Dân Quảng Nam dựng lều trại ngăn cản thi công lò đốt rác: Đối thoại bế tắc

Buổi đối thoại rơi vào bế tắc khi người dân Quảng Nam kiên quyết yêu cầu di dời vị trí xây dựng lò đốt rác, trong khi chính quyền địa phương không đồng ý.    
Kỷ niệm 20 năm Đô thị cổ Hội An và Khu Đền tháp Mỹ Sơn là di sản văn hoá thế giới Quảng Nam: Tai nạn giao thông nghiêm trọng một du khách tử vong Quảng Nam: Tổ chức Hội chợ Thương mại Festival Di sản 2019 Lãnh đạo Quảng Nam nói về việc người dân phản đối lò đốt rác Lo sợ lò đốt rác ‘bức tử’ môi trường, dân Quảng Nam dựng lều trại ngăn cản thi công
dan quang nam dung leu trai ngan can thi cong lo dot rac doi thoai be tac
Ông Trần Văn Mai phát biểu tại buổi đối thoại.

Ngày 21/8, Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND huyện Đại Lộc tổ chức buổi đối thoại nhằm giải quyết vấn đề bức xúc của người dân thôn Đại An (xã Đại Nghĩa) đối với dự án lò đốt rác dự kiến xây dựng tại địa phương này.

Cùng chủ trì buổi đối thoại với lãnh đạo Sở TN-MT, ông Trần Văn Mai (Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc) cho biết, dự án lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa dự kiến xây dựng trên diện tích 7ha với quy mô đốt 240 tấn rác/ngày.

Đây là dự án của tỉnh nhằm giải quyết rác thải của người dân địa phương cùng một số vùng lân cận bằng công nghệ xử lý tiên tiến hơn công nghệ chôn lấp cũ.

Ông Mai bày tỏ sự thấu hiểu trước suy nghĩ của người dân về mối lo ngại dự án một khi đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường.

“Người dân nên đồng tâm hưởng ứng để dự án được triển khai nhằm giải quyết vấn đề rác thải hiện nay. UBND huyện sẽ theo dõi, nếu dự án sai phạm thì xử lý nghiêm”, ông Mai nhấn mạnh.

Tuy nhiên, rất nhiều người dân thôn Đại An bày tỏ sự lo lắng về vị trí xây dựng lò đốt rác.

dan quang nam dung leu trai ngan can thi cong lo dot rac doi thoai be tac
Nhiều người dân yêu cầu di dời vị trí xây dựng lò đốt rác

Theo ông Trần Thôn (trú thôn Đại An), trước khi đơn vị thi công đến san lấp mặt bằng trên khu đất thuộc núi Sơn Gà, chính quyền địa phương chưa hề có một cuộc gặp để lấy ý kiến người dân.

“Tôi cho rằng, vị trí xây dựng lò đốt rác như kế hoạch đề ra là không phù hợp vì quá gần khu dân cư. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư xem xét và di dời vị trí xây dựng lò đốt rác cách xa nơi người dân sinh sống thêm 500m”, ông Thôn nói.

Trong khi đó, một người dân khác là ông Đoàn Xuân Thủy bày tỏ lo ngại về mức độ an toàn của lò đốt rác khi đưa vào vận hành.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa biết lò đốt rác sẽ xử lý một ngày bao nhiêu tấn và có đảm bảo chắc chắn không bốc mùi hôi hay không. Người dân cần có một buổi đối thoại khác để tìm tiếng nói chung”, ông Thủy cho hay.

Trước những ý kiến của người dân cùng lãnh đạo huyện Đại Lộc, ông Trần Thanh Hà, Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam khẳng định, vị trí xây dựng lò đốt rác không thể di dời theo nguyện vọng của người dân. Bởi lẽ, chủ trương xây dựng đã được phê duyệt từ năm 2011.

dan quang nam dung leu trai ngan can thi cong lo dot rac doi thoai be tac

Người dân dựng lều trại phản đối dự án lò đốt rác.

Trước đó, từ ngày 5/8, hàng chục người dân thôn Đại An túc trực ở khu đất được quy hoạch xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt xã Đại Nghĩa nhằm bày tỏ thái độ phản đối dự án này.

Tại đây, người dân dựng lên các lều trại, giăng băng rôn căng ngang dòng chữ "Phản đối xây dựng nhà máy rác".

Thậm chí, người dân còn mang cả đồ ăn, thức uống và tụ tập từ sáng sớm cho tới chiều tối nhằm ngăn cản đơn vị thi công san lấp mặt bằng.

Theo VTC News
Phiên bản di động