Đặc sản miền núi xuống phố dịp Tết Nguyên đán

Vài năm trở lại đây, người dân Thủ đô có xu hướng chọn mua các loại đặc sản các vùng miền núi để tiếp khách, ăn uống trong dịp Tết. Những món đặc sản này hấp dẫn bởi vị lạ miệng, độc đáo, không bị... ngấy như các món ăn quá quen thuộc ngày Tết.
Bánh chưng nhân cá hồi Na Uy giá gần 600 ngàn/cặp, đắt khách ngày cận Tết Lội bùn bắt cá bống Ngư dân được mùa cá cháo Đặc sản món lẩu cá lóc Kế Xuyên nức tiếng ở Quảng Nam

Thị trường đặc sản vùng miền làm "nóng" thương mại điện tử

Cứ vào thời điểm sát Tết, người dân lại có nhu cầu tìm mua sản vật vùng miền làm quà biếu Tết khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Các mặt hàng "xách tay" vùng miền được chào bán nhiều nhất trên mạng xã hội, các chợ thương mại điện tử như shopee, sendo...

Đặc sản miền núi xuống phố dịp Tết Nguyên đán

Món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi thường được chế biến khá cầu kỳ, tẩm ướp các loại gia vị tự nhiên từ núi rừng nên có hương vị riêng biệt thu hút được người tiêu dùng.

Những món "ăn chơi" ngày Tết như thịt trâu gác bếp, chẩm chéo, hạt mắc khén Tây Bắc, nấm , mộc nhĩ, nấm hương, các loại măng khô, giò bò, giò thủ, bánh chưng đen (Lạng Sơn), gà đen Hà Giang, rượu táo mèo, rượu men nếp lá… được thực khách miền xuôi rất ưa thích.

Trên chợ thương mại điện tử shopee, chỉ cần search các món ăn này là mọi người có thể dễ dàng tìm được những nhà cung cấp có uy tín, được khách hàng mua trước đó đánh giá cao. Nhiều shop đã thành thương hiệu chuyên cung cấp đặc sản như shop Ẩm thực Tây Bắc Hải Lâm, shop thitgacbepahoan, Loan Ỉn - thịt trâu gác bếp....

Thực phẩm được chào bán đều đóng gói hút chân không sạch sẽ, nhãn mác đầy đủ thông tin thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ. Giá cả phong phú, người mua hàng không cần đi đâu xa mà chỉ cần "click chuột" đặt hàng là sẽ nhận được sản phẩm sau từ 1- 3 ngày.

Đặc sản miền núi xuống phố dịp Tết Nguyên đán
Nhiều món ăn đặc sản vùng miền được chào bán trên chợ thương mại điện tử shopee

Chị Thu Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Mua nhiều bánh kẹo hay bánh chưng, giò thủ, thịt gà, thịt lợn... ăn rất ngấy vì năm nào cũng quanh đi quẩn lại những món này. Năm nay, tôi thử đổi vị cho cả gia đình bằng những món đặc sản như thịt trâu gác bếp, chẩm chéo, bánh chưng đen... Tôi đều đặt hàng trên các shop uy tín trên mạng để nhận hàng cho tiện lợi, đỡ mất công đi mua. Giá cả trên các mạng xã hội cũng tương đương ở ngoài thị trường nhiều khi lại được khuyến mại thêm, miễn phí ship, tặng mã giảm giá".

Một số mặt hàng đặc sản được rao bán trên các trang mạng xã hội như: thị trâu gác bếp từ 500.000- 600.000 đồng/kg, bưởi Diễn được trồng tại (thôn Phú Yên, Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội) có giá bán khoảng 30.000 đồng/quả; gà Đông Tảo (Hưng Yên) từ có giá từ 350.000 đến 1.700.000 đồng/con, nấm hương rừng từ 27 - 35.000/lạng, chẩm chéo 25.000 - 40.000 đồng/lọ…

Tuy nhiên, shop nào cũng đầy rẫy thông tin quảng cáo, chào bán đặc sản vùng miền phục vụ dịp Tết, người tiêu dùng khi mua hàng cũng cần phải tìm hiểu về nguồn gốc sản phẩm, có thể mua của người quen biết, hoặc lựa chọn những shop uy tín, được khách hàng bình chọn, đánh giá cao để đảm bảm an toàn.

Một vấn đề cần lưu ý nữa là dịp Tết sẽ rất dễ “cháy hàng” và “đội giá”. Vì thế, nếu có thời gian thì khách hàng nên đặt mua từ sớm để vừa chọn được những mặt hàng tươi ngon mà đảm bảo chất lượng, giá thành lại không cao.

Nhiều loại đặc sản vùng, miền được bán trong siêu thị, hội chợ Tết

Các loại đặc sản vùng, miền không chỉ xuất hiện tại chợ truyền thống, cửa hàng online, sàn giao dịch điện tử mà còn được bày bán rất phong phú trong hệ thống các siêu thị lớn.

Tại siêu thị Big C đã đưa nhiều loại sản phẩm địa phương và đặc sản vùng miền như trái cây Nam Bộ; các loại nước mắm Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết…; cốm làng Vòng, chả, giò, bánh chưng Ước Lễ (Hà Nội); hành, tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi); chè Tân Cương (Thái Nguyên); cam Cao Phong (Hòa Bình); cam Vinh (Nghệ An); gạo nương (Tuyên Quang)... Tại hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ cũng ăm ắp các sản vật khắp nơi, sẵn sàng cho người tiêu dùng chọn lựa.

Phong phú và đa dạng hơn những năm trước, Tết nay, những giỏ quà Tết nông sản đậm phong vị Đà Lạt và một số địa danh nổi tiếng trong cả nước cũng được các nhà phân phối cho lên kệ, giá từ 500.000 – 1,5 triệu đồng/giỏ, với đủ các loại: Trà ô long, trà atisô, cà phê, mít sấy, khoai môn sấy, hạt điều vàng…

Trong ngày 9/1, hội chợ với chủ đề "Vị Tết xưa" bày bán nhiều đặc sản vùng miền đã diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm).

Với mục đích xúc tiến thương mại và tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống, hội chợ năm nay có tất cả 12 gian hàng với nhiều đặc sản từ các vùng miền: thịt trâu gác bếp Yên Bái, hồng treo Đà Lạt, bưởi Diễn, chẩm chéo, mắm tép thịt chưng, kho quẹt... dùng cho sinh hoạt và biếu tặng ngày Tết.

Tất cả đều được bày trí, bao gói rất đẹp mắt, tinh tế bởi bao bì thân thiện với môi trường. Đáng lưu ý hơn, cả là tất cả các sản phẩm trưng bày tại “Vị Tết xưa” đều là những “tinh hoa” nông sản trong Hệ sinh thái Nông Nghiệp Sạch; đã được Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) chứng nhận về chất lượng. Các nông sản đều đạt chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, Global GAP,…do Bộ Nông Nghiệp cung cấp.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động