Đại biểu Quốc hội: Vẫn còn cá nhân trong bộ máy công quyền sợ sai, né trách nhiệm

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, vẫn còn tổ chức, cá nhân trong bộ máy công quyền sợ sai, sợ chịu trách nhiệm. Những việc có lợi thì làm, việc không có lợi cho cá nhân, không an toàn thì né tránh, đùn đẩy...
Đại biểu Quốc hội tán thành giảm cấp phó của hội đồng nhân dân huyện Đại biểu Quốc hội băn khoăn về khái niệm người có tài năng trong hoạt động công vụ ĐBQH đề nghị xử nghiêm vụ Facebook Đàm Vĩnh Hưng kích động bạo lực

Cần có cơ chế khuyến khích những cán bộ dám nghĩ, dám làm

Thảo luận tại hội trường sáng 30/10, đa số các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những thành tựu mà đất nước đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2019 dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng chúng ta đã đạt được các thành tựu quan trọng, phát triển đồng đều tất cả các ngành, lĩnh vực. Đạt được những kết quả đó có sự nỗ lực của Chính phủ, quyết tâm cao trong đổi mới, chỉ đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại, cần tập trung giải quyết với tinh thần quyết liệt, hiệu quả hơn.

Đại Nguyễn Thanh Hiền (Đoàn Nghệ An) chỉ ra tình trạng cử tri băn khoăn về việc cơ quan chức năng chậm xử lý các vụ việc, đợi đến khi “mất bò mới lo làm chuồng”, như vấn đề quản lý đất đai, ô nhiễm môi trường...

Đại biểu Hiền nêu ví dụ vi phạm của công ty Alibaba đã để kéo dài đến 3 năm, trên 6.000 người dân liên quan. Vụ cháy Nhà máy Rạng Đông báo động về hiện tượng chậm di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, được ví như "quả bom nổ chậm" trong các khu vực dân cư. Việc xử lý ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt còn chậm.

Việc này bộc lộ công tác quản lý nhà nước của chúng ta còn nhiều thiếu sót, lỗ hổng, cần làm rõ để quy trách nhiệm. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp để chấn chỉnh kịp thời, đừng để người dân phải chịu hậu quả trong việc tắc trách, thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ.

"Đáng lo ngại là tinh thần kiến tạo, đổi mới, chịu trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa được hưởng ứng, thực hiện đầy đủ, toàn diện trong toàn hệ thống... Vẫn còn tổ chức, cá nhân trong bộ máy công quyền thiếu tính tiến công, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm. Những việc có lợi thì làm, việc không có lợi cho cá nhân, không an toàn thì né tránh, đùn đẩy; cái mới thì ngại ngùng, ngại tiếp cận triển khai. Tình trạng các vụ việc được chuyển lên, chuyển xuống, chuyển ngang, qua lại nhiều lần giữa các cơ quan chưa được lý giải”, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền nhận xét.

Đại biểu cho rằng cần có giải pháp giải quyết tình trạng này để tạo sự đồng bộ giữa Trung ương và địa phương; cần có cơ chế khuyến khích những cán bộ không ngại đổi mới, dám nghĩ, dám làm.

Nhiều bất cập về phương pháp thi trắc nghiệm

dai bieu quoc hoi van con ca nhan trong bo may cong quyen so sai ne trach nhiem
Đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn Hà Nội)

Đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn Hà Nội) cho rằng, báo cáo Chính phủ còn nêu chung chung, chưa phân tích sâu và nêu nguyên nhân của những tồn tại trong thời gian qua như tình trạng xuống cấp về lối sống là vấn đề nhức nhối. Nguồn lực đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tu bổ cấp thiết di tích cấp quốc gia còn rất thấp và hạn chế; việc quản lý, cấp phép các tác phẩm điện ảnh còn lỏng lẻo...

Đại biểu Ánh đề nghị Chính phủ làm rõ vấn đề này trong báo cáo và có giải pháp cụ thể để giải quyết một cách căn cơ. Bên cạnh đó, Chính phủ cần ưu tiên bố trí nguồn ngân sách để tu bổ các công trình văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; có giải pháp quản lý chặt chẽ, cẩn trọng hơn với việc cấp phép phát hành các tác phẩm điện ảnh, các xuất bản phẩm; lưu ý đến những lĩnh vực đặc thù như văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao khi sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tránh sắp xếp một cách cơ học, nóng vội...

Về vấn đề giáo dục, đại biểu Dương Minh Ánh cho rằng, nhiều ý kiến xung quanh kỳ thi THPT quốc gia áp dụng hình thức thi trắc nghiệm với môn toán khiến cử tri chưa được yên tâm. Bởi, phương thức thi này cũng là một nguyên nhân gây ra sai phạm hàng loạt trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Đồng thời, phương thức này tạo nên cách dạy và học, tư duy với môn toán bị thay đổi. Thầy cô chỉ dạy cho học sinh biết cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết quả bằng các mẹo làm bài, còn học sinh chỉ cần khoanh tối đa các phương án đúng. Cách học này dẫn đến tình trạng học sinh bỏ qua các bước khi làm bài toán và tư duy logic, điều cần có khi học môn toán bị xem nhẹ. Thời gian qua, nhiều thầy giáo ở trường đại học đã có ý kiến về chất lượng của học sinh THPT. Vì vậy, đại biểu Dương Minh Ánh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ nghiên cứu lại phương thức thi trong thời gian tới.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động