Đại học RMIT phát triển thư viện số

Đại học RMIT Việt Nam số hóa các dịnh vụ thư viện bằng việc tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo, giúp người học tận dùng tài nguyên học liệu hiệu quả hơn.
Nhóm bạn trẻ nỗ lực để sách không còn “nằm im” Giao lưu thư viện lan tỏa văn hóa đọc cho học sinh Thư viện Hà Nội luân chuyển và trao tặng 1.400 cuốn sách phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh

Mới đây, Trường Đại học RMIT Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo "Thư viện đại học trong thế giới hậu COVID" với sự tham dự của hơn 50 đại diện thư viện đại học trên cả nước nhằm thảo luận, xin ý kiến các chuyên gia về kinh nghiệm, chiến lược phát triển thư viện trong và sau đại dịch.

Đại học RMIT phát triển thư viện số
Ông Howard phát biểu trong buổi hội thảo do Đại học RMIT tổ chức.

Ông David Howard - Giám đốc Thư viện Đại học RMIT (Australia) đã có phát biểu về ứng dụng công nghệ trong giáo dục tại RMIT, cụ thể là thư viện.

Theo ông David Howard, khi số hóa các dịch vụ thư viện, địa điểm này sẽ được nâng cấp về sự tiện lợi và mạng lưới thông tin rộng lớn, phục vụ nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của sinh viên và giảng viên. Từ đó, thư viện các trường không còn bị giới hạn bởi không gian vật lý và cung cấp dịch vụ cho người dùng mọi lúc, mọi nơi.

Thư viện RMIT Việt Nam đã nhanh chóng tích hợp và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động quản lý và tra cứu thông tin, mang đến cho người dùng cơ hội tiếp cận nguồn tài nguyên khổng lồ. Đồng thời, thủ thư được nhanh chóng nâng cao kỹ năng, học tập quy trình hệ thống bài bản nhằm hỗ trợ sinh viên và giảng viên trong việc sử dụng AI trong công việc học tập và giảng dạy.

Ông Howard cho biết, các thư viện đại học có thể bắt đầu làm quen và ứng dụng công nghệ AI với 4 công cụ chính: Tome - tạo bản thuyết trình thông qua từ khóa; ChatGPT (OpenAI) - tạo văn bản bằng từ khóa; Glasp - sắp xếp ý tưởng và nguồn; Pollinations - thu thập hình ảnh với từ khóa.

Công nghệ 4.0 thời nay tuy dễ tiếp cận nhưng cũng rất mới lạ và dễ khiến cho sinh viên, giảng viên gặp khó khăn để làm quen và ứng dụng nhuần nhuyễn như phương pháp quản lý và sử dụng thử viện truyền thống.

Các trường cần đảm bảo đội ngũ luôn sẵn sàng triển khai hỗ trợ các vấn đề phát sinh cho sinh viên và giảng viên. Việc đào tạo các thủ thư lành nghề đằng sau dịch vụ số là điều rất quan trọng đối với quá trình số hóa thư viện.

"Đội ngũ thủ thư giàu chuyên môn giúp chúng tôi có được kết quả số hóa tốt nhất cho sinh viên, các nghiên cứu viên và giảng viên", ông David Howard khẳng định.

Đại học RMIT phát triển thư viện số
Không chỉ là nơi tra cứu thông tin, thư viện đại học RMIT còn là nơi trao đổi và giảng dạy với các buổi đào tạo trực tuyến.

Các chuyên gia, diễn giả từ RMIT đã lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp ứng dụng và khai thác tối đa tiềm năng của Tài nguyên giáo dục mở (OER) để hỗ trợ hoạt động dạy và học tại các cơ sở ở Việt Nam. Đây là một loại tài nguyên cung cấp truy cập trực tuyến và miễn phí cho giáo viên, sinh viên trên toàn thế giới.

Được biết, thư viện RMIT Việt Nam đã triển khai phát kiến OER từ năm 2016. Tại thời điểm đó, trường đã phát triển bộ hướng dẫn OER nhằm nâng cao nhận thức của người dùng tiềm năng, nâng cấp kỹ năng cho thủ thư và giảng viên và lồng ghép OER vào các hoạt động của thư viện.

Trong hai năm qua, RMIT triển khai nhiều sự kiện, hoạt động theo mô hình này như "Chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thư viện", "Hội thi cảm nhận về sách" hay "Chuỗi sự kiện chào đón tân sinh viên".

Đặc biệt, RMIT đã có quyết định chuyển sự kiện lớn nhất trong năm - "Xây dựng thư viện mơ ước" sang hình thức trực tuyến vào năm 2021 khi tâm dịch COVID-19 còn phức tạp. Cuộc thi cho phép sinh viên thiết kế và đưa ra các tính năng họ muốn hiện thực hóa như một biện pháp lắng nghe và lấy góp ý từ sinh viên.

Đại học RMIT phát triển thư viện số
Lắng nghe góp ý và mong muốn của sinh viên để phát triển thư viện công nghệ 4.0 phù hợp với công tác dạy và học.

Chia sẻ trong buổi hội thảo, ông Rex Steiner - Quản lý cấp cao Dịch vụ thư viện và kỹ thuật số RMIT Việt Nam phát biểu: “Khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động của thư viện mang lại nhiều lợi ích bởi sinh viên có thể nắm rõ tất cả các hoạt động, dịch vụ và tài nguyên của thư viện, đồng thời phản ánh, cập nhật nhanh chóng về các sự kiện đang diễn ra. Mô hình này còn cho phép người học nhận biết những lợi ích khác nhau khi làm quen với các dịch vụ và tài nguyên của thư viện".

"Chìa khóa dẫn đến thành công lâu dài cho sinh viên và thủ thư trong mô hình lấy sinh viên làm trung tâm là thiết lập các mối quan hệ tích cực thông qua giao tiếp ý nghĩa. Thủ thư cần đặt mình vào vị trí của sinh viên, sẵn sàng lắng nghe và đồng cảm", ông Steiner nói thêm.

Trường Đại học RMIT mong muốn củng cố mối quan hệ bền chặt với các thế hệ sinh viên và đồng hành cùng thế hệ trẻ. Nhà trường luôn chú ý duy trì các hoạt động cho sinh viên và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với sinh viên trong giai đoạn trong và sau COVID-19 bằng cách tích hợp cả hoạt động trực tiếp - trực tuyến.

Tùng Linh
Phiên bản di động