Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo máy thở hỗ trợ điều trị người mắc COVID-19

Một nhóm nghiên cứu gồm các giảng viên và sinh viên của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã nghiên cứu, chế tạo thành công máy thở BK-Vent ứng dụng trong hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Hiện tượng lạ khiến bệnh nhân Covid-19 đột tử Vingroup tặng 2.400 máy thở 'Made in Vietnam' cho Nga và Ukraine 'Máy thở' giúp doanh nghiệp hồi sức trong đại dịch Sản xuất thành công sinh phẩm mới, Việt Nam làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19 Việt Nam muốn hợp tác với Mỹ sản xuất máy thở
dai hoc bach khoa ha noi che tao may tho ho tro dieu tri nguoi mac covid 19

Máy có 2 chế độ trợ thở là: Chế độ trợ thở áp lực dương liên tục và chế độ trợ thở điều khiển theo thể tích

Đây là đề tài nghiên cứu cấp cơ sở trọng điểm năm 2020, thực hiện từ ngày 4- 30/4/2020 do PGS.TS. Vũ Duy Hải – Giám đốc Trung tâm Điện tử Y sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội làm chủ nhiệm. Cùng tham gia nhóm nghiên cứu còn có các thành viên thuộc các Viện: Cơ khí, Cơ khí động lực, Điện tử Viễn thông, Kỹ thuật y sinh và Kỹ thuật hóa học và các sinh viên ở trong phòng nghiên cứu.

PGS.TS. Vũ Duy Hải, Trung tâm Điện tử Y sinh (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: Với mong muốn góp một phần cùng Chính phủ và Bộ Y tế tăng cường các biện pháp chữa bệnh kịp thời cho các bệnh nhân bị suy hô hấp do nhiễm virus SARS-CoV-2, ngày từ đầu tháng 4/2020, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thành lập nhóm nghiên cứu liên ngành giữa 5 Viện của trường để nghiên cứu, chế tạo máy thở với các tiêu chí: đơn giản, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu sẵn có, giá thành rẻ và thời gian chế tạo ngắn.

Theo đó, máy thở BK-Vent được chế tạo dựa theo các yêu cầu và quy định của Bộ Y tế, các khuyến cáo của Hiệp hội phát triển thiết bị y tế thế giới AAMI ban hành, hoạt động đơn giản với các linh phụ kiện thiết yếu được sản xuất hoàn toàn trong nước. Nếu đại dịch bùng phát và thiếu máy thở, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ tự sản xuất và cung cấp cho các cơ sở y tế với số lượng lớn và thời gian nhanh. Dự kiến có thể sản xuất từ 300-500 máy thở/tháng

dai hoc bach khoa ha noi che tao may tho ho tro dieu tri nguoi mac covid 19

Máy thở BK-Vent

“Máy thở BK-Vent có thể thực hiện được chức năng hỗ trợ điều trị tốt cho bệnh nhân thông qua việc kết hợp 2 chế độ trợ thở gồm: Chế độ trợ thở áp lực dương liên tục CPAP và chế độ trợ thở điều khiển theo thể tích VAC. Bên cạnh đó, các chức năng điều khiển thông minh của sản phẩm sẽ giúp cho việc phát hiện, đồng bộ với nhịp thở sinh học của người bệnh được chính xác và hiệu quả”, PGS.TS. Vũ Duy Hải chia sẻ.

TS. Trương Đức Phức thuộc Viện Cơ khí, đồng thời là thành viên trong nhóm tâm sự: “Trong quá trình chế tạo, các thành viên đặt đây là nhiệm vụ cấp bách, nên mọi người đều giành nhiều tâm huyết tập trung nghiên cứu, chế tạo để có thể đáp ứng được yêu cầu về cung cấp máy thở trong trường hợp đại dịch bùng phát”.

Tuy nhiên, theo TS. Trương Đức Phức, do thời gian đầu còn đang trong giai đoạn cách ly nên nhóm gặp một số khó khăn trong việc huy động vật tư, trang thiết bị từ những đơn vị để chế thử máy. Bên cạnh đó, các cuộc trao đổi phương án chủ yếu bằng online.

Là một trong những sinh viên tham gia vào dự án, bạn Trương Tiến Dũng (Khóa K61) chia sẻ: “Em cảm thấy rất là vinh dự khi được tham gia vào nhóm nghiên cứu chế tạo máy thở trong bối cảnh dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội. Bên cạnh đó, em cũng học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong chế tạo và điều khiển”.

Trước đó, ngày 15/5, Viện Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế đã đo lường, kiểm tra và đánh giá đạt các thông số kỹ thuật chính của máy thở BK-Vent ứng dụng trong hỗ trợ điều trị viêm đường hô hấp cấp do Covid -19 do các giảng viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nghiên cứu chế tạo.

Nguồn: Báo Tài nguyên Môi trường
baotainguyenmoitruong.vn
Phiên bản di động