80% mặt bằng dự án trước 30/6/2023 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong năm 2023.

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, công tác GPMB là lĩnh vực khó nhất, phức tạp nhất khi triển khai mỗi dự án đầu tư xây dựng, đặc biệt là đối với Dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, khi khối lượng di dời GPMB rất lớn. Trong khi công tác dân vận, công tác vận động Nhân dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân có vai trò rất quan trọng đối với công tác GPMB.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy đã làm việc với Ban Dân vận các quận, huyện để xây dựng kế hoạch, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu và nắm rõ được chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong thực hiện dự án trọng điểm quốc gia. Đồng thời, Ban Dân vận Thành ủy và Ban Dân vận các quận, huyện đã tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân trong quá trình GPMB dự án; Đôn đốc chính quyền quan tâm tổ chức đối thoại, tọa đàm, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến công tác GPMB…

Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4
Ban Dân vận 7 quận, huyện có dự án đường Vành đai 4 đi qua ký kết giao ước thi đua

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB dự án đường Vành đai 4 đã cơ bản đáp ứng được so với Kế hoạch 244 của UBND TP. Tính đến ngày 3/2/2023, các quận, huyện đã bàn giao 209ha trên tổng số 797,74 ha; Doàn thành di chuyển 5.187 trên tổng số 11.682 ngôi mộ.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cũng cho rằng, có được kết quả như trên là do TP đã phát huy tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, trong đó, hệ thống dân vận đã đưa chủ trương triển khai dự án đường Vành đai 4 đến từng người dân, tạo ra bầu không khí đồng thuận, ủng hộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thi đua trong thực hiện dự án này.

Xác định nhiệm vụ trước mắt còn rất lớn, để đảm bảo tiến độ bàn giao tối thiếu 70% mặt bằng dự án trước 30/6/2023 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn cho biết Ban Dân vận Thành ủy sẽ cùng với Ban Dân vận 7 quận, huyện phát huy hơn nữa vai trò công tác dân vận từ thôn, xã, đến các cơ quan Nhà nước, để cả hệ thống chính trị cùng tuyên truyền, vận động, trao đổi, lắng nghe, đảm bảo tối đa quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của Nhân dân theo quy định pháp luật.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động