Đại úy công an đam mê hoạt động Đoàn

Yêu thích công tác Đoàn nên Đại úy Nguyễn Quang Thái, phòng Tổ chức cán bộ, Công an thành phố Hà Nội đã có rất nhiều sáng kiến trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Với anh đó là việc làm thiết thực gắn kết tình cảm quân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tư trên địa bàn.
Gắn kết chặt chẽ hoạt động Đoàn với chuyên môn

Chọn nghề vất vả

Bố Đại úy Nguyễn Quang Thái nguyên là cán bộ Cục Cảnh sát giao thông. Vì thế, ngay từ nhỏ anh đã ước mơ được như bố mang trên mình bộ quân phục của người chiến sĩ công an nhân dân. Thế nhưng bố mẹ lại không mấy ủng hộ. Anh Thái kể: “Bố không hướng cho mình vào ngành công an vì nghề này rất vất vả. Hơn 30 năm công tác, hầu như đêm ba mươi Tết nào bố cũng phải trực, trong khi mọi gia đình sum vầy đầy đủ đón năm mới. Vì thế, bố muốn mình thi vào Đại học Bách khoa hoặc trường Y để có nhiều thời gian hơn cho gia đình nhưng mình vẫn quyết tâm vào Học viện Cảnh sát nhân dân”.

Theo học chuyên ngành điều tra nhưng ra trường, anh Thái được phân công về làm công tác chính sách cán bộ (phòng Tổ chức cán bộ, Công an thành phố Hà Nội) nên anh gặp nhiều khó khăn. Công việc này đòi hỏi rất cao sự nhiệt tình và tận tâm. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tiếp xúc với những cán bộ đã về hưu cũng là một áp lực đối với người trẻ như anh. Tuy nhiên, sự ham học hỏi, biết lắng nghe cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình với đồng nghiệp đã khiến anh nhanh chóng vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

dai uy cong an dam me hoat dong doan
Đại úy Nguyễn Quang Thái

Vì thế, tuổi đời, tuổi nghề còn rất trẻ nhưng anh Thái đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; kỷ niệm chương từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội… “Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề đối với đối với công chức trẻ như mình. Bản thân mình càng phải học hỏi, rèn luyện và tận tâm với công việc hơn nữa” – anh Thái cho biết.

Bên cạnh công tác chuyên môn, anh còn được giao nhiệm vụ làm Bí thư chi đoàn phòng Tổ chức cán bộ (PX01), Công an thành phố Hà Nội. Ngoài việc thực hiện các chương trình, hoạt động do Đoàn Thanh niên Công an thành phố giao, Chi đoàn PX01 do Đại úy Nguyễn Quang Thái làm “thủ lĩnh” tập trung vào việc chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh niên thông qua việc duy trì đội bóng đá và thường xuyên giao lưu với các đơn vị khác. Anh cũng phát động và triển khai đến 100% đoàn viên, thanh niên mô hình “Văn phòng xanh, cơ quan xanh”.

Hướng tới cộng đồng

Đặc biệt, Đại úy Nguyễn Quang Thái chú trọng thực hiện các công tác thiện nguyện, chung sức vì cộng đồng. Tình cờ biết đến hoàn cảnh khó khăn của 24 em nhỏ khuyết tật (thuộc cụm 2, phường Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) qua một chị đồng nghiệp, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch xin ý kiến cấp trên và tổ chức chương trình thiện nguyện. Trong đó, anh Thái vận động cán bộ, chiên sĩ đóng góp mỗi tháng ít nhất 40.000 đồng mua sách vở, văn phòng phẩm cho các em đi học. Ngoài ra, với 7 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi em sẽ được tặng thêm 10kg gạo/tháng.

Hàng tháng anh và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều thu xếp thời gian để dành một buổi xuống tận nơi để tặng quà và động viên các em. Anh hi vọng hoạt động này sẽ tạo động lực để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Anh Thái cũng dự định sẽ có tổng kết một năm thực hiện mô hình này để đánh giá hiệu quả. Sau đó, anh sẽ rút kinh nghiệm và triển khai trong các năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, hàng năm anh cũng tham mưu cho Thủ trưởng đơn vị tổ chức thăm, tặng quà các trung tâm thương binh, gia đình liệt sĩ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…. Kỷ niệm khiến anh nhớ nhất là lần phối hợp tổ chức sinh nhật và tặng quà các cháu thiếu nhi đang điều trị tại khoa Nhi, bệnh viện K Tân Triều, (Hà Nội) vào tháng 3/2019.

“Các bé có hoàn cảnh thực sự đáng thương, tuổi còn nhỏ mà đã bị ung thư. Có cháu không có bố mẹ ở bên chăm sóc, chỉ thấy bà trông. Mình hỏi ra mới biết: bố mẹ ly hôn, mẹ vừa mất cũng do ung thư…Nhìn những đứa trẻ đó vui tươi thổi nến, chạy nhảy, hát ca mà chưa nhận thức được có thể chỉ sống một thời gian ngắn nữa thôi.. mà mình và nhiều đoàn viên khác không cầm được nước mắt” – anh Thái chia sẻ.

Cũng từ những hoạt động tình nguyện đó, Đại úy Nguyễn Quang Thái càng ý thức sâu sắc hơn giá trị của cuộc sống. Anh tự đặt mình vào hoàn cảnh những đứa trẻ đó để thêm động lực cống hiến hết mình cho công việc, xã hội và. Đặc biệt, với anh cứ biết cho đi là sẽ được nhận về… Sự nhiệt tình, luôn hướng đến cộng đồng của anh đã lan tỏa đến đoàn viên, thanh niên khác trong đơn vị.

Vì vậy, khi chi Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng luôn được đông đảo đoàn viên, thanh niên ủng hộ và tham gia. Những hoạt động đó đã tạo ra sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị. Anh tâm sự: “Tinh thần “tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời này, chúng mình là người trẻ cần giữ gìn và phát huy. Hơn nữa, những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng không chỉ khẳng định sự xung kích, sáng tạo của chiến sĩ công an nhân dân mà còn tạo mối quan hệ gần gũi với dân, từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tư trên địa bàn”.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động