Đại lý Mercedes-Benz sẽ cân nhắc lại việc phân phối xe VinFast

Nhà phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam Haxaco cho biết sẽ cân nhắc lại cơ hội phân phối xe VinFast vì cho rằng hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cần thời gian để lấy được niềm tin của khách hàng với các sản phẩm của mình cũng như cạnh tranh với các hãng xe truyền thống...
dai ly mercedes benz se can nhac lai viec phan phoi xe vinfast Lexus UX 250h đối thủ cạnh tranh của Mercedes-Benz GLA và BMW X1/X2.
dai ly mercedes benz se can nhac lai viec phan phoi xe vinfast Bán mỗi chiếc xe, đại lý Mercedes Benz lời hơn 80 triệu đồng

Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo phân tích về Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco - HOSE: HAX) sau ĐHĐCĐ thường niên năm 2019. Hiện HAX là nhà phân phối ủy quyền đã vươn lên dẫn đầu với thị phần gia tăng nhanh chóng lên mức 38,3% của thị trường xe Mercedes-Benz (MBV) tại Việt Nam.

Năm 2018, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất kiểm toán của HAX là 4.756 tỷ đồng và 98,6 tỷ đồng. Trong đố, động lực tăng trưởng của kết quả kinh doanh khả quan này chủ yếu được thúc đẩy bởi hai mảng kinh doanh cốt lõi là mảng kinh doanh xe và dịch vụ sửa xe.

Cụ thể, năm 2018, doanh thu từ kinh doanh xe đạt 4.431 tỷ đồng, thúc đẩy bởi doanh số bán hàng vững chắc hơn ở mức 2.400 chiếc. Hưởng lợi từ việc thiếu nguồn cung 8 tháng đầu năm 2018, cơ cấu doanh số bán hàng thay đổi với tỉ lệ xe lắp ráp trong nước (CKD) chiếm hơn 80% tổng doanh số. Trong khi đó, về dịch vụ sửa xe, hiện tại, HAX sở hữu 3 cơ sở có công suất sửa chữa và bão dưỡng lên tới 200 chiếc/ngày. Năm 2018, doanh thu từ sữa chữa xe và bán phụ tùng là 301,6 tỷ đồng.

dai ly mercedes benz se can nhac lai viec phan phoi xe vinfast
Doanh nghiệp đại lý Mercedes Benz sẽ cân nhắc lại việc phân phối xe VinFast.

Sang năm 2019, kết quả bán hàng 3 tháng đầu năm khả quan. Theo đó, doanh số tháng 1/2019 là 226 chiếc (vượt 16% so với kế hoạch là 191 chiếc), tháng 2/2019 là 98 chiếc (vượt 17% kế hoạch là 84 chiếc, mặc dù là tháng ít ngày và có tới một tuần nghĩ lễ Tết âm lịch), tháng 3/2019 dự kiến đạt 218 chiếc (vượt 21% kế hoạch là 180 chiếc).

Mặc dù vậy, trong bối cảnh nguồn cung xe CBU phục hồi trở lại trong năm 2019 và kế hoạch tiếp tục mở rộng thị phần lên 40% năm 2019 cũng như đóng góp của việc phân phối xe Nissan, HAX đặt kế hoạch kinh doanh cho năm 2019 khá thận trọng. Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ tăng trưởng 14,7% và 15,5% năm 2019.

Năm 2019, theo ban lãnh đạo HAX, thị trường xe sang tại Việt Nam có mức độ tập trung cao với ba nhà cung cấp chính là Mercedes-Benz, Lexus, và BMW. Trong khi đó, MBV đã chiếm đến 80% thị phần của thị trường xe sang và có khả năng lắp ráp và kinh nghiệm khoảng 20 năm tại thị trường Việt Nam, còn Lexus và BMW chưa có kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam rõ ràng.

Theo đó, ban lãnh đạo HAX kỳ vọng sẽ chưa có sự thay đổi lớn nào về mặt cạnh tranh trong năm 2019 khi mở rộng lắp ráp, mạng lưới bán hàng, nhân lực, và đội ngũ bảo hành, bảo dưỡng đòi hỏi nhiều thời gian. Ngoài ra, Công ty cũng cho biết sẽ có nhiều mẫu xe đẹp mắt của BMV sẽ được ra mắt vào tháng 7-8 năm nay.

Đáng chú ý là việc HAX sẽ cân nhắc lại cơ hội phân phối xe VinFast. Theo ban lãnh đạo HAX, nguyên nhân là do VinFast cần thời gian để lấy được niềm tin của khách hàng với các sản phẩm của mình cũng như cạnh tranh với các hãng xe truyền thống; và VinFast đã mua lại GM (Chervolet) nên sở hữu hệ thống phân phối của hãng này cùng với hệ thống bất động sản thương mại toàn quốc của Vingroup, nên việc HAX mở thêm showroom bán xe VinFast có vẻ sẽ không mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, HAX cho biết sẽ vẫn còn nhiều thương thảo với VinFast.

Văn Huy
Xem phiên bản mobile