Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng:

Đảm bảo tiêm chủng vắc xin Covid-19 công bằng, công khai

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương đề xuất danh sách, đối tượng được tiêm vắc xin Covid-19 đợt đầu theo quan điểm: Công bằng, công khai, đúng đối tượng.
Ngày đầu Hải Dương tiêm vaccine Covid-19 Hải Phòng thông báo khẩn tìm hành khách trên chuyến bay VN1188 từ TP HCM Hải Dương: Giấu 2 người trong thùng xe để trốn kiểm dịch, 3 người bị phạt hơn 60 triệu đồng

Chiều 8/3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp giao ban trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Chùa Hương dự kiến mở cửa đón khách vào ngày 13/3

Tại cuộc họp, các quận, huyện, thị xã báo cáo về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đặc biệt đối với việc mở cửa di tích bắt đầu từ 0 giờ ngày 8/3.

Đại diện huyện Mỹ Đức cho biết, ngày 5/3, huyện đã làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế và các đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách tham quan di tích chùa Hương. Theo đó, yêu cầu du khách thực hiện nghiêm thông điệp “5K”; Các phương tiện (thuyền, cáp treo) đảm bảo vệ sinh và giãn cách; Các quán ăn có vách ngăn và khuyến khích du khách ăn theo suất; bố trí lực lượng hướng dẫn… Huyện dự kiến mở cửa đón khách vào ngày 13/3, tức mùng 2/2 Âm lịch.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng chỉ đạo, trong trường hợp Ban quản lý di tích chùa Hương đã sẵn sàng các điều kiện an toàn thì lãnh đạo địa phương có thể chủ động mở cửa sớm hơn để tránh việc du khách tập trung đông vào cuối tuần và đầu tháng.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, đã giao cho ngành Văn hóa và Thông tin làm việc với các phường và Ban Quản lý di tích để thống nhất giải pháp khi mở cửa trở lại đón du khách tham quan tại các điểm di tích trên địa bàn. Quận Hoàn Kiếm cũng đề nghị thành phố cho phép phố đi bộ hoạt động trở lại từ ngày 12/3.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, từ ngày 2/3, học sinh các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn TP đã quay trở lại trường học. Qua kiểm tra cho thấy các trường học đã thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch. Học sinh khi đến trường đều được phụ huynh đo thân nhiệt tại nhà và khi vào lớp tiếp tục được đo thân nhiệt. Đến nay, trên 90% các trường học trên địa bàn thành phố đã triển khai khai báo y tế qua ứng dụng QR Coed.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, từ hôm nay (8/3), học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố quay trở lại trường học. Trong đó, 40.050 học sinh, sinh viên từ các tỉnh khác về Hà Nội học tập, trong số này có 1.475 học sinh, sinh viên từ Hải Dương về Hà Nội. Tất cả học sinh, sinh viên từ Hải Dương về đều được yêu cầu cách ly tại nhà, đối với những trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong thời gian 3 ngày trước khi rời tỉnh Hải Dương được phép quay trở lại trường học.

Triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn

Thông tin tại cuộc họp về vấn đề phân bổ và tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, ngày 8/3, Việt Nam đã triển khai tiêm những mũi vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên tại 3 điểm. Tại Hà Nội, trong ngày mai, sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Vắc xin tiêm trong đợt đầu này là vắc xin của Tập đoàn AstraZeneca, là một trong 3 loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận và đã được sử dụng trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. Vắc xin sẽ được tiêm cho người trên 18 tuổi, 2 mũi, mỗi mũi cách nhau là 12 tuần.

Bà Hà cho biết thêm, vắc xin phòng Covid-19 cũng giống như các loại vắc xin phòng bệnh khác là có những triệu chứng phản ứng phụ không mong muốn khi tiêm như sốt, đau đầu, buồn nôn… nên người dân hoàn toàn yên tâm khi gặp phải các trường hợp này sau khi tiêm chủng.

Cũng theo bà Hà, ngành Y tế đã xây dựng sổ theo dõi sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân có thể tự theo dõi tình hình sức khỏe sau tiêm cũng như phản hồi về phản ứng sau tiêm với các cán bộ y tế, cơ sở y tế lập tức, kịp thời và có hệ thống.

“Vắc xin là biện pháp phòng bệnh nhưng không phải biện pháp duy nhất, nên ở thời điểm này, chỉ dựa vào vắc xin là chưa đủ, nên người dân không thể chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch”, bà Hà đề nghị.

Cho phép mở cửa trở lại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm từ ngày 12/3

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị lãnh đạo sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, liên tục. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền để người dân phòng, chống dịch, tránh tâm lý lơ là, chủ quan đặc biệt khi thành phố nới lỏng một số hoạt động.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cơ quan, người dân tiếp tục thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra phòng, chống dịch; Tiếp tục giám sát y tế với cơ sở cách ly tập trung và người sau khi cách ly tập trung để bảo đảm không lây nhiễm ra cộng đồng; Thường xuyên rà soát địa bàn, xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép; Duy trì trạng thái sẵn sàng triển khai truy vết trong trường hợp có ca nhiễm mới trên địa bàn...

Liên quan đến đề nghị của quận Hoàn Kiếm về việc mở cửa trở lại phố đi bộ, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng thống nhất cho phép mở cửa trở lại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm từ ngày 12/3 với yêu cầu thực hiện nghiêm phòng, chống dịch và siết chặt kiểm tra các vi phạm.

Riêng với tiêm chủng vắc xin, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương đề xuất danh sách, đối tượng người tiêm chủng đợt đầu theo quan điểm: Công bằng, công khai, đúng đối tượng.

Đồng thời, công tác tiêm chủng phải bảo đảm an toàn, hiệu quả như bảo quản vắc xin, công tác triển khai phải theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cũng đề nghị, sở, ban ngành tiếp tục căn cứ tình hình dịch bệnh tiếp tục chủ động, đề xuất nới lỏng phòng, chống dịch Covid-19; Tiếp tục triển khai vừa chống dịch và phát triển kinh tế.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động