Đảm bảo tỷ lệ người dân tộc trong cơ cấu công chức, viên chức các cấp, ngành

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, đã tham mưu với Chính phủ có chính sách tổ chức tuyển dụng riêng người dân tộc với nhau và người Kinh với nhau để đảm bảo tỷ lệ người dân tộc trong cơ cấu công chức, viên chức của các cấp, ngành.
Tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số Phải có giải pháp khắc phục 5 cái nhất của vùng đồng bào dân tộc thiểu số
dam bao ty le nguoi dan toc trong co cau cong chuc vien chuc cac cap nganh
Đại biểu Hà Thị Lan (đoàn Bắc Giang) nêu câu hỏi về Đề án phát triển đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người dân tộc thiểu số

Tiếp tục phiên chất vấn của Quốc hội, chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trả lời ý kiến mà đại biểu Hà Thị Lan (đoàn Bắc Giang) nêu ra trong buổi sáng cùng ngày.

Cụ thể, đại biểu Hà Thị Lan phản ánh, từ năm 2016, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới nhưng gần 4 năm rồi mà Bộ Nội vụ chưa có văn bản, thông tư để hướng dẫn thực hiện.

Trả lời, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, từ tháng 3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án nói trên và Chính phủ giao cho Bộ Nội vụ 8 nhiệm vụ, đến nay Bộ còn 4 nhiệm vụ chưa làm.

“Tôi xin báo cáo với Thủ tướng, tôi sẽ làm bản kiểm điểm gửi Thủ tướng trong tháng 12 tới, sẽ nhận trách nhiệm. Đây là thiếu sót của Bộ Nội vụ, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng” – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói.

Người đứng đầu ngành nội vụ khẳng định việc này phải được kiểm điểm đến nơi đến chốn, đồng thời, ông cũng giải thích: “vừa qua, việc xây dựng chính sách nói chung, sửa đổi Nghị định 24, Nghị định 29, Nghị định 61, 64, Nghị định 161 đều có lồng ghép chính sách về người dân tộc”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, ông cũng đã làm việc với Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, bàn về vấn đề cơ cấu của người dân tộc sắp tới và biên chế đã được giao. Theo đó, dứt khoát thi tuyển dụng công chức, viên chức người dân tộc không thể tuyển dụng chung với người Kinh.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân tham mưu với Chính phủ phải có chính sách tổ chức tuyển dụng riêng, tức là tuyển dụng người dân tộc với nhau, và người Kinh với nhau để đảm bảo tỷ lệ người dân tộc trong trong cơ cấu công chức, viên chức của các cấp, các ngành.

“Nếu làm chung thì không được đâu, kể cả về tiêu chuẩn, điều kiện bồi dưỡng người dân tộc, kể cả trình độ ngoại ngữ cũng phải tính khác chứ không thể tuyển dụng chung một mặt bằng” - ông Tân nhấn mạnh.

Với những giải pháp phù hợp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ tin tưởng trong nhiệm kỳ tới đây, nhất là Đại hội các cấp, bầu cử HĐND các cấp sẽ đảm bảo được tỷ lệ người dân tộc trong cơ cấu theo quy định. Thực tế hiện nay, hầu hết các tỉnh đều đảm bảo được tỷ lệ người dân tộc trong cơ cấu công chức, viên chức ở cấp tỉnh, thậm chí có những tỉnh đạt tỷ lệ cao, chẳng hạn như Bắc Giang. Riêng với các bộ, ngành thì đạt rất thấp.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động