Đảm bảo an toàn cho người dân khi xảy ra rét đậm, rét hại

Do tác động của không khí lạnh mạnh và mưa, từ ngày 19-23/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ C.
Trường học ở Hà Nội linh hoạt giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại Tết Dương lịch rét đậm, rét hại: Những lưu ý để tránh bệnh tật Rét đậm, rét hại: Đoán bệnh qua màu nước mũi của trẻ

Chủ động các phương án ứng phó với rét đậm, rét hại

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ về việc ứng phó rét đậm, rét hại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do tác động của không khí lạnh mạnh và mưa, từ ngày 19-23/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng. Khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng cao xảy ra mưa tuyết và băng giá; Nhiệt độ thấp nhất các tỉnh vùng núi, trung du từ 4-60C, khu vực núi cao có nơi xấp xỉ 00C, các tỉnh đồng bằng từ 8-100C.

Từ cuối năm 2021 đến nay đã có 9 đợt không khí lạnh, trong đó có 2 đợt không khí cường độ mạnh tương đương mức được dự báo trong những ngày tới. Tuy đã được thông tin và chỉ đạo kịp thời song vẫn xảy ra 2 vụ ngạt khí do sưởi ấm bằng bếp than làm 3 người chết tại Thanh Hóa.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi xảy ra rét đậm, rét hại
Người dân không nên sưởi ấm bằng than củi trong phòng kín để tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra

Để chủ động ứng phó với rét hại, băng giá và giảm thiểu những thiệt hại, tránh lặp lại những trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra trong thời gian qua, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và Nhân dân.

Cùng với đó, các địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai những biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; Hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh; Tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Các địa phương cũng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; Triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; Hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Ngoài ra, các địa phương chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; Cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; Tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

Hiện nay, học sinh các cấp trên cả nước đã đi học trực tiếp trở lại. Các địa phương căn cứ diễn biến thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, nhất là đối với các trường nội trú ở khu vực miền núi.

Đối với các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho mạ và diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy; Điều chỉnh linh hoạt lịch gieo cấy đối với diện tích còn lại phù hợp với diễn biến thời tiết để tránh thiệt hại.

Dự báo chi tiết các vùng trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng trưa chiều 18/2, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên từ trưa chiều 18/2 đến ngày 20/2, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-60 mm/24 giờ, có nơi trên 80 mm/24 giờ.

Từ ngày 19 đến 21/2, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế có mưa, mưa rào và có nơi có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1.

Đảm bảo an toàn cho người dân khi xảy ra rét đậm, rét hại
Khoảng trưa chiều 18/2, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc khiến nhiệt độ giảm sâu

Khu vực Hà Nội, từ chiều tối và đêm 18/2 đến ngày 20/2 có lúc có mưa, mưa rào. Trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-100C.

Từ ngày 19/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại; Riêng từ ngày 20 đến 22/2, Bắc Bộ và Thanh Hóa trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-110C, vùng núi 3-60C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 00C và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Trên biển, từ chiều 18/2, trong đất liền Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Từ đêm 18/2, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-5m.

Từ đêm 19/2, trên vùng biển ngoài khơi Trung Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc nhiều mây, có mưa rải rác; Phía Nam có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 21-240C, phía Nam có nơi trên 240C; cao nhất 27-300C, phía Nam có nơi trên 310C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3. Tây Nguyên có nhiệt độ thấp nhất 18-210C; cao nhất 28-310C, có nơi trên 310C.

Nam Bộ có nhiệt độ thấp nhất 23-260C; cao nhất 32-350C.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động