Đa số dân Đức muốn Thủ tướng Angela Merkel tiếp tục tại nhiệm

70% trong số những người được hỏi đã kêu gọi bà Angela Merkel tiếp tục nắm giữ chức vụ Thủ tướng Đức cho tới khi nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp của bà kết thúc vào năm 2021
Hơn 500 doanh nghiệp tham gia diễn đàn tiêu thụ vải thiều 2019 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Thụy Điển Đức kêu gọi châu Âu đoàn kết đấu tranh với các đảng cực hữu
da so dan duc muon thu tuong angela merkel tiep tuc tai nhiem
Thủ tướng Đức Angela Merkel tại cuộc họp báo ở Hamburg, Đức, ngày 7/12/2018. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Viện nghiên cứu Forsa thực hiện và công bố ngày 29/5 cho thấy 70% trong số những người được hỏi cho rằng Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer (gọi tắt là AKK) không phù hợp để đảm nhận chức thủ tướng Đức.

Những người này kêu gọi bà Angela Merkel tiếp tục nắm giữ chức vụ này cho tới khi nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp của bà kết thúc vào năm 2021.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, cuộc thăm dò trên được Viện nghiên cứu Forsa thực hiện cho Kênh truyền hình RTL của Đức vào đầu tuần này, ngay sau khi kết thúc các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) với sự tham gia của 1.501 người tình nguyện.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, bà AKK không chỉ bị người dân đánh giá thấp về năng lực lên làm thủ tướng, mà còn bị phần lớn (52%) các thành viên trong đảng CDU cho rằng bà không thích hợp với vai trò này.

Trước đó, truyền thống Đức nhiều lần đề cập đến việc bà AKK có khả năng sẽ thay thế Thủ tướng Merkel giữa nhiệm kỳ.

da so dan duc muon thu tuong angela merkel tiep tuc tai nhiem
Thủ tướng Đức Angela Merkel (phải) và Chủ tịch đảng CDU Annegret Kramp-Karrenbauer. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, uy tín của Chủ tịch CDU đã giảm sút sau khi đảng của bà nhận được kết quả yếu kém trong các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vừa qua.

Cụ thể, liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) chỉ giành được 28,1% số phiếu, giảm 7,2% so với cuộc bầu cử EP năm 2014.

Ngoài ra, bà AKK cũng phải đang đối mặt với những chỉ trích liên quan đến bình luận không phù hợp về tự do ngôn luận và quy định đối với phương tiện truyền thông xã hội.

Dự kiến, đảng CDU sẽ tổ chức một hội nghị vào cuối tuần này để thảo luận về kết quả yếu kém trong cuộc bầu cử EP vừa qua, nhất là việc để mất 1,2 triệu cử tri cho đảng Xanh.

Trong cuộc bầu cử EP, đảng Xanh với đường lối môi trường đã có bước nhảy ngoạn mục khi trở thành đảng lớn thứ hai của Đức trong EP nhờ giành được 20,8% số phiếu, tăng 10,1% so với kỳ bầu cử trước đó.

Bà AKK được bầu làm Chủ tịch CDU, thay thế bà Merkel, tại Đại hội đảng CDU ở thành phố Hamburg ngày 7/12/2018.

Bà AKK 56 tuổi, từng làm Thủ hiến bang Saarland trong giai đoạn 2011-2018 và là người có nhiều kinh nghiệm chính trường, có tính cách khá giống Thủ tướng Merkel.

Hoài An
Theo TTXVN
Phiên bản di động